ปากแห้ง แตก เป็นขุย ไม่ได้มาจากการขาดน้ำ และนี่คือสาเหตุที่แท้จริง เป็นเรื่องที่คุณไม่รู้มาก่อน

ตาแห้ง: เกิดจากการขาดวิตามิน A เคราติน

ปากเหม็น: ขาดวิตามิน B6 สังกะสี

ฟันไม่แข็งแรง: ขาดวิตามิน A แคลเซี่ยมและธาตุเหล็ก

ปากแห้ง แตก เป็นขุย: ขาดวิตามิน A และ B2

เลือดจาง มือเท้าเย็น: ขาดวิตามิน B6 กรดโฟลิค

เหนื่อยง่าย ไม่มีสมาธิ: ขาดวิตามิน B1 B2 B6

ผมร่วงเยอะเกินปกติ รังแคเยอะ: ขาดวิตามิน A B6 สังกะสีและธาตุเหล็ก

 

1. ปากเปื่อย อักเสบ แผลในปาก: ขาดวิตามิน B2

แผลที่เกิดรอบๆริมฝีปากหรือแผลในช่องปาก เกิดจากการขาดวิตามิน B2 ที่จะช่วยซ่อมแซมรอยแผลให้หายเป็นปกติ วิตามิน B2 มีผลกับการสร้างผิวหนังและเส้นผมที่แข็งแรง เนื่องจากไม่สามารถสะสมไว้ในร่างกายคนเราได้ ดังนั้น เราจึงต้องรับวิตามินB2 เข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานอาหารหรือวิตามินเสริม อาหารที่มีวิตามิน B2: ดื่มนมวันละ 250 cc. หรือทานเห็ดหอม เห็ดหูหนู ถั่วลิสง งาดำ หรือเมล็ดอัลมอนต์

 

2. ประสิทธิภาพในการรับรสเสื่อม: เกิดจากร่างกายขาดธาตุสังกะสี ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง เบื่ออาหาร การเจริญเติบโตลดลง ผมร่วง และประสิทธิภาพในการรับรสเสื่อมลง

ถ้าหากพบว่าทานอาหารแล้วไม่ค่อยรู้รส เป็นแผลแล้วหายช้า อาจจะเป็นสาเหตุจากการขาดธาตุสังกะสี

อาหารที่มีธาตุสังกะสี: เนื้อวัว เนื้อแพะ สัตว์เนื้อแดงนั้นอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี หากทานเสต็กเนื้อชิ้นละ 8 ออนซ์ อาทิตย์ละครั้ง ก็จะได้รับธาตุสังกะสีในปริมาณที่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ

 

3.อาการปวดหรือไม่สบายกระเพาะ: เกิดจากการขาดวิตามิน A วิตามิน A นั้นไม่เพียงสามารถช่วยบำรุงรักษาสายตา แต่ยังช่วยบำรุงและปกป้องหลอดลมและกระเพาะ เคลือบป้องกันไม่ให้เชื้อโรคทำร้ายเราได้โดยตรงอีกด้วย

เพราะฉะนั้นหากขาดวิตามิน A นอกจากจะมีผลกระทบต่อดวงตาของเราแล้ว ยังจะมีผลเสียต่อหลอดลมและกระเพาะอาหารอีกด้วย

อาหารที่มีวิตามิน A: ทานแครอททุกวันหรือทานเครื่องในสัตว์อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ก็สามารถชดเชยปริมาณวิตามิน A ที่ร่างกายต้องการได้เพียงพอ

 

4.โกรธง่าย เหนื่อยง่าย: การขาดธาตุเหล็กไม่เพียงแต่จะเป็นสาเหตุของอาการเลือดจางแต่ยังทำให้มีอารมณ์แปรปรวนและโกรธง่าย

ธาตุเหล็กมีสารสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ยิ่งสำหรับผู้หญิงในวัยที่มีประจำเดือนแล้ว ธาตุเหล็กนั้นมีความสำคัญมาก เมื่อร่างกายขาดธาตุเหล็กจะทำให้เกิดอาการซึมเศร้าและร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่า

อาหารที่มีธาตุเหล็ก: สัตว์เนื้อแดง ไข่ไก่ ถั่วต่างๆ ผักสีเขียวเข้ม และอย่าลืมทานวิตามิน C เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมธาตุเหล็กด้วยนะจ๊ะ

 

5.ข้อเท้าปูดบวม เกิดจากการขาดธาตุโพแทสเซียม

โพแทสเซียมช่วยให้ปริมาณของเลือดและน้ำภายในร่างกายอยู่ในระดับที่เหมาะสม การขาดโพแทสเซียมติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้การเต้นของหัวใจไม่สม่ำเสมอ และการตอบสนองของระบบประสาทเสื่อมลง

อาหารที่มีโพแทสเซียม: การทานกล้วยหลังออกกำลังกายช่วยเสริมสร้างโพแทสเซียมและป้องกันการเป็นตะคริว การทานผักและผลไม้ทุกวันก็สามารถเพิ่มแร่ธาตุโพแทสเซียมให้พอเพียงต่อความต้องการของร่างกายเช่นกัน

 

6. อาการปวดเมื่อยทั่วร่างกาย: ขาดวิตามิน D อาจจะเป็นเพราะได้รับวิตามินจากแสงแดดไม่เพียงพอ คนที่ขาดวิตามิน D จะเจ็บปวดตามร่างกายได้ง่าย

วิตามิน D นั้น มนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นได้เอง

วิตามิน D สำคัญสำหรับโครงสร้างของกระดูก และฟันที่แข็งแรง

อาหารที่มีวิตามิน D: รับประทานปลาที่มีไขมันอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาดีน และควรหาโอกาสออกไปรับแสงแดดบ้างเพื่อปริมาณวิตามิน D ที่เพียงพอต่อร่างกาย

ที่มา: http://www.liekr.com/post_133818.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...