โง่มาซะตั้งนาน! ถ้าบ้านคุณมีแอร์สักตัว แล้วทำแบบนี้ มันจะช่วยลดความหนาวได้ ไม่รู้มาก่อน

  ปกติแล้ว ทิมมี่จะไม่ค่อยได้ปรับแอร์ที่บ้านเลย แต่มีคืนหนึ่งต้องตื่นมาเพราะห้องมันร้อนขึ้นจนคอแห้ง แล้วพบว่าเรานอนไปทับรีโมต ทำให้ปุ่มเคลื่อนเป็นโหมดดราย dry ก็เลยติดตั้งรีโมตไว้ที่กำแพงห้องเลย

แต่นั่นทำให้คิดได้ว่า อากาศหนาวที่กำลังทำร้ายตอนนี้ก็น่าจะลองปรับใช้โหมดดรายได้

ลองทำแล้วก็พบว่า มันช่วยได้จริงๆ ให้ตั้งไว้ที่อุณหภูมิปกติ 27 องศา เลยครับ

ซึ่งมีข้อมูลเพิ่มเติมอธิบายเรื่องโหมดดรายนี้ว่า

แอร์ทั่วไปผู้ผลิตแอร์ในปัจจุบัน ได้ใส่โหมดการทำงานพื้นฐานมาให้ โดยโหมดการทำงานที่ว่านี้มีอยู่ด้วยกันราวๆ 4 โหมดการทำงาน ได้แก่ โหมด Auto, Cool, Fan, Dry และในแอร์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์รุ่นที่มาพร้อมด้วยฟังชั่นเสริมมากมาย ก็อาจจะมีอีกหนึ่งโหมดการทำงานเพิ่มเข้ามานั่นก็คือโหมด Heat

โหมด Dry

โหมดการทำงานแบบ Dry หรือโหมดลดความชื้น ซึ่งแทนด้วยสัญลักษณ์รูปหยดน้ำ โดยเมื่อกดปุ่ม Mode บนรีโมทคอนโทรล แล้วเลือกการทำงานให้อยู่ในโหมด Dry ผู้ใช้งานจะไม่สามารถปรับตั้งอุณหภูมิได้ เมื่ออยู่ในโหมดลดความชื้น และแอร์ก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องลดความชื้นในอากาศ โดยใช้การควบแน่นของความชื้นในอากาศที่เกิดขึ้นบนแผงอีวาปอเรเตอร์หรือแผงทำความเย็น เพราะโดยหลักการพื้นฐานที่แอร์ใช้ทำความเย็น ใช้สารทำความเย็นในระบบที่ถูกทำให้ไหลไปตามท่อเพื่อให้มันเป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อน ซึ่งนี่จึงทำให้แผงที่บริเวณที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นจะมีอุณหภูมิต่ำมาก จนความชื้นในอากาศพากันมาควบแน่นและกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ไหลออกไปตามท่อน้ำทิ้ง

และเมื่อแอร์ถูกกำหนดให้ทำงานในโหมดลดความชื้น แม้ว่าคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ในชุดที่ติดตั้งอยู่นอกอาคารยังคงทำงานอยู่ แต่พัดลมที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นอาจจะมีการทำงานสลับกับการหยุดทำงานเป็นช่วงๆ เพื่อเป็นการดึงความชื้นในอากาศให้ถูกกลั่นตัวเป็นหยดน้ำให้ได้มากที่สุด และนำเอานำที่กลั่นตัวจากความชื้นปล่อยทิ้งออกมาทางท่อน้ำทิ้ง

โหมดลดความชื้นนี้หากไม่ได้ใช้งานในห้อง ที่ต้องการควบคุมความชื้นโดยเฉพาะก็ถือว่าไม่จำเป็นสักเท่าไหร่กับการใช้ในบ้านทั่วๆไป


โหมด DRY (ควบคุมความชื้น) แอร์จะทำหน้าที่รีดความชื้นในอากาศออกให้มากที่สุด โดยไม่สนใจว่าอุณหภูมิเท่าไหร่ เหมาะสำหรับตอนฝนตกอากาศหนาวเย็น

โหมด COOL (ควบคุมอุณหภูมิ) แอร์จะตัดต่อตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ หากอุณหภูมิต่ำกว่ามันก็จะไม่ทำงาน (ไม่ทำความเย็นและไม่รีดความชื้น มีแต่พัดลม) เหมาะสำหรับตอนอากาศร้อน


ทั้งนี้ เจ้าโหมดดรายยังเหมาะสมกับคนเป็นโรคภูมิแพ้ด้วยนะ

เปิดแอร์โหมดDRY เหมาะกับคนเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ครับ?
> หากควบคุมความชื้นได้เหมาะสม ก็เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ครับ

ความชื้นมากไปก็จามน้ำมูกไหล ถ้าความชื้นน้อยไปก็แสบจมูก

ประหยัดไฟกว่าด้วย??

โหมด cool แอร์จะทำสร้างน้ำยาส่งให้คอยล์เย็น พร้อมกับเป่าลมออก
ลมที่ดูดกลับเข้ามา ก็เอามาวัดอุณหภูมิดู .. ถึงจุดที่ต้องการก็ตัด

แต่โหมด dry .. จะวัดอุณหภูมิที่ตัวครีบของคอยล์เย็น
เทียบกับอุณหภูมิอากาศ
เอาไปคำนวนหาความชื้น

ความชื้นในอากาศถูกคอยล์เย็น ก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ไหลออกไป

ประหยัดไฟกว่าโหมด cool แน่นอน
เพราะไม่ต้องดูดอากาศร้อนๆ เข้ามาหล่อเย็น ก่อนเป่าออกไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...