20 ประโยชน์ดี ๆ จากกล้วย ที่คุณยังไม่รู้ !!

“กล้วย” เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเนื่องจากเป็นอุดมไปด้วยน้ำตาลจากธรรมชาติ รวมถึง 3 ชนิด ได้แก่ ซูโครส กลูโคส และฟรุคโทส ซึ่งช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย และอุดมไปด้วยเส้นใยและกากอาหาร และยังวิตามินและแร่ธาตุนา ๆ ชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะสังเกตได้ว่านิยมนำกล้วยน้ำว้าบดเป็นอาหารแก่เด็กเล็ก ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน เราไม่ควรพลาดค่ะ มาดูประโยชน์ดี ๆ จากการทานกล้วยกันค่ะ

 

1) ป้องกันโรคโลหิตจาง ในกล้วยมีธาตุเหล็กสูงจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นการผลิตฮีโมโกลบินในเลือด

2) ลดความดันโลหิตสูง มีธาตุโปรแตสเซียมสูงสุด แต่มีปริมาณเกลือต่ำ ทำให้เป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่จะช่วยลดอันตรายอันเกิดจากเรื่องความดันโลหิตหรือโรคเส้นเลือดฝอยแตก

3) เพิ่มกำลังสมอง มีงานวิจัยในกลุ่มนักเรียน พบว่ากินกล้วยมื้อเช้า ตอนพัก และมื้อกลางวันทุกวัน เพื่อช่วยส่งเสริมกำลังของสมอง สามารถช่วยให้นักเรียนมีการตื่นตัวในการเรียนมากขึ้น

4) ป้องกันและลดอาการโรคท้องผูก ปริมาณเส้นใยและกากอาหารที่มีอยู่ในกล้วยช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ และยังช่วยแก้ปัญหาโรคท้องผูกโดยไม่ต้องกินยาถ่ายเลย

5) รักษาโรคความซึมเศร้า เพราะมีโปรตีนชนิดที่เรียกว่า Try Potophan เมื่อสารนี้เข้าไปในร่างกายจะ ถูกเปลี่ยนเป็น Rerotonin เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นตัวผ่อนคลายปรับปรุงอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ คือ ทำให้เรารู้สึกมีความสุข

6) รักษาโรคลำไส้เป็นแผล เพราะเนื้อของกล้วยมีความอ่อนนิ่มพอดี เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่ทานได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคลำไส้เรื้อรัง และกล้วยยังมีสภาพเป็นกลางไม่เป็นกรด ทำให้ลดการระคายเคือง และยังไปเคลือบผนังลำไส้และกระเพาะอาหารด้วย

7) กล้วย ช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ

8) กล้วยอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย เช่น ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี6 วิตามินบี12 และวิตามินซี

9) กล้วยมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยในการปกป้องเซลล์ และชะลอความแก่ตัวของร่างกายนั่นเอง

10) กล้วยมีส่วนช่วยในการลดความอ้วนได้ โดยช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือกช่วยให้ลดอาการอยากกินของจุกจิกลงได้

 

11) ช่วยในการนอนหลับที่ดีขึ้น รวมถึงลดอาการหงุดหงิดยามเช้าอีกด้วย

12) ช่วยลดอาการหงุดหงิดของผู้หญิงในช่วงประจำเดือน

13) ช่วยลดอาการเมาค้าง ด้วยสารอาหารในกล้วยจะช่วยชดเชยน้ำตาลที่ร่างกายขาดไปในขณะดื่มแอลกอฮอล์

14) ช่วยในการเลิกสูบบุหรี่ เพราะในกล้วยมีวิตามินเอ ซี บี6 บี12 โพรแทสเซียม และแมกนีเซียมที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้นจากการเลิกนิโคติน

15) ช่วยบรรเทาอาการของริดสีดวงทวาร หรือในขณะขับถ่ายจะมีเลือดออกมา

16) ช่วยลดอาการเสียดท้อง ลดกรดในกระเพาะ การกินกล้วยจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายจากอาการนี้ได้

17) รักษากระเพาะอาหาร ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะหรือกระเพาะอักเสบ ควรรับประทานกล้วยบ่อย ๆ เพราะกล้วยมีสภาพเป็นกลาง มีความนิ่มและเส้นใยสูง

18) ช่วยลดกลิ่นปากได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ควรทานหลังตื่นนอนตอนเช้าทันทีแล้วค่อยแปรงฟัน และถ้าเป็นกล้วยน้ำว้าจะยิ่งช่วยลดกลิ่นปากได้ดีขึ้น

19) ช่วยลดอัตราการเกิดตะคริวบริเวณมือ เท้า และน่องได้

20) ช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องของหญิงตั้งครรภ์ได้

เรียกได้ว่ากล้วย มีประโยชน์ไม่ใช่แค่เรื่องกล้วย ๆ เลยทีเดียวนะคะ เลือกทานกล้วยได้บ่อย ๆ ตามความต้องการ และทานได้ทุกเพศทุกวัยเลยนะคะ ทั้งกล้วยยังหาทานได้ง่าย ๆ ปัจจุบันก็มีให้หาซื้อทานได้ทุกฤดูกาลเลย มีหลายสายพันธุ์ ราคาก็ถูกมาก ๆ เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับ แบบนี้ไม่ทานกล้วย ไม่ได้แล้วค่ะ

ที่มา: http://www.thai-24.com/20-ประโยชน์ดี-ๆ-จากกล้วย-ที/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...