3 นิทานสอนใจ ที่สื่อถึงสิ่งที่สำคัญในชีวิต! สุนัขจิ้งจอกมาเยี่ยมสิงโตที่ป่วยแต่กลับไม่กล้าเข้าถ้ำ?!

นิทานเรื่องที่ 1
ครั้งหนึ่งมีชายหนุ่มคนหนึ่งได้พบเจอสาวที่สวยงามและมีเสน่ห์ที่บนถนน เขาก็เลยเดินตามเธอไปเลื่อยๆ จนในที่สุดสาวสวยคนนี้ก็ได้หันกลับมาแล้วถามเขาว่า: "ทำไมคุณต้องเดินตามฉันมาตลอด"

 

 

 

 

 

เขาจึงได้ตอบกับเธออย่างจริงใจว่า: "เพราะคุณเป็นผู้หญิงที่สวยงามที่สุดและมีเสน่ห์ที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา ผมขอให้คุณเป็นแฟนกับผมได้ไหม"

 

สาวสวยตอบเขาว่า: "ตอนนี้ถ้าคุณหันกลับไปดูข้างหลังคุณ คุณก็จะเห็นน้องสาวของฉันเธอจะสวยกว่าฉันอีกหลายๆเท่า"

 

ชายหนุ่มคนนี้ฟังแล้วรีบหันกลับไปดูทันที แต่เห็นเพียงผู้หญิงธรรมดาเท่านั้น

 

"ทำไมคุณต้องหลอกผม" เขาถามสาวสวยคนนั้น

 

"ความจริงคือ คุณกำลังหลอกฉัน หากคุณชอบฉันจริงๆ ทำไมคุณยังจะต้องหันกลับไปมองข้างหลังคุณล่ะ" สาวสวยคนนี้พูดเสร็จก็หันหลังเดินกลับ

 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า: สำหรับสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว เรามักจะไม่ค่อยหวงแหนและรักษาเท่าไหร่ มันไม่เพียงแต่จะทำให้คนข้างๆเสียใจ และยังจะทำให้ตัวเองเจ็บปวดและสูญเสียไปด้วย

 

 

 

 

 

นิทานเรื่องที่ 2
มีสิงโตตัวหนึ่งแก่ชรามากและไม่สามารถหาอาหารให้ตัวเองได้ด้วยการล่าเหยื่อ มันล้มตัวลงนอนแกล้งทำเป็นป่วย สัตว์ทั้งหลายรู้ข่าวก็ต่างพากันไปเยี่ยม

 

เมื่อสุนัขจิ้งจอกรู้ข่าวเลยมาเยี่ยมสิงโตเช่นเดียวกับสัตว์ตัวอื่นๆ เมื่อสุนัขจิ้งจอกมาถึงหน้าถ้ำของสิงโต มันได้ยินเสียงครวญครางของสิงโตดังขึ้นเรื่อยๆจึงรู้สึกว่าเจ้าสิงโตน่าสงสารมาก เมื่อสุนัขจิ้งจอกกำลังจะเดินเข้าไปในถ้ำ อยู่ๆมันก็ได้เห็นสิ่งบางอย่างเข้ามันจึงรีบถอยออกมาจากถ้ำอย่างกระทันหัน และมายืนอยู่ที่หน้าถ้ำในระยะห่างพอสมควร

 

 

 

 

สิงโตเห็นสุนัขจิ้งจอกมาตั้งนานแล้วแต่ไม่เข้ามาในถ้ำสักที เลยถามว่า "เจ้าสุนัขจิ้งจอกไหนๆท่านก็มาแล้ว แต่ทำไมไม่เข้ามาล่ะ"

 

สุนัขจิ้งจอกตอบว่า "ข้าสังเกตเห็นว่ามีรอยเท้ามากมายเดินเข้าไปในถ้ำของท่าน แต่ข้าไม่เห็นรอยเท้าที่เดินกลับออกมาเลย แบบนี้ข้าจะกล้าเข้าไปหรือ"

 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า: เราควรฝึกตนเองให้เป็นคนช่างสังเกตจากสภาพแวดล้อม และเข้าใจสภาพต่างๆได้อย่างไว ผู้ฉลาดและรอบคอบย่อมไม่หลงกลตกเป็นเหยื่อใครง่ายๆ

 

 

 

นิทานเรื่องที่ 3
ชายคนหนึ่งได้เอาอาหารให้ไก่กินก่อนที่เขาจะนำมันมาทำเป็นอาหาร และเขาก็ได้กล่าวว่า: "กินเถอะ นี้จะเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของเจ้าแล้ว" ในวันถัดไปเขาก็ได้เห็นไก่ตัวนั้นตายพร้อมกับทิ้งจดหมายลาตายไว้ว่า "ฉันได้กินยาเบื่อหนูเข้าไปเรียบร้อยแล้ว พวกคุณคิดจะกินเนื้อของฉัน ฝันไปเถอะ"

 

 

 

 

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า:เมื่อคู่แข่งหรือสัตรูได้รู้การตัดสินใจของคุณ พวกเขาก็จะสามารถเตรียมตัวรับมือกับคุณได้ ดังนั้น การรักษาความลับเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...