ย้อนรอยคลื่นยักษ์ สึนามิที่สูงที่สุดในโลก สูงกว่าหอไอเฟลเกือบ 2 เท่า

จากที่เพชรมายาได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ มนุษย์ที่โชคดีที่สุดในโลก ได้มีพ่อลุกคู่หนึ่งรอดจากสึนามิยักษ์ที่สูงขนาดพาพวกเขาไปติดอยู่บนภูเขาที่มีความสูงกว่าหอไอเฟลถึงเกือบ 2 เท่า ซึ่งเป็นที่น่าสนใจไม่น้อย เราจึงขอนำเสนอภาพและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้กันหน่อย ฮาวาร์ด อูลริช และ ลูกชายวัย 7 ขวบ รอดชีวิตได้อย่างปาฏิหาริย์จากสึนามิที่สูงที่สุดในโลก โดยเรือประมงของพวกเขาถูกพัดด้วยคลื่นยักษ์ความเร็วกว่า 100 ไมล์ต่อชั่วโมง ไปติดอยู่บนยอดเขา

so-lucky-people-12

ย้อนไปเกือบ 60 ปี เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1958 ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ที่อ่าวลิทูยา อลาสก้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อให้เกิดมวลน้ำกว่า 30.6 ล้านลูกบาศก์เมตร สร้างความเสียหายให้กับอ่าวลิทูยาทั้งแถบ รวมถึงทะลุเข้าปะทะบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของปากน้ำกิลเบิร์ต ซึ่งส่งผลให้หินที่อยู่บนภูเขาที่สูงถึง 3,000 ฟุต (914 เมตร) ถล่มลงมาอีกด้วย ความสูงระดับนี้พอๆ กับความสูงของที่ตั้งวัดพระธาตุดอยสุเทพเลยทีเดียว แผนที่อ่าวลิทูยา สีเหลืองคือบริเวณที่ได้รับผลกระทบ สีแดงคือบริเวณที่หินถล่ม

tallest-tsunami-01

ความสูงของคลื่นได้เข้าปะทะบริเวณอ่าวลิทูยาทั้งหมด ต้นไม้นับล้านถูกวาดเรียบด้วยคลื่นยักษ์ที่สูงถึง 1720 ฟุต (524 เมตร) เหนือระดับน้ำทะเล จากภาพจะเห็นได้ถึงความเสียหายของต้นไม้ที่ถูกคลื่นยักษ์ถล่มมาจนถึงบนภูเขา

tallest-tsunami-05

ภาพนี้เป็นภาพที่ถูกถ่ายไว้หลังจากที่เกิดสึนามิเพียง 2 สัปดาห์ ซึ่งจะเห็นความเสียหายได้อย่างชัดเจน

tallest-tsunami-02

บริเวณที่หินจากภูเขาในระดับความสูง 3,000 ฟุตถล่มลงมา

tallest-tsunami-03

บริเวณด้านหน้าของธารน้ำแข็ง ของปากน้ำกิลเบิร์ต จะเห็นบริเวณที่หินถล่มทางด้านซ้ายมือ

tallest-tsunami-04

อีกมุมหนึ่งของอ่าวลิทูยา ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิที่สูงทีสุดในโลก

tallest-tsunami-06

ภาพต้นไม้ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 ฟุต หักโค่นกระจุยกระจาย ซึ่งต้นไม้นี้อยู่ห่างจากชายฝั่งถึง 11.3 กิโลเมตร

tallest-tsunami-07

ต้นไม้บนชายฝั่งถูกกวาดเรียบด้วยแรงดันมหาศาลของคลื่นยักษ์ ไปไกลถึง 11.3 กิโลเมตร 

tallest-tsunami-08

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีเรือที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 2 ลำ คือลำของ ฮาร์เวิร์ด และลูกชาย และอีกลำคือ คู่สามีภรรยาสเวนสัน ส่วนลำที่ 3 สูญหายไปโดยไร้ร่องรอยซึ่งเชื่อว่ามีคน 2 คนอยู่บนเรือลำดังกล่าว ส่วนพื้นที่อ่าวลิทูยา ไม่มีผู้อาศัยอยู่ จึงไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตบนชายฝั่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นโชคดีของมนุษย์ตัวเล็กๆ อย่างพวกเราจริงๆ เพราะถ้าเกิดคลื่นยักษ์ที่สูงขนาดนี้ซัดเข้าที่ตัวเมือง รับรองว่าความเสียหายจะเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึงแน่นอน

ที่มา : geology | เรียบเรียงโดย เพชรมายา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...