สัตว์แปลก กบ บินได้ ( Wallace's Flying Frog )

กบ บินได้



 
Frog กบ เป็น สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เป็นที่รู้กันโดยทั่วไป แต่ ธรรมชาติก็มีสิ่งที่ทำให้เราต้องประหลาดใจอยู่บ่อย เมื่อ กบ บางชนิดกับทิ้งแหล่งน้ำขึ้นไปอาศัยบนต้นไม้ แต่ต้องประหลาดใจมากขึ้นไปอีกเมื่อมี กบ บางสายพันธุ์ที่วิวัฒนาการ จนสามารถเคลื่อนที่ ถลาร่อน ไปในอากาศ ระหว่างต้นไม้ หรือ พื้นดินได้อย่างคล่องแคล่ว

รายละเอียด เกี่ยวกับ กบบินได้
กบบินได้ เป็นที่รู้จักกันในชื่อ กบบินเวลเลส (Wallace's Flying Frog) และมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า
โดย Wallace นั้นเป็นชื่อที่ตั้งให้เพื่อให้เป็นเกียรติ แก่ นักธรรมชาติวิทยา ชาวอังกฤษ นามว่า Alfred Russel Wallace ผู้ซึ่งเป็นคนแรกที่ได้บรรยายถึงสายพันธุ์นี้อย่างเป็นทางการ ใน ปี 1869 กบบินเวลเลส มีถิ่นที่อยู่อาศัยใน ป่า ของประเทศมาเลเซีย และ เกาะบอร์เนียว(ฺBorneo) กบบินเวลเลส มีลำตัวสีเขียวสด และสีเหลืองบริเวณด้านข้างลำตัว มีความยาวประมาณ 10 เซ็นติเมตร กบบินเวลเลส กินแมลงเป็นอาหารหลัก กบบินเวลเลส ใช้ชีวิตเกือบทั้งหมดอยู่บนต้นไม้ ยกเว้นเพียงการผสมพันธุ์ และวางไข่ เท่านั้นที่ยังปฏิบัติกิจ ในน้ำอยู่ เมื่อ กบบินเวลเลส ถูกคุกคาม หรือ กำลังไล่ล่าเหยื่อ พวกมันจะกระโดดออกจากต้นไม้ แล้ว กางนิ้วเท้าทั้ง 4 ที่มีพังพืดออก เพื่อจับอากาศ เพื่อช่วยในการพยุงตัวในการ ร่อนตัว ไปต้นไม้ต้นอื่น หรือ ลงพื้นดิน กบบินเวลเลส สามารถ ร่อน ได้ไกลกว่า 15 เมตร กบบิน มีปุ่มนิ้วเท้าที่มีขนาดใหญ่กว่า กบทั่วไป เพื่อใช้ในการรองรับแรงกระแทรก เมื่อกระทบพื้น และช่วยในการยึดเกาะพื้นผิวที่กระโดดเกาะ ข้อมูลอ้างอิง กบบินได้
http://animals.nationalgeographic.com/animals/amphibians/wallaces-flying-frog/ << อ้างอิงในส่วนเนื้อหา >> http://www.wildborneo.com.my/photo.php?f=cld07092006.jpg&k=gliding&p=1&i=1 โดยช่างภาพ Ch'ien C. Lee << อ้างอิงในส่วน รูปภาพ >>
3 มิ.ย. 53 เวลา 11:34 5,743 9 116
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...