"หัวใจขนาดยักษ์"ของวาฬสีน้ำเงิน สิ่งมีชีวิตหายากที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

หลังจากพบซากวาฬสีน้ำเงินขนาดยักษ์ยาว 5 ฟุต และหนักกว่า 180 กิโลกรัมเสียชีวิตอยู่บริเวณชายฝั่ง Newfoundland ประเทศแคนาดา นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำการศึกษาร่างกายของวาฬ

ซึ่งคาดว่ามันเสียชีวิตมานานเป็นปีก่อนจะถูกพบศพ และสาเหตุของการตายมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจนน้ำบริเวณนั้นกลายเป็นน้ำแข็ง ส่งผลให้มันไม่สามารถขึ้นมาหาอากาศหายใจได้

โดยมันมีขนาดตัวใหญ่พอๆ กับรถกอล์ฟหรือเครื่องสูบน้ำขนาด 58 แกลลอนเลยทีเดียว ทั้งเส้นเลือดใหญ่ของมันยังมีขนาดใหญ่มากพอที่มนุษย์สามารถเอาหัวลอดผ่านได้เลย

ซึ่งในการศึกษานั้นนักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยภาพของ "หัวใจ" วาฬสีน้ำเงินที่มีขนาดใหญ่มากและสามารถปั๊มเลือดได้มากถึง 220 ลิตร/นาทีเลยทีเดียว

ส่วนสาเหตุที่ซากศพของวาฬสีน้ำเงินยังอยู่ในสภาพดีนั้นเป็นซากศพของวาฬถูกแช่แข็งในน้ำที่หนาวเย็นจนกลายเป็นน้ำแข็ง จึงเป็นสาเหตุให้หัวใจมีขนาดหดลงเนื่องจากในความเป็นจริงนั้นมันต้องมีขนาดใหญ่กว่านี้มาก

โดยวาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเป็นสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ทั้งมันยังหาพบได้ยากมากอีกด้วยนั่นจึงเป็นสาเหตุให้มนุษย์ไม่เคยไม่โอกาสได้ศึกษาลักษณะทางกายวิภาคของมันเลย แต่หลังจากที่มีโอกาสได้ศึกษาจนสำเร็จแล้ว หัวใจของวาฬสีน้ำเงินจะถูกเก็บรักษาในพิพิธภัณฑ์ต่อไป

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "dailymail"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...