ทหารเรือชาวอังกฤษ"วีรบุรุษ"ในตำนาน ที่ช่วยไขรหัสลับของเยอรมันจนสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติเร็วกว่าเดิม 2 ปี

David Edward Balme นาวาตรีแห่งกองทัพเรืออังกฤษเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยถอดรหัสลับของเยอรมนีจนสำเร็จ ทำให้สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงได้และสามารถช่วยชีวิตคนทั่วทั้งยุโรปไว้มากมาย ที่สำคัญยังนำชัยชนะมาให้อังกฤษอีกด้วย

โดยหลังจากที่เขาเข้ามาปฏิบัติหน้าที่เป็นทหารเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เขาก้ได้รับมอบให้ปฏิบัติภารกิจบนเรือ HMS Bulldog ซึ่งมีหน้าที่จมเรือดำน้ำ U-boat ที่มักจะโจมตีฝ่ายสัมพันธมิตรในสงคราม

และในวันที่ 9 พฤษภาคม 1941 เรือ U-110 ก็ได้ทำการจมเรือคุ้มครองหลายลำ ดังนั้นจึงมีคำสั่งให้ HMS Bulldog ติดตามเรือ U-110 และจัดการจมเรือดำน้ำ U-Boat ให้สำเร็จ

ซึ่งก่อนที่เรือ U-Boat จะจมมีผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีทหารนายหนึ่งว่ายน้ำหนีตายขึ้นเรือ U-110 เพื่อทำลายเครื่อง Enigma ที่เป็นเครื่องเข้ารหัสข้อมูลที่ทางเยอรมันใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างช่วงสงคราม โดย Balme ได้รับคำสั่งให้เก็บทุกอย่างที่สามารถเก็บมาได้จากเรือ U-110 และสิ่งที่เขาเก็บมาได้นั้นก็มีประโยชน์เป็นอย่างมาก

เป็นเครื่อง Enigma ที่เป็นเครื่องเข้ารหัสในตำนานของเยอรมนีที่มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก และพรรคนาซีก็มั่นใจเป็นอย่างมากว่าไม่มีใครสามารถถอดรหัสข้อความของพวกเขาได้ และถ้านำคน 1,000 คนมาสุ่มถอดรหัส ในอัตราทางเลือกต่อนาทีก็จะต้องใช้เวลานานกว่า 900 ล้านปีในการถอดรหัสเลยทีเดียว

เมื่อเก็บมาได้ทางอังกฤษก็สามารถไขปริศนาถอดรหัสลับได้กว่า 6,000 ข้อความ/วัน ทำให้รู้การติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพเยอรมนี จนกองทัพอังกฤษสามารถเตรียมความพร้อมและรับมือป้องกันกับการโจมตีของเยอรมันได้หลายต่อหลายครั้ง จนในที่สุดก็ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้รับชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่ 2

หัลงจากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง Balme ก็แต่งงานกับ Susan ในปี 1947 เขาใช้ชีวิตไปกับการล่าสัตวืและเป็นสมาชิกกองเรือรบราชนาวี เรื่องราวของเขาไม่เคยถูกเปิดเผยเลยจนกระทั่งปี 1970 ทำให้เขาได้รับหรียญรางวัลและประกาศเกียรติคุณ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...