เมื่อเพจต่างชาติบอกเล่า”เบื้องหลัง”ถึงการฝึกช้างเพื่อโชว์นักท่องเที่ยว ก่อนนั้นพวกมันต้องเจอกับอะไรบ้าง?

 

ช้างนับเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณะประจำประเทศไทยเลยก็ว่าได้ หากพูดถึงช้างแล้วหละก็ใคร ๆ ก็ต้องนึกถึงประเทศไทยเป็นประเทศแรกอย่างแน่นอน

ช้างนั้นเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่เรียกได้ว่ามหัศจรรย์กับความสามารถมันมาก ๆ เพราะสามารถฝึกให้มันสามารถทำอะไรได้หลาย ๆ อย่าง จึงมีการจัดการแสดงโชว์ช้างซึ่งนับเป็นจุดขายจุดสนใจที่สามารถดึงดูด นักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

เบื้องหลังการ ฝึกฝนช้างทั้งหลายให้เป็นที่ติดตาตรึงใจกับนักท่องเที่ยวและผู้ที่เข้ามาชม นั้น วิธีการฝึกสัตว์ขนาดใหญ่แบบนี้ต้องขอบอกเลยว่าต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน เพราะกว่าจะยอมทำตามคำสั่งของผู้ฝึก จะต้องทำอย่างไรบ้างกับช้าง แต่เรื่องราวนี้ดูจะไม่เป็นที่สนใจสำหรับผู้คนสักเท่าไหร่ และไม่เปิดเผยต่อสาธารณะชนอีกด้วย เพราะผู้คนที่มาชมหรือผู้ที่สนใจต่างให้ความสนใจแต่ฉากหน้าหลังจากฝึกมาแล้ว

ทั้งนี้ทางมูลนิธิพิทักษ์สัตว์ในต่างประเทศนั้นได้ให้ความสนใจมาก โดยการลงพื้นที่เพื่อค้นหาว่ามีการฝึกฝนอย่างไรกันบ้าง ภาพที่ปรากฎดังกล่าวนี้เป็นการฝึกฝนช้างในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวทางตอนเหนือ ของประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อทำให้การควบคุมช้างทำได้ง่ายขึ้น และพร้อมที่จะให้นักท่องเที่ยวได้ขี่และสัมผัสมันได้อย่างใกล้ชิด ผู้ฝึกนั้นจะต้องทำให้ช้างนั้นมีความหวาดกลัวด้วยการที่ผู้คุมนั้นลงโทษ ทำให้ผู้ที่ได้เห็นหรือได้ทราบนั้นเกิดความสะเทือนใจ สงสารช้างเป็นอย่างมากและ

แม้จะมีผู้ฝึกช้างออกมายืนยันถึงวิธีการฝึกดังกล่าวว่าช้างไม่ได้เจ็บปวดแต่ อย่างใด แต่ก็ยังเป็นประเด็นที่น่าสนใจเหมือนกันเพราะจุดสำคัญมันอยู่ที่ว่าสมควร หรือไม่ที่จะกระทำแบบนี้กับสัตว์ร่วมโลกที่น่ารักแบบนี้

 

 

ที่มา Fighters Against Animal Cruelty

ที่มา : http://newsupdate.todayza.com/2016/01/blog-post_464.html

https://www.facebook.com/FightersAgainstAnimalCruelty/posts/783816985080350

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...