คุณกลัวอะไรมากที่สุด?

http://108thinks.blogspot.com

คุณกลัวอะไรมากที่สุด?

ตอนแรกเกิดเรามีความกลัวเริ่มต้นเพียง 2 อย่างคือ กลัวการร่วงหล่น และ กลัวเสียงดัง เมื่อรู้ความและ พอจะแยกแยะสิ่งต่างๆได้ สัญชาตญาณจะสอนให้เรากลัวสัตว์ต่างๆที่ดูเหมือนจะอันตรายหรือมีพิษ จากนั้นประสบการณ์ชีวิตก็จะมอบสิ่งที่เรา ควรจะกลัวเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ อาจแตกต่างกันไปบ้างตามสภาพแวดล้อมและประสบการณ์ แต่ต่อไปนี้คือความกลัว 10 อันดับที่มนุษย์ทุกคนมีเหมือนๆกันหมด (เรียงจากน้อยไปมาก)

อันดับที่ 10: กลัวสูญเสียอิสรภาพ

 

มันไม่ใช่ความกลัวแบบที่เราจะนึกถึงอยู่ทุกๆวินาที แต่มันเป็นความกลัวที่มนุษย์ทุกคนมี และทุกครั้งที่ต้องตัดสินใจสิ่งที่สำคัญๆ เช่น การแต่งงาน การเปลี่ยนแปลงหน้าที่การงาน เปลี่ยนแปลงสังคม การเข้าร่วมกลุ่ม หรือร่วมมือกับบุคคลอื่น ฯลฯ เราจะกังวลอยู่เสมอว่า มันจะเป็นอย่างไรหากเราขาดอำนาจในการตัดสินใจ หรือสูญเสียสิทธิที่จะควบคุมชีวิตของตนเอง และเป็นเหตุผลที่คนเราลุกขึ้นต่อสู้เพื่ออิสรภาพ

อันดับที่ 9: กลัวความไม่รู้

 

ความกลัวสิ่งที่ไม่รู้มีเหตุผลง่ายๆ คือ หากเรารู้สึกว่าเราไม่สามารถควบคุมอะไรได้เราก็เกิดความกลัว เราไม่สามารถควบคุมสิ่งที่ไม่รู้ได้ เช่น หากเราเดินเข้าไปในถ้ำโดยที่รู้ว่าอะไรรออยู่ที่นั่นเราก็จะรู้ว่าเราจะตก อยู่ในสถานการณ์แบบใดและจะรับมืออย่างไร แต่หากเราไม่รู้เราก็จะหวาดกลัว เหมือนกับความมืดและเมฆหมอก ที่เป็นสิ่งบดบังเราจากความรับรู้เราก็จะกลัวมันเหมือนกัน

อันดับที่ 8: กลัวความเจ็บปวด

 

ความรู้สึกเจ็บปวดบางครั้งไม่ได้รุนแรงมากนักแต่มันก็กระตุ้นความหวาดกลัว ทันทีที่เรารู้สึกเจ็บ สัญชาตญาณจะบอกให้เราหลีกเลี่ยงหรือหลบหนีจากสิ่งที่ทำหรือประสบอยู่ เพราะความเจ็บปวดเป็นสัญญาณของความเสียหาย หากเราไม่รู้สึกกลัวความเจ็บปวด หรือมีความอดทนต่อมันมากเกินไปก็อาจนำไปสู่การบาดเจ็บรุนแรง พิการ หรือตายได้ คนเราทุกคนกลัวความเจ็บปวด

อันดับที่ 7: กลัวความผิดหวัง

 

บางทีความกลัวก็เป็นความรู้สึกที่ซับซ้อน ความกลัวที่จะผิดหวังอาจหมายถึงกลัวที่จะไม่บรรลุในสิ่งที่คาดหวัง แต่ความผิดหวังที่คนเรากลัวอย่างแท้จริงนั้นมีสองอย่างคือ กลัวที่จะผิดหวังในตัวผู้อื่น และยิ่งกว่านั้น เรากลัวที่ผู้อื่นจะผิดหวังในตัวเราเอง ลองคิดถึงตอนที่เราเป็นเด็ก และทำความผิดร้ายแรงสักอย่างหนึ่ง จากนั้นก็ถูกลงโทษ เราจะรู้สึกผิดหวังในตัวพ่อหรือแม่ที่ลงโทษเรา แต่สิ่งที่ทำร้ายจิตใจเรายิ่งกว่านั้นไม่ใช่การลงโทษ แต่เป็นความเศร้าในแววตาของพวกเขาในขณะที่พูดกับเราว่า “แม่ผิดหวังในตัวลูกมาก”

อันดับที่ 6: กลัวความทุกข์ยาก ขัดสน

 

ความยากจนหรือความขัดสน หมายถึงการไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้ เมื่อรู้สึกยากจนคนเราจะรู้สึกขาดแคลนและตกต่ำ นอกจากนี้สังคมที่แข่งขันทำให้ความขัดสนมีความหมายแย่ลงกว่านั้น คนเรากลัวความทุกข์ยากที่เกิดจากความไม่มี และกลัวความรู้สึกต้อยต่ำและถูกแบ่งแยกมากยิ่งกว่า ทำให้บางครั้งเราก็ต้องการมากกว่าสิ่งที่เราจำเป็นจะต้องมี

อันดับที่ 5: กลัวความโดดเดี่ยว

 

ความโดดเดี่ยวเป็นความรู้สึกว่างเปล่าและไม่ปลอดภัย คนเรากลัวความโดดเดี่ยวเพราะสัญชาตญาณตั้งแต่โบราณของเราสอนว่าการอยู่เป็น กลุ่มนั้นปลอดภัยและมีโอกาสรอดมากกว่า นอกจากนี้เรายังกลัวการถูกมองข้ามและการถูกทอดทิ้ง กลัวว่าการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วจะไม่มีใครสังเกตเห็น มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ชอบได้รับความสนใจถึงขนาดที่ว่า บางคนไม่มีอะไรให้สนใจ ทำความผิดเพื่อเรียกร้องความสนใจก็ยอม ขอให้มีคนหันมามองบ้าง หันมาด่าก็ยังดี

อันดับที่ 4: กลัวถูกเย้ยหยัน

 

ความกลัวที่จะถูกเย้ยหยัน ล้อเลียน หรือหัวเราะเยาะ น่าจะเป็นผลมาจากการแข่งขันทางสังคม การถูกหัวเราะเยาะจะมีความหมายในแง่ลบได้หลายอย่าง ผู้คนจะกล้าเย้ยหยันผู้ที่ตนเองรู้สึกว่าต้อยต่ำกว่าเท่านั้น ดังนั้นมันมีผลกระทบต่อจิตใจและความมั่นใจ ผู้คนมากมายตื่นเต้นเมื่อต้องขึ้นเวทีหรืออยู่ต่อหน้าสาธารณชน พวกเขาไม่ได้กลัวที่จะแสดงออก แต่กลัวว่าตนเองจะทำอะไรผิดพลาดและได้รับการตอบรับโดยการหัวเราะเยาะ

อันดับที่ 3: กลัวถูกปฏิเสธ

 

ความกลัวที่จะถูกปฏิเสธเป็นเรื่องที่พื้นฐานมากๆสำหรับมนุษย์ คนเราไม่ชอบถูกปฏิเสธไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม เรากลัวถึงขนาดยอมทำอะไรก็ได้ทั้งที่ไม่รู้เหตุผลหรือไม่อยากทำ ยอมตามใจคนอื่นให้เขายอมรับ ยอมทำตามสังคมทั้งที่ไม่รู้ว่าทำไปทำไม แต่ต้องทำให้เหมือนๆคนอื่นเพราะนั่นเป็นวิธีเดียวที่เราจะได้อยู่ในกลุ่มของ คนหมู่มากและไม่ถูกปฏิเสธ

อันดับที่ 2: กลัวความตาย

 

แม้ว่าการมีชีวิตจะเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่สัญชาตญาณและความสามารถทั้งหมดของ เราจะเหนี่ยวรั้งเอาไว้ แต่ความตายกลับไม่ใช่ความกลัวหมายเลข 1 ของมนุษย์ เพราะเราไม่ได้กังวลถึงความตายอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากสมองของเรามีระบบปฏิเสธมัน และเราจะไม่คิดว่ามันเป็นอนาคตอันใกล้นักหรอก การกลัวตายอาจเป็นหนึ่งในความกลัวในสิ่งที่ไม่รู้ ทำให้คนพยายามหาคำตอบจากความตายและสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นจนเกิดเป็น ความเชื่อมากมาย เพื่ออย่างน้อยเราจะได้เตรียมตัว เรากลัวตายด้วยสัญชาตญาณของความอยู่รอด แต่ลึกๆแล้วคนเราเคารพและยอมรับมัน

อันดับที่ 1: กลัวความล้มเหลว

 

ความล้มเหลว คือ ความหวาดกลัวอันดับหนึ่งของมนุษย์ เพราะเราต้องตัดสินใจตลอดเวลาว่าจะทำหรือไม่ทำอะไรและมันก็มีเพียงสอง ผลลัพธ์ที่จะเกิดต่อจากนั้นคือ ล้มเหลว หรือ สำเร็จ จริงอยู่ที่ความล้มเหลวสอนบทเรียนมากมาย แต่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่เจ็บปวด ผู้ที่ประสบความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าจะสูญเสียความมั่นใจ การล้มเหลวใจการตัดสินใจอาจทำให้เราสูญเสียอิสรภาพ ต้องอยู่กับความไม่รู้ ถูกเย้ยหยัน ถูกปฏิเสธ ฯลฯ อาจมีผู้กล่าวว่าผู้ไม่เคยล้มเหลวย่อมไม่ประสบความสำเร็จ แต่เชื่อเถอะว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จก็กลัวความล้มเหลวเหมือนกัน

ที่มา : http://www.indepencil.com/

10 ก.พ. 59 เวลา 04:06 1,962
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...