ผลสำรวจเผย เด็กญี่ปุ่นอยากเป็น “นักธุรกิจ” มากที่สุด ไทยอยากเป็น “หมอ”

ตอนเด็กๆ เราอาจเคยถูกผู้ใหญ่ในตอนนั้นหลายๆ คนถาม “โตขึ้นอยากเป็นอะไร” ด้วยความเป็นเด็ก เราอาจตอบไปโดยไม่ทันคิด แต่บางครั้ง คำตอบเหล่านั้นอาจสะท้อนความจริงบางอย่างออกมาก็เป็นได้

ล่าสุดทางบริษัท Adecco ได้ทำการสำรวจความเห็นของเด็กๆ อายุ 6-15 ปี ชาย 500 คน หญิง 500 คน จากประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย จนได้ผลลัพธ์อันน่าตกใจอันนี้ออกมา

 

โดยประเทศญี่ปุ่น อาชีพที่มาเป็นอันดับแรกของเด็กผู้ชายคือ นักธุรกิจ ตามด้วยอันดับสอง นักฟุตบอลอาชีพ ส่วนอันดับสามเป็น ข้าราชการ และอันดับสี่ร่วมเป็นของ หมอและนักเบสบอลอาชีพ

 

และที่น่าตกใจยิ่งกว่า่คือ แม้แต่กับเด็กผู้หญิง ก็มีคนอยากเป็นนักธุรกิจเหมือนกัน โดยเข้ามาเป็นอันดับสาม ส่วนอันดับหนึ่งและสองเป็นของ นักทำขนมและครูตามลำดับ ส่วนอาชีพหมอนั้น มาในอันดับที่สี่

 

ซึ่งก็ไม่ใช่ผลสำรวจที่น่าตกใจเท่าไหร่ เพราะประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยนักธุรกิจ และญี่ปุ่นเองก็มีบริษัทระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะด้านอุสหกรรมอิเล็กทรอนิกหรือรถยนต์

เมื่อดูของประเทศญีปุ่นกันแล้ว เราไปดูของประเทศอื่นกันบ้าง

 

นอนมาเลยทีเดียวสำหรับประเทศไทย สำหรับอาชีพหมอ ตามมาด้วยนักกีฬาอาชีพ และเชฟทำอาหาร

แต่ที่น่าทึ่งคือ นอกจากประเทศญี่ปุ่น, ไต้หวัน, และสิงค์โปร์แล้ว ประเทศที่เหลือต่างมีหมอเป็นอันดับหนึ่งเหมือนกันหมดเลย

 

ในส่วนของประเทศเกาหลีใต้นั้น ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมอาชีพนักให้ความบันเทิง (นักแสดง นักร้อง บลาๆ) ถึงมาเป็นอันดับสอง เพราะความสำเร็จของเหล่านักร้องนักแสดงชื่อดัง คงส่งผลต่อความคิดของเด็กไม่น้อย

 

สิงค์โปร์เป็นประเทศเดียวที่ไม่มีอาชีพหมอติด 1-3 เลย อาจเป็นเพราะว่าในประเทศที่พัฒนาแล้ว อาชีพหมออาจถูกพิจารณาว่า เป็นอาชีพที่หนักและเหนื่อยไม่คุ้มค่าแรง จึงไม่ค่อยมีเด็กอยากเป็นเท่าไหร่

ถือว่าเป็นอีกบทความที่น่าสนใจมากๆ จริงๆ อย่างน้อยเหมียวก็ได้รู้ว่า ค่านิยมการอยากเป็นหมอ ไม่ได้มีแต่ในประเทศไทยที่เดียว ฮาาา

ที่มา Rocketnews24

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...