“Little Tigerกองพันเสือน้อย”วีรกรรมทหารไทยในสงครามเกาหลี….!!!

หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไมนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องการจะเดินทางเข้าเกาหลีใต้ สามารถหิ้วกระเป๋าขึ้นเครื่องบินไปได้เลยโดยไม่ต้องใช้วีซ่า นั้นเป็นเพราะวีรกรรมความกล้าหาญของทหารไทยที่ได้เคยสร้างไว้ ณ สมรภูมิ พ็อคช็อป ฮิลล์ (Pork Chop Hill) ในสงครามเกาหลี

 
"สงครามเกาหลี"เป็นการแย่งชิงพื้นที่ระหว่างขั้นโลกเสรีที่นำโดยอเมริกา และพันธมิตร กับอีกขั้วคอมมิวนิสต์ที่นำโดยรัสเซีย และจีนแดง ไทยซึ่งเป็นฝ่ายพันธมิตรได้ส่งทหารไทยเข้าร่วมรบในสงครามเกาหลีในปี พ.ศ.2595 2495 อันเป็นผลจากการเมืองระหว่างประเทศในสมัยนั้น

ทหารไทยกองพันหนึ่ง คือ ร.พัน.1 (อิสระ) ได้รับสมญาเรียกขานจากผู้คนที่นั่นว่า "Little Tiger" หรือ "กองพันเสือน้อย"

ในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2495 ขณะที่มีข่าวระงมว่า กองกำลังเกาหลีเหนือตระเตรียมที่บุกชิงพื้นที่"พอร์คช็อป ฮิลล์"คืน กองพันทหารไทย "กองพันเสือน้อย"ก็ได้รับคำสั่งให้ขึ้นไปพิทักษ์เนินแห่งนี้

พื้นที่บริเวณ"พอร์คช็อป ฮิลล์" มีความสำคัญมากเนื่องจาก"เขาพอร์คช็อป ฮิลล์" ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองชอร์วอน ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์เมืองหนึ่งของเกาหลี และอยู่ที่มุมด้านตะวันตกของบริเวณสามเหลี่ยมเหล็ก ลักษณะเป็นสันเขาโดดเดี่ยว ล้อมรอบด้วยหุบเขาซับซ้อน พอร์คช็อปเป็นเนินเขาและชัยภูมิที่หมายปองของทั้งสองฝ่าย ซึ่งต่างต้องการครอบครองพื้นที่บริเวณนี้ เพื่อความได้เปรียบทางยุทธวิธีของตน เพราะพอร์คช็อป ฮิลล์ มีความสำคัญมากเช่นนี้ คำสั่งที่ตามมาจึงระบุชัดว่า "การรบบนเขาลูกนี้คือ การสู้ตาย ห้ามถูกจับเป็นเชลย และจะถอนตัวได้ก็เมื่อมีคำสั่งจากผู้บังคับกองพันเพียงคนเดียวเท่านั้น"ในขณะนี้ยุทธภูมิบนภูเขาลูกอื่น ให้ถอนตัวได้ตามดุลยพินิจของผู้บังคับที่มั่น

ในที่สุด สถานการณ์ก็เป็นดังที่หน่วยข่าวกรองเสาะข่าวรายงานการรบเพื่อแย่งชิงชัยภูมิ"พ็อคช็อป ฮิลล์" เกิดขึ้นอย่างดุเดือด ตั้งแต่คืนวันที่ 1 พฤศจิกายน ติดต่อกันไปจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน กองกำลังทหารจีนและเกาหลีเหนือ ใช้รถถังกรุยทางทางยิงนำ ตามด้วยทหารราบ บุกทีเดียวสามทิศทางเป้าหมายคือ ไปบรรจบกันบนยอดเขา ทหารไทยต่อสู้อย่างทรหด การรบหนักที่สุดในคืนวันที่ 10 ต่อเนื่องถึงรุ่งสางวันที่ 11 ฝ่ายเกาหลีเหนือปูพรมถล่มด้วยกระสุนปืนใหญ่ 2,690 นัด และถึงขั้นตะลุมบอนด้วยดาบปลายปืน"ไม่รู้ใครเป็นใคร สังเกตว่าเป็นฝ่ายเดียวกันหรือข้าศึกก็จากท่าทางถืออาวุธและเครื่องแบบเท่านั้น"

เช้าวันที่ 11 พฤศจิกายน พล.ท.พอล ดับเบิลยู เคนดอล แม่ทัพน้อยที่ 1 ของสหรัฐฯ พร้อมด้วย พล.ต.ฟราย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ถึงยอด"พอร์คช็อป ฮิลล์" ผลของการรบปรากฎว่าตลอด 10 วันนั้น ทหารไทยเสียชีวิตทั้งสิ้น 25 นาย ทหารจีนและเกาหลีเหนือทิ้งศพไว้บนยอดเขากว่า 160 ศพ (มีการประเมินว่าน่าจะเสียชีวิตทั้งสิ้นราว 264 นาย) และถูกจับเป็นเชลย 5 คน เมื่อได้เห็นสภาพที่มั่นภายหลังการต่อสู้และศพข้าศึกที่กลาดเกลื่อนอยู่แล้วนั้น ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 สหรัฐฯ ได้กล่าวกับผู้บังคับกองพันทหารไทยและนายทหารสหรัฐฯ ที่ติดตามว่า "ข้าพเจ้าไม่มีอะไรสงสัยในจิตใจแห่งการต่อสู้ของทหารไทยอีกแล้ว"

ชื่อเสียงของ "ลิตเติ้ล ไทเกอร์" หรือ กองพันเสือน้อย" จึงเกิดด้วยประการฉะนี้ ผู้ที่ให้สมญาคือ พล.อ.เจมส์ เอ.แวน ฟลีต แม่ทัพที่ 8 ของสหรัฐฯ ผู้บังคับบัญชากองกำลังสหประชาชาติ

ผลจากการรบที่พอร์คช็อป ฮิลล์ มีทหารไทยได้รับเหรียญกล้าหาญระดับลีเยียนออฟเมอริต ดีกรีออฟเลยอนแนร์ 1 นาย คือ พ.ท.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ผู้บังคับกองพัน ได้รับเหรียญซิลเวอร์สตาร์ 9 นาย และเหรียญบรอนสตาร์อีก 19 นาย

ที่มา:ประวัติการรบของทหารไทยในเกาหลี

 

“Little Tigerกองพันเสือน้อย”วีรกรรมทหารไทยในสงครามเกาหลี….!!!

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...