10 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกติดบ้านไว้ช่วยป้องกันยุงได้ ปลอดภัยแบบธรรมชาติ

1. ต้นตะไคร้หอม

ในต้นตะไคร้หอมจะมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งเป็นกลิ่นที่ยุงไม่ชอบ เมื่อยุงได้กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตะไคร้มันจะทนไม่ได้เสมอ ต้นตะไคร้เป็นพืชที่ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ง่าย หากเราปลูกใส่กระถางแล้ววางไว้ริมระเบียงหรือสวนในบ้าน ก็คงจะช่วยป้องกันและไล่เจ้ายุงร้ายให้มันอพยพออกไปได้บ้าง

2. ต้นแคทนิป หรือ ต้นกัญชาแมว

พืชชนิดนี้อยู่ในตระกูลเดียวกับสะระแหน่ ต้นกัญชาแมวจะมีสารเนเปทาแลคโตน (Nepetalactone) ซึ่งสามารถทำให้แมวมีความสุขคล้ายกับเป็นสารเสพติด  และมันยังเป็นสารช่วยป้องกันยุงและแมลงที่ได้ดีมากๆ ที่สำคัญมันไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์อีกด้วย  ต้นกัญชาแมวสามารถขยายพันธุ์ง่าย ๆ ด้วยการเพาะเมล็ด  โดยการใช้ดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดีเพาะปลูก

3. ต้นโหระพา

นอกจากโหระพาจะใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารแล้ว  โหระพายังช่วยป้องกันยุงได้อีกด้วย ด้วยเหตุที่โหระพามีกลิ่นหอมเฉพาะตัวที่ยุงและแมลงไม่ชอบเอาซะเลย พวกมันไม่สามารถทนต่อกลิ่นฉุนของโหระพาได้

4. ต้นสะระแหน่

ใบสะระแหนจะมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบมากๆ หากใครไม่อยากให้ยุงกัดให้ลองนำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาผิวของคุณดู  รับรองว่ายุงขยาดไม่มากัดแน่นอน

5. กระเทียม

เนื่องจากกระเทียมมีกลิ่มฉุนที่ค่อนข้างรุนแรงและยุงก็ไม่ชอบกลิ่นของกระเทียมด้วย มันจึงไม่มาใกล้คุณได้เมื่อได้กลิ่นของกระเทียม  กระเทียมนอกจากจะป้องกันยุงได้แล้วการรับประทานกระเทียมยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

6. ต้นเจอเรเนียม

ผลิตภัณฑ์บางประเภทจะใช้เจอเรเนียมมาเป็นส่วนผสม แในดอกเจเรเนียมจะมีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นคล้ายเลมอน เมื่อนำมาฉีดพ่นฟุ้งกระจายออกไปในอากาศแล้วจะช่วยไล่ยุงได้เป็นอย่างดี

 7. ต้นมะกรูด

นอกจากมะกรูดจะใช้ประกอบอาหารแล้วยังสามารถนำไปหมักผมช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้เป็นอย่างดีแล้ว มะกรูดก็สามารถใช้ไล่ยุงได้อีกด้วย  นั้นเป็นเพราะในมะกรูดจะมีน้ำมันหอมระเหยที่มีกลิ่นฉุนที่ยุงไม่ชอบอยู่ด้วยนั้นเอง

8. ต้นมอสซี่ บัสเตอร์

พืชชนิดนี้เกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างต้นเจอเรเนียมและตะไคร้หอม จึงทำให้พืชชนิดนี้มีลักษณะใบหยักคล้ายเจอเรเนียมและมีกลิ่นคล้ายตะไคร้หอม  ซึ่งจะมีฤทธิ์ในการไล่ยุงได้ไกลถึง 9 เมตรเลยทีเดียว  หากใครจะปลูกขอแนะนำให้ปลูกห่างจากตัวบ้านสักหน่อย เพราะขณะที่มันยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่มันจะมีสารที่ดึงดูดยุง แต่เมื่อโตเต็มที่สารที่ดึงดูดยุงนั้นจะเปลี่ยนเป็นสารไล่ยุงแทน

9. ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง

พืชชนิดนี้เป็นไม้เลื้อยกินแมลงเท่านั้น มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับรูปร่างลิง ภายในเป็นหม้อที่มีของเหลวไว้ล่อพวกแมลงให้มาติดกับ และค่อยกลืนกินแมลงลงไปอย่างช้า ๆ ไม่ว่าจะยุงหรือแมลงอะไร ที่บินมาติดกับก็จะโดนงับจนหายไป

10. ต้นจิงจูฉ่าย

ต้นจิงจูฉ่าย เป็นสมุนไพรจีนสำหรับต้านมะเร็ง และเป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมซึ่งยุงจะไม่ชอบและไม่บินเข้ามาใกล้ด้วย  หากเรานำมาบดขยี้แล้วทาที่ผิวหนังก็จะสามารถป้องกันยุงได้เป็นอย่างดี

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...