โคบายาชิ อะคิจิ..เขาคือ THE BOSS ของเหล่าฮีโร่..!

ถ้าจะให้เลือกใครสักคนมารับตำแหน่ง..The Boss of All Time..สำหรับหนังญี่ปุ่นสายฮีโร่แปลงร่าง..ผมว่าทุกคนคงต้องนึกถึงเขาคนนี้..โคบายาชิ อะคิจิ (小林昭二)..หรือที่แฟนหนังไอ้มดแดงรู้จักเขาดีในบท..ทาจิบานะ โทเบ (立花藤兵衛)..เจ้าของร้านแสน็กและกาแฟ..ที่ควบตำแหน่งหัวหน้าทีมมอเตอร์ไซค์ Tachibana Racing Team..เขารับบทเป็นลูกพี่ใหญ่ของเหล่าไอ้มดแดงตั้งแต่ภาคแรกในปี 1971 จนถึงรุ่นไรเดอร์สตรองเกอร์ในปี 1976..5 ปี เต็มกับบทลูกพี่ที่คอยประคับประคองเหล่าไอ้มดแดงทั้ง 7 คน..ต่อสู้กับพวกเหล่าร้ายของช็อกเกอร์จนมาถึงรุ่นแบล็คซาตาน และมาสุดที่องการเดลเซอร์..จนหลายคนขนานนามให้เขาว่าเป็น ป๋าของเหล่าไรเดอร์..!


Photobucket

ป๋าทาจิบานะ โทเบ กับเหล่าไอ้มดแดงทั้ง 5..จากหนังโรงจอใหญ่..5 ไรเดอร์ปะทะคิงดาร์ค (五人ライダー対キングダーク)..หนังโรงของค่ายโตเอะเมื่อปี 1974..ซึ่งหลายๆส่วนของหนังโรงตอนนี้ถูกนำมาตัดต่อผสมกับหนังไอ้มดแดงที่ถ่ายทำในเมืองไทย..กลายเป็นหนังเรื่อง หนุมานพบ 5 ไอ้มดแดง..ของไชโยภาพยนตร์


Photobucket

ภาพประทับใจของแฟนหนังไอ้มดแดง..จากตอนอวสานของเดชเจ้ามดจอมพลังสตรองเกอร์..พวกเขาไม่สามารถกลับมารวมตัวกันอย่างพร้อมหน้าแบบนี้ได้อีกแล้ว..!!


Photobucket

ในหนังสือการ์ตูน Kamen Rider ของอิชิโนโมริ โชทาโร่.. วาดแคแร็กเตอร์ของ ทาจิบานะ โทเบ ให้เป็น คุณลุงหัวล้านมีหนวดขาว แตกต่างจากตัวของป๋าโคบายาชิ อะคิจิ แบบลิบลับเลย..แต่วางลักษณะตัวละครให้เป็นพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษากับพระเอกไรเดอร์..ซึ่งก็ตรงตามเนื้อเรื่องที่กำหนดเอาไว้..^_^


Photobucket

ตัวละคร ทาจิบานะ โทเบ ตัวละครที่เป็นตัวแทนของผู้ใหญ่ที่คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเหล่าไอ้มดแดง..แล้วเมื่อถึงคราวต้องสู้..คิวบู๊ของป๋าก็ไม่เบา..บางทีก็พอจะเอาตัวรอดจากเหล่าสมุนช็อกเกอร์ไปได้..^_^


Photobucket

ฉากแห่งความทรงจำ..อวสานสาวพลังคลื่นไฟฟ้า แท็คเกิ้ล..ป๋าทาจิบานะ โทเบ..ก็เป็นผู้ที่อยู่ในฉากสำคัญครั้งนี้ด้วย..ถือเป็นไคลแม็กซ์สำคัญครั่งหนึ่งของหนังไอ้มดแดง..!


Photobucket

จะว่าไปแล้วก่อนหน้าซีรีส์ไอ้มดแดงนั้น..ในปี 1966 โคบายาชิ อะคิจิก็ยังได้รับบทเด่นเป็น กัปตันมุรามัตสึ (ムラマツ隊長)..หัวหน้าหน่วยวิทยะ SSS (Science Special Search Party)..ในปฐมบทของซีรีส์ยอดมนุษย์อุลตร้าแมน..ฮีโร่อมตะคลาสสิกจากเนบิวล่า M78..หนังทีวีของค่ายสึบุรายะโปรดักชั่น..นี่ก็จัดได้ว่าเป็นบทบาทของป๋าโคบายาชิ อะคิจิ ที่แฟนหนังทุกคนจดจำกันได้เป็นอย่างได้ดี..เขารับบทเป็นหัวหน้าหน่วยได้อย่างน่าเชื่อถือ..ดูมีคุณวุฒิและบารมีให้ลูกน้องนับถือ..หลังจากนั้นนั้นเขายังเป็นดารารับเชิญในซีรีส์อุลตร้าเซเว่นในตอนที่ 47, อุลตร้าแมนแจ็คในตอนที่ 13 - 14.. และอุลตร้าแมนเอซในตอนที่ 6..เขาอยู่คู่กับหนังอุลตร้าแมนและไอ้มดแดงมาหลากรุ่นหลายสมัยผมคิดว่าแฟนๆหนังฮีโร่คงต้องยกตำแหน่ง The Boss ให้เขาไปอย่างไม่มีข้อกังขา..^_^


Photobucket

กัปตันมุรามัตสึ, เจ้าหน้าที่ฮายาตะ และฟูจิ อากิโกะ..3 ตัวละครหลักจากซีรีส์อุลตร้าแมนเมื่อปี 1966.!



Photobucket

ถึงจะเป็นหัวหน้า..แต่ก็มีมาดเท่ๆกับเขาเหมือนกันนะครับ..กัปตันมุรามัตสึกำลังใช้ปืน Spider-Shot ยิงแสงสู้กับสัตว์ประหลาด..!

Photobucket

ปี 1976 ป๋าโคบายาชิ อะคิจิ กลับมาแสดงในหนังฮีโร่อีกครั้ง..คราวนี้เขามารับบทเป็นสารวัตรตำรวจโทมิตะ(頓田警部)..ในทีวีซีรีส์ความยาว 34 ตอนจบของค่ายหนังโตเอะ..The Kage-Star (ザ・カゲスター)..โดยมีพระเอก ทาจิบานะ นาโอกิ จากเรื่อง ยอดมนุษย์จัมโบ้ A (ジャンボーグA)..มาแปลงร่างเป็นพระเอกฮีโร่ คาเงะสตาร์..ต่อสู้กับเหล่าร้ายจักรวรรดิซาตาน (サタン帝国)..ที่คิดจะยึดครองโลกมนุษย์..มุขเก่าๆของพวกเหล่าร้ายในหนังฮีโร่สำหรับเด็กๆช่วงยุค 70..ที่พอไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี..เอะอะก็จะยึดโลก.ท่าเดียว...^_^



Photobucket

ผมดูภาพฉาก 7 ไรเดอร์ในหนังโรงจอใหญ่..ไรเดอร์โฟร์เซ่ & ไรเดอร์โอส์...Movie Taisen MEGAMAX..ที่เพิ่งฉายในญี่ปุ่นไปเมื่อตอนปลายปี 2011..ไอ้มดแดงรุ่นเก่ามากันทั้ง 7 คน..แต่ผมก็ยังรู้สึกว่าขาดป๋าทาจิบานะ โทเบ ไปครับ..ไม่เต็มอิ่มในหัวใจแบบตอนอวสานไรเดอร์สตรองเกอร์..มันเหมือนไม่ครบถ้วนกระบวนอารมณ์ครับ..Y_Y

◎ข้อมูลแนบท้าย

โคบายาชิ อะคิจิ ( 小林昭二/ Kobayashi Akiji )..เกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน 1930 เป็นชาวเมืองโตเกียว ย่านโยโดบาชิ..เขาเคยร่ำเรียนเกี่ยวกับการแสดงในมหาวิทยาลัยมาบ้างแต่ก็ไม่มากนัก..แต่ก็ผลักดันตัวเองจนได้เข้าสู่วงการภาพยนต์ในหนังฆาตกรรมเรื่อง ผู้ต้องสงสัย (殺人容疑者) เมื่อปี 1952 กับค่ายหนัง Shintoho (新東宝)..ซึ่งในเวลานั้นยังเป็นยุคของหนังขาว/ดำ..ในยุค 1960 งานแสดงในหนังโรงจอใหญ่และทางทีวีของเขาก็มีมากขึ้นตามลำดับ..

นอกจากงานแสดงภาพยนตร์แล้ว..เขายังเป็นนักพากย์หนังต่างประเทศในเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่น..และดาราหนังฮอลลีวู้ดคนดังที่เขาผูกขาดพากย์มาตลอดก็คือพระเอก John Wayne..จากข้อมูลของญี่ปุ่นที่บันทึกเอาไว้ว่า..เขาพากย์หนังเป็นเสียงให้จอห์น เวนย์ มากถึง 32 เรื่อง..รวมถึงพากย์เสียงภาษาญี่ปุ่นให้กับดาราชายคนอื่นๆในหนังอีกมากมาย..อย่างเช่น Richard Crenna (หัวหน้าของพระเอกแรมโบ้ทั้ง 3 ภาค)..William Holden ในหนังอาถรรพณ์เลข 6 (Damien: Omen II)...Peter Cushing ในหนังสยองขวํญเจ้าสาวแดร็กคูล่า (The Brides of Dracula)..ฯลฯ..แหมดาราดังๆในอดีตทั้งนั้น..ป๋าเรานี่เก่งกาจสารพัดจริงๆ..

แล้วชื่อ โคบายาชิ อะคิจิ ก็มาเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนหนังฮีโร่แปลงร่างจากทีวีซีรีส์ Ultraman และ Kamen Rider..และหนังทีวีเรื่องอื่นๆอีกหลายเรื่อง..รวมถึงหนังโรงอย่าง Godzill (1991 - 1992) และ Gamera (1996)..ส่วนบทบาทสุดท้ายในหนังฮีโร่ที่เขาร่วมแสดงเป็นดารารับเชิญในบท คนตกปลา ในหนังเรื่อง Ultraman Zearth (1996)..และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 1996..ในขณะที่มีอายุ 65 ปี..หลังจากภาพยนตร์เรื่อง GAMERA 2 : Attack of Legion เข้าฉายได้ไม่นานนัก..ส่วนในหนังเรื่อง Ultraman Zearth 2 (1967)..ก็ยังมีภาพถ่ายของเขาไปปรากฏในฉากให้แฟนๆหนังได้ระลึกถึง..ช่างเป็นเรื่องดีๆที่คนสร้างหนังทำไว้ให้กับป๋าโคบายาชิ อะคิจิ และแฟนๆหนังอุลตร้าแมนรุ่นดึกๆ..

Photobucket

ปิดท้ายด้วยภาพที่น่าประทับใจของ 7 พระเอกไรเดอร์กับทีมงานไอ้มดแดง..ไม่ว่าคุณโคบายาชิ อะคิจิ จะเคยแสดงหนังมานับร้อยเรื่อง..หลากหลายบทบาท..แต่ ทาจิบานะ โทเบ เป็นบทบาทที่เด่นที่สุดในอาชีพดาราของคุณโคบายาชิ อะคิจิ..และจะเป็นที่จดจำของเหล่าแฟนๆหนังไอ้มดแดงตลอดไป.!!

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...