Phallostethus cuulong : ปลาที่มี ‘จู๋’ และ ‘จิ๋ม’ อยู่บนหน้า!?

https://www.yaklai.com

Phallostethus cuulong : ปลาที่มี ‘จู๋’ และ ‘จิ๋ม’ อยู่บนหน้า!?

อาจจะฟังดูบ้าบอคอแตกไปสักหน่อย เพราะถ้าไม่นับคำด่าของมนุษย์เรา ก็คงไม่มีสัตว์ชนิดใดในโลกอีกแล้วที่จะมีอวัยวะเพศอยู่บนหน้าของตัวเอง แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่เรื่องตลกหรือทะลึ่งเกินจริงแต่อย่างใด เพราะมันเป็นธรรมชาติทางกายภาพของปลา Phallostethus cuulong ทั้งตัวผู้และตัวเมียอยู่แล้ว

 

ภาพบนคือปลาตัวผู้ (พร้อมอาวุธประจำกาย) ส่วนภาพล่างคือปลาตัวเมีย

สำหรับเจ้าปลา Phallostethus cuulong ที่ว่านี้ ก็ไม่ใช่ปลาจากที่ไหน แต่พบได้ตามแหล่งน้ำจืดในประเทศเวียดนาม และมีความยาวเพียงไม่กี่เซนติเมตร แถมถ้ามองผ่านๆ พวกมันก็ไม่ต่างจากปลาตัวใสธรรมดาเลยสักนิด แต่ที่ทำให้ปลาที่ว่านี้พิเศษกว่าปลาและสัตว์ชนิดอื่นก็ตรงที่มันดันมีอวัยวะเพศสำหรับสืบพันธุ์อยู่ที่ส่วนหัวของร่างกาย

จากข้อมูลที่รายงานมา พบว่าปลา Phallostethus cuulong นั้นมีวิธีการสืบพันธุ์คล้ายกับปลาหางนกยูงและปลาสอดชนิดอื่นที่ตัวผู้จะสอดอวัยวะเพศเข้าไปในช่องเพศของตัวเมีย แต่สำหรับปลาชนิดนี้ ตัวผู้ไม่เพียงยื่นอาวุธประจำกายของตัวเองที่ซ่อนอยู่ใต้คางเข้าไปในช่องเพศที่อยู่ใต้คางของตัวเมียเช่นกัน แถมปลาพวกนี้ยังวิวัฒนการให้มีตะขอเพื่อยึดกับตัวเมียขณะผสมพันธุ์ด้วย

 

แม้นักวิทยาศาสตร์จะยังไม่ทราบเหตุผลที่ปลาชนิดนี้มีอวัยวะเพศอยู่ใต้หัว แต่ด้วยอวัยวะที่เป็นตะขอยึด และมีลักษณะคล้ายติ่งเนื้อ ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่านี่อาจเป็นวิวัฒนาการที่มีไว้เพื่อรักษาสิทธิ์ในการผสมพันธุ์ของตัวผู้ เพราะเมื่อพวกมันทำการผสมพันธุ์กับตัวเมีย ติ่งเนื้อที่ว่านี้จะติดไปกับอวัยวะของตัวเมียด้วย ซึ่งเป็นการขัดขวางการผสมพันธุ์ของตัวผู้ตัวอื่น

ภาพและข้อมูลจาก : livescience.coml / nationalgeographic.com

10 ก.พ. 59 เวลา 05:05 2,521
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...