“Jack Ma” ชีวิตที่ล้มนับครั้งไม่ถ้วน สู่อาณาจักร Alibaba แสนล้าน!

วันนี้คงมีน้อยคนนัก ที่บอกว่าไม่รู้จัก “Jack Ma” เจ้าของ Alibaba เว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ที่มีคนซื้อขายมากกว่าวันละ 100 ล้านคน นั่นทำให้เขาเป็นคนที่ “ร่ำรวยที่สุดของประเทศจีน” อันกว้างใหญ่ไพศาล ด้วยทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญ (7แสนล้านบาท)

unnamed

 

แต่ใครจะรู้บ้างว่า กว่าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้ เขาต้องถูกคนอื่นปฏิเสธ และเจอกับความล้มเหลวมาแล้วมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เขาเกิดเมื่อปี 1964 ในครอบครัวยากจน ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เขาเล่าถึงวัยเด็กว่า

“ผมโดนแกล้งที่โรงเรียนอยู่บ่อย เลยมีปัญหาชกต่อยกับเพื่อนประจำ แต่ผมไม่เคยกลัวพวกเขาเลย ตัวใหญ่กว่าผม ผมก็สู้”

unnamed-1

พออายุได้ 8 ขวบ เมืองหางโจว บ้านเกิดของเขา กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวคึกคัก อันเป็นผลสืบเนื่องจากการที่นายริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีสหรัฐฯเดินทางไปเยือน เขาตื่นเช้าทุกวัน เข้าไปตามโรงแรมใหญ่ๆ ในเมือง เสนอตัวนำเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวฝรั่ง แลกกับการให้พวกเขาสอนภาอังกฤษให้ นั่นเป็นที่มาของชื่อเล่น Jack ที่เพื่อนฝรั่งตั้งให้เขา

unnamed-2

และเมื่อโตขึ้นเขาบอกว่า เขาพยายามสอบเข้ามาหวิทยาลัยถึง 3 ครั้ง และเขาสอบไม่ติดเลยแม้แต่ครั้งเดียว และหลังจากออกจากวิทยาลัย เขาสมัครงานไปถึง 30 แห่ง ไม่มีแม้แต่แห่งเดียวที่ตอบรับ ทุกที่ปฏิเสธเขาทั้งหมด

“ผมไปสมัครเป็นตำรวจ เขาก็บอกว่าผมไม่ดีพอ พอมีร้าน KFC มาเปิดในเมืองผมก็ไปสมัคร มีคนไปสมัครงาน 24 คน เขารับเข้าทำงานทั้งหมด 23 คน มีคนเดียวที่เขาไม่รับ คนๆนั้นคือผม”

unnamed-3

แต่หลังจากนั้นก็โชคดีได้งานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษพอเลี้ยงตัวไปได้ จนกระทั่งเขาอยุ 31 ปี ได้เดินทางไปยังสหรัฐฯ ทำหน้าที่เป็นล่ามให้แก่ บริษัทจีนในสหรัฐฯ จึงมีโอกาสสัมผัสอินเตอร์เน็ตเป็นครั้งแรก คำแรกที่เขาค้นหา คือ คำว่า “เบียร์” และผลการค้นหาทำให้เขาแปลกใจที่ได้รู้ว่า ไม่มีเบียร์จากจีนขายในสหรัฐฯเลย

นี่จึงเป็นจุดเริ่มการก่อตั้งบริษัทอินเตอร์เน็ตสัญชาติจีน เขากลับบ้าน ไปชวนเพื่อให้มาตั้งเว็บไซต์ขายของออนไลน์กับเขาที่ชื่อ Alibaba แค่ผู้ส่งออกสินค้าโพสต์สินค้าไว้บนเว็บ ลูกค้าก็มาสั่งซื้อโดยตรงได้ทันที

 

unnamed-4

แต่ตลอด 3 ปีแรกบริษัทไม่มีกำไรเลย ปัญหาใหญ่สุดของ Ma และ Alibaba คือ ธนาคารไม่ยอมทำธุรกรรมกับเขา สำหรับธุรกิจซื้อขาย นี่คือหายนะ เพราะต่อให้ลูกค้าอยากได้ของแค่ไหน ก็ไม่มีช่องทางจ่ายเงิน

สถานการณ์ร้ายๆอย่างนั้น บีบบังคับให้เขาต้องหาทางออก Ma อดทและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เขาคิดค้นระบบการชำระเงินด้วยตัวเอง ในชื่อ Alipay โปรแกรมการจ่ายเงิน ที่รองรับเงินทุกสกุลของทุกประเทศ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนบนโลกนี้ คุณใช้เงินผ่าน Alipay ได้ทั้งหมด

 

“ตอนนั้นคนพูดถึง Alipay ว่า นี่เป็นไอเดียที่โง่สุดๆ ผมพยายามไม่ใส่ใจ ตราบใดที่ยังมีคนใช้งานมันได้ จนทุกวันนี้มีผู้ใช้ Alipay ทั่วโลก 800 ล้านคน”

unnamed-5

ด้วยผู้ใช้จำนวนมหาศาล ตอนนี้ Alibaba กลายเป็นยักษ์ใหญ่แล้ว เสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรก ก็ทำเงินได้ทันที 1.5 แสนล้านเหรียญ (5.25 ล้านล้านบาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของตลาดหุ้นนิวยอร์ค สหรัฐฯ ทำให้ Ma ขึ้นแท่นคนรวยที่สุดในประเทศจีนทันที!

unnamed-6

เพื่อนๆ ของ Ma บอกว่าถึงเขาจะร่ำรวยแล้ว เขาก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่ายเหมือนเดิม เขาอ่านและเขียนนิยายกังฟู ทำสมาธิ และเล่นโป๊กเกอร์ เขาแต่งงานกับ Zhang Ying เพื่อนของเขาที่เรียนโรงเรียนเดียวกันตั้งแต่เด็ก มีลุกด้วยกัน 2 คน และไม่ทำตัวให้ฟู่ฟ่าเป็นที่สนใจ

unnamed-7

แม้ทุกวันนี้เขากลายเป็นคนเนื้อหอมที่ทุกคนให้ความสนใจ ไม่ว่าเขาจะไปปรากฏตัวที่ไหน ก็จะมีคลื่นมหาชนไรอฟังแนวคิดอันสุดยอดของเขาเสมอ

unnamed-8

unnamed-9

ถ้าเรื่องของเขาช่วยเพิ่มพลังให้ชีวิตคุณได้ ช่วยแชร์เรื่องนี้ เพื่อเพิ่มพลังใจให้เพื่อนๆของคุณด้วยสิครับ

ที่มา: Businessinsider

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...