การเกิดขึ้นครั้งแรกของ ‘เงินกระดาษ’ ในประเทศจีน !!

https://www.yaklai.com/lifestyle/

การเกิดขึ้นครั้งแรกของ ‘เงินกระดาษ’ ในประเทศจีน !!

 

ชาวจีนคิดค้นเงินกระดาษเมื่อปลายทศวรรษที่ 8 หรือต้นศตวรรษที่ 9 ซึ่งมีชื่อเดิมว่า ‘เงินปลิว’ ที่มีชื่อนี้เพราะว่ามันเบามากจนถูกพัดปลิวหลุดมือ ซึ่งตามหลักการแล้วเงินกระดาษฉบับแรกจะเป็นตั๋วแลกเงินมากกว่าที่จะเป็นเงินจริงๆ ซึ่งหมายความว่า พ่อค้าสามารถฝากเงินสดของเขาไว้ที่เมืองหลวงแล้วรับกระดาษเอกสารรับรองเพื่อที่จะสามารถเอาไปแลกเป็นเงินสดที่เมืองอื่นได้

แท้ที่จริงแล้วเงินกระดาษเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนและได้รับการรับรองด้วยเงินสดฝากสำรองไว้ มีขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 10 โดยผู้ประกอบการเอกชน และในช่วงต้นศตวรรษที่ 11 รัฐบาลก็ได้แต่งตั้งธุรกิจเอกชน 60 ราย หรือ ‘ธนาคาร’ ให้เป็นผู้ออกเอกสารแลกเปลี่ยน แต่ในปี 1023 รัฐบาลก็มาดึงอำนาจคืนและตั้งตัวแทนจากรัฐขึ้นมาออกธนบัตรหน่วยเงินต่างๆ ดังนั้น เราอาจจะบอกได้ว่าธนาคารของรัฐที่มีสกุลเงินสำรองแห่งแรกของโลกเกิดขึ้นในปี 1023 โดยเงินที่ออกโดยธนาคารจะบอกไว้ว่า เงินสามารถใช้ได้ 3 ปีเท่านั้น และจะกำหนดวันที่ไว้

ในปี 1126 รัฐบาลมีการพิมพ์เงินออกมาเป็นจำนวนกว่า 70 ล้านเส้น ซึ่ง 1 เส้นจะเท่ากับ 1,000 เหรียญ และเงินเหล่านี้ไม่มีการรองรับด้วยมูลค่าใดๆ จึงทำให้เกิดสภาวะ ‘เงินเฟ้อ’ ซึ่งในประวัติศาสตร์สามารถอธิบายด้วยสาเหตุที่ต่างออกไป ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นก่อนการใช้เงินกระดาษ เช่นที่เกิดขึ้นในอาณาจักรโรมัน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นจากการลดมูลค่าของเหรียญ ซึ่งโรมันมีชื่อเสียงในการผลิตเหรียญที่มีมูลค่าจากการโลหะราคาถูกและไร้ค่าเพิ่มมากขึ้น

อีกปัญหาที่ตามมาไม่นานในจีนคือ การปลอมแปลง หากในการหมุนเวียนเงินในระบบใช้เหรียญที่ทำจากโลหะมีค่าตามมูลค่าเนื้อโลหะจริงตามมูลค่าของเหรียญ การปลอมที่จะทำได้ก็คือการใช้โลหะปลอมที่ดูเหมือนโลหะมีค่านั้น การปลอมแปลงลักษณะนี้เป็นสิ่งที่กระทำกันอยู่บ่อยครั้ง และยังเป็นแรงผลักดันสำคัญของศาสตร์การเล่นแร่แปรธาตุ และการผลิตทองคำและเงินปลอม

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือต้นกำเนิด 100 สิ่งแรกของโลก

 

5 ก.พ. 59 เวลา 02:03 1,901
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...