สเปิร์มหุ่นยนต์ สู่การรักษาภาวะมีบุตรยาก

 

 

สเปิร์มที่เคลื่อนที่ได้ช้า หรือว่ายไม่เก่งนั้นเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะมีบุตรยาก เพื่อให้เซลล์สืบพันธุ์เหล่านี้สามารถเพิ่มจำนวนการตั้งครรภ์ในผู้หญิงมากขึ้นนั้นก็ยังมีหลายเทคนิคในการรักษา แต่ความสำเร็จก็ยังเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยาก ซึ่งความพยายามในการปรับปรุงวิธีการรักษานี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Institute for Integrative Nanosciences in Dresden ได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “spermbot” ขึ้น โดยกล่าวว่าเป็นตัวเลือกในการรักษาภาวะมีบุตรยากที่มีประสิทธิภาพ

การผสมเทียม (Artificial insemination) เช่น การฉีดน้ำเชื้อเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง มีอัตราความสำเร็จในค่าเฉลี่ยต่ำเพียงแค่ 30% เท่านั้น ในขณะที่การรักษาโดยวิธีเด็กหลอดแก้ว(in vitro fertilization: IVF)ซึ่งเป็นการนำเซลล์ไข่มาผสมกับน้ำอสุจิภายในหลอดทดลองเป็นวิธีที่ได้ผลมากกว่า แต่ก็มีราคาแพง

ทีมนักวิทยาศาสตร์สร้าง spermbot โดยการสร้างเกลียวพอลิเมอร์ขนาดจิ๋ว ซึ่งเคลือบด้วยนิกเกิลและไทเทเนียมเพื่อให้มันสามารถเหนี่ยวนำแม่เหล็กได้ ในห้องปฏิบัติการ พวกเขาขับเคลื่อนเกลียวขนาดจิ๋วนี้ผ่านสารละลายโดยใช้สนามแม่เหล็กหมุน (rotating magnetic field)เพื่อนำทางไปยังสเปิร์มวัวในจานเพาะเชื้อ โดยเกลียวนี้จะไปขดรอบอยู่ในส่วนหางของสเปิร์ม เกลียวขนาดจิ๋วนี้จะสามารถขับเคลื่อนพาสเปิร์มไปยังผนังของเซลล์ไข่ของวัวหรือไข่ได้

เมื่อเกลียวขนาดจิ๋ววพาสเปิร์มมายังจุดหมายปลายทางแล้ว มันจะหมุนถอยกลับ และปล่อยให้สเปิร์มผสมกับไข่เอง สามารถชมวิดีโอด้านล่าง เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น

">

การศึกษาครั้งนี้รายงานไว้ในวาสารวิชาการ Nano Letters โดยนักวิจัยกล่าวว่า spermbot นี้จะพิสูจน์ว่ามันเป็นวิธีที่ดีกว่าเทคนิคที่มีอยู่ในปัจจุบันที่จะช่วยให้เกิดการปฏิสนธิในร่างกายได้ดีกว่าการปฏิสนธิภายนอก แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขายอมรับว่ายังอีกยาวนานที่จะเริ่มต้นการทดลองเทคโนโลยีใหม่นี้ในมนุษย์ รวมทั้งภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่ยังคงต้องเอาชนะเพื่อให้มั่นใจว่า spermbot มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

อย่างน้อยในขณะนี้นักวิจัยก็สามารถที่จะนำทางเกลียวขนาดจิ๋วไปยังเป้าหมายของมันได้ในจานเพาะเชื้อซึ่งหากทำเช่นนั้นในร่างกายนั่นจะเป็นความท้าทายที่มากขึ้น นอกจากนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังรายงานว่า พวกเขายังมีปัญหาในการรับและขับ spermbots ออก ทั้งนี้กระบวนการนี้จะสมบูรณ์แบบเมื่อมีการทดสอบในสัตว์ทดลองก่อน

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/504078

อ้างอิง: www.iflscience.com/health-and-medicine/spermbots-may-help-treat-male-infertility

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...