เกาะร้างขนาดเล็กที่ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ แต่แคนาดาและเดนมาร์กกลับแย่งชิงกันมานานกว่า 3 ทศวรรษ

เกาะ Hans เป็นเกาะขนาดเล็กเพียง 2 ตารางกิโลเมตร ที่ตั้งอยู่ทางเหนือในทะเลอาร์กติกระหว่างประเทศแคนาดากับแมืองกรีนแลนด์ของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเกาะนั้นเป็นเพียงเกาะร้างไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ ที่สำคัญยังไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญอะไรเลยแม้แต่อย่างเดียว แต่ก็น่าแปลกใจที่ 2 ประเทศอย่างแคนาดา และเดนมาร์ก พากันแย่งชิงมานานกว่า 3 ทศวรรษ จนกลายเป็นสงครามสุดฮาที่ยังหาข้อยุติไม่ได้

 

 

โดยในปี 1933 ทางองค์กร International Justice of the League of Nations ได้ตัดสินให้เกาะแห่งนี้เป็นของ "ประเทศเดนมาร์ก" แต่แล้วในปี 1984 ทางองค์กรนี้ก็ถูกยุบตัวลงและกลายเป็น UN แทน ส่งผลให้การถือสิทธิ์ครองเกาะแห่งนี้ของเดนมาร์กจึงอ่อนตัวลง

ดังนั้นในปี 1984 นายกเดนมาร์กจึงตัดสินใจปักธงเดนมาร์กลงบนเกาะแห่งนี้ พร้อมทิ้งข้อความว่า "ยินดีต้อนรับสู่เดนมาร์ก" พร้อมกับทิ้งขวดเหล้าไว้อีกหนึ่งขวด จนกลายเป็น "สงครามวิสกี้" และธรรมเนียมว่าใครที่มาเยือนเกาะแห่งนี้ต้องทิ้งข้อความสุดฮาพร้อมกับขวดเหล้าไว้

 

ซึ่งตั้งแต่ตอนนั้นมายังปัจจุบันกินเวลานานกว่า 3 ทศวรรษแล้ว ดังนั้นทางประเทศเดนมาร์กและแคนาดาจึงตกลงกันว่าจะให้เกาะ Hans เป็นพื้นที่ส่วนรวมของสองประเทศ...ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนี่เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจริงๆ เลย

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "businessinsider"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...