8 ภาพที่คุณมองข้าม เผ่าพันธุ์มนุษย์ส่งผลต่อชีวิตสรรพสัตว์ได้น่าช็อคแค่ไหน!

มีหลายเหตุการณ์ความวุ่นวายบนโลกที่มีต้นตอมาจาก ‘เผ่าพันธุ์มนุษย์’ พวกเราสร้างความเดือดร้อนขึ้นมามากมายให้แก่ธรรมชาติ และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตสรรพสัตว์ได้แบบน่าใจหาย


8 ภาพเหล่านี้หลายคนอาจไม่เคยเห็น และหมีขาวคิดว่ามันเป็นอะไรที่น่าใจหาย ใจหายว่าสภาพของสัตว์ในปัจจุบันต้องตกอยู่ในชะตาระดับนรกขนาดนี้เชียวหรือ ลองดูทีละภาพแล้วคุณจะใจหาย

ความสะเทือนใจริมชายฝั่งกับชะตาของ ‘ปูเสฉวน’
เมื่อเศษพลาสติกเข้าครอบงำชายหาด และโครงสร้างของธรรมชาติผันแปรไปจากภาวะโลกร้อน ปูเสฉวนจำนวนมากต้องเอาตัวไปสวมเข้ากับบรรดาพลาสติกของมนุษย์ พวกมันจำเป็นต้องมีเกราะปกป้องตัวเอง แต่พวกมันไม่อาจหา ‘เปลือก’ ทางธรรมชาติได้อีกต่อไป

 

 

 

 

สภาพนกชวนใจสลาย
ปีที่ผ่านมามีคนถ่ายภาพสภาพนกตัวหนึ่งได้ทางแถบชายหาด North Pacific และในกระเพาะของนกตัวดังกล่าวเต็มไปด้วยเศษพลาสติกมากมายที่มันคงเผลอกลืนเข้าไปครั้งแล้วครั้งเล่า

 

 

 

หมีขั้วโลกที่ผอมซูบจนน่าตกใจ
เมื่อนึกถึงหมีขั้วโลกเราก็มักจะนึกภาพเจ้าหมีขาวตัวใหญ่ อ้วนๆอวบๆดูทรงพลัง แต่ในระยะหลังมานี้ภาวะโลกร้อนได้เข้ามาทำลายสภาพบริเวณขั้วโลกเหนือไปมาก…ซึ่งล่าสุดช่างภาพสัตว์ป่า Kerstin Langenberger ก็ได้ถ่ายภาพระดับช็อค นั่นคือหมีขั้วโลกตัวนี้ที่มีสภาพซูบผอมจนหนังติดกระดูก และมันสะท้อนให้เห็นชัดเลยว่าอาหารของมันร่อยหรอลงเพียงใด

 

 

 

 

เสือที่ไม่ใช่เสืออีกต่อไป
นอกจากความเลวร้ายทางธรรมชาติ มนุษย์ยัง ‘กระทำพฤติกรรมโหดร้าย’ โดยตรงต่อสรรพสัตว์อีกด้วย ดั่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน Surabaya Zoo หรือ ‘สวนสัตว์ที่ถูกเรียกว่าดินแดนแห่งความตาย’ และนี่คือสภาพหนึ่งในเสือของสถานที่แห่งนี้ ที่ผอมซูบ ไร้อิสรภาพ และเฝ้ารอวันตาย

 

 

 

สงครามของมนุษย์คือสิ่งที่ทำร้ายชีวิตสรรพสัตว์
ที่ชนวน Gaza ก็เกิดเหตุสะเทือนใจเมื่อไม่นานมานี้ โดยสวนสัตว์ Khan Younis ได้ถูกเปลี่ยนเป็นดินแดนนรก มีสัตว์มากมายหลายตัวตายที่นี่ในสภาพที่ดูราวกับแข็งเป็นหิน เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลสวนสัตว์เผยว่าสงครามระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล ทำให้พวกเขาไม่สามารถหาอาหารมาเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ได้ และท้ายที่สุดพวกมันก็ต้องอดตายอย่างน่าเศร้า

 

 

 

 

ลิงอีกชีวิตที่เคราะห์ร้าย ณ สวนสัตว์แดนนรก Khan Younis

 

 

 

จระเข้ที่ Khan Younis ไม่เหลือคราบพญานักล่าอีกต่อไป

 

 

 

แม้แต่สัตว์ที่ไร้ทางสู้ มนุษย์ก็ยังรวมหัวรังแกพวกมันอย่างไร้หัวใจ
นี่เป็นภาพสะเทือนใจที่ถูกบันทึกไว้ได้จากการที่มนุษย์แอบติดกล้อง GoPro ให้สุนัขจรจัดที่มุมไบ ประเทศอินเดีย แคมเปญดังกล่าวมีชื่อว่า “#AStreetDog’s Life”และแม้สภาพชีวิตจรจัดจะแย่ ต้องคุ้ยขยะ ต้องกินน้ำเน่าเหม็น แต่ที่น่าเศร้ากว่าก็คือพฤติกรรมของมนุษย์ที่กระทำต่อสุนัขตัวนี้

สะเทือนใจแค่ไหน ลองพิสูจน์ด้วยตาคุณเอง

โลกนี้มีทั้งคนดี คนไม่ดี แต่หวังว่าหลังจากดูภาพพวกนี้แล้ว ทุกคนจะเลือกที่จะใช้ชีวิต ‘อย่างมีหัวใจ’ ต่อเพื่อนร่วมโลกของเรานะ

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...