กลุ่มสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว คล้าย "แมงกะพรุน"

กลุ่มสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว คล้าย แมงกะพรุน



 

Portuguese Man-of-War คือ สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่อยู่รวมเป็นอาณานิคม พวกมันมักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแมงกะพรุน พวกมันอาศัยอยู่ร่วมกัน แบ่งหน้าที่กันทำงาน และหากิน

รายละเอียดเกี่ยวกับ Portuguese Man-of-War

พวกมันมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Physalia physalis ซึ่งต่อไปขอเรียกว่า แมนออฟวอร์ แมนออฟวอร์ เป็น ประกอบด้วย สิ่งชีวิตเซลล์เดียว 4 ชนิด อันประกอบด้วยสายพันธุ์ polyps และ medusoids
แมนออฟวอร์ บ้างรู้จักกันในชื่อว่า ขวดสีน้ำเงิน(Bluebottle)
ส่วนชื่อ Portuguese man of war นั้นมาจากรูปร่างของพวกมันที่เหมือน เรือรบของโปตุเกส ในช่วง ศตวรรษที่ 15 - 16 ที่มีชื่อเรียกว่า แมนออฟวอร์ (man-of-war) แมนออฟวอร์ พบได้ตามมหาสมุทรเปิดโดยทั่วไปได้ทั่วโลกที่มี กระแสน้ำอุ่น แต่สามารถพบได้มากที่มหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรอินเดีย และทางเหนือของแอทแลนติก แมนออฟวอร์ จะลอยอยู่บนผิวน้ำ เคลื่อนที่ไปตามกระแสน้ำ หรือลมทะเลจะพัดพาไป ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง
แมนออฟวอร์ จะมี ร่างกายส่วนบนที่เรียกว่า marissa หรือ sail ลอยอยู่บนผิวน้ำมีสีม่วง หรือ สีน้ำเงิน หรือ สีชมพู มีลักษณะค่อนข้างโปร่งใส มีความยาวตั้งแต่ 9 - 30 เซ็นติเมตร และสามารถลอยตัวอยู่ได้ด้วยการสร้างก๊าซ Carbon dioxide ที่เข้มข้นถึง 90% ขึ้นเองอัดอยู่ในร่างกายเพื่อช่วยในการลอยตัว แต่พวกมันก็สามารถ แฟบตัวเพื่อดำน้ำเพื่อหนีการโจมตีได้
พวกมันมีหนวดเป็นระยางอยู่ใต้ผิวน้ำบางเส้นมีความยาวถึง 22 เมตร แต่โดยเฉลี่ยมีความยาวประมาณ 10 เมตร หนวดแต่ละเส้นจะมีเข็มพิษ ที่ใช้ในการล่าเหยื่อ พิษนี้สามารถฆ่าปลาขนาดเล็กได้ แต่ ไม่รุนแรงพอที่จะสังหารมนุษย์
โดยหนวดแต่ละเส้นจะมีเซลล์ที่สามารถหดตัวได้ ใช้สำหรับลากเหยื่อที่จับได้ เข้าสู่ระบบย่อยของ polyps ชนิดที่ชื่อเรียกว่า Gastrozooids มีลักษณะเป็นหนวดสั้นๆ อยู่ใต้ส่วนที่ลอยน้ำ
การย่อยอาหารของ Gastrozooids ทำได้ด้วยการหลั่งสาร เอนไซม์ ต่างๆที่สามารถย่อย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ได้ออกมา ย่อยเหยื่อที่จับได้ Gastrozooids ยังมีหน้าที่ในการขยายพันธุ์ อีกด้วย
พวกมันเป็น สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่อยู่รวมเป็นอาณานิคม เพื่อทำหน้าที่ต่างเกื้อหนุนกัน ในสิ่งที่สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว อื่นทำไม่ได้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพกว่าการอยู่แยกกันเพียงลำพัง
 
แล้วพวกเรามนุษย์ เป็น สิ่งมีชีวิตที่ อยู่ร่วมกันเพื่อ เกื้อหนุนกัน หรือ เปล่า ?

รูปภาพ กลุ่มสิ่งมีชีวิต คล้าย แมงกะพรุน


ส่วนบนของ Portuguese man of war จะมีส่วนที่คล้ายใบเรือ อันเป็นที่มาของชื่อ และพวกมันก็ถูกเข้าใจผิดว่าเป็น แมงกะพรุน เสมอๆ แต่ไม่ใช่เนื่องจาก พวกมันเป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิต ที่รวมตัวกันเกื้อหนุนกัน


สภาพของผู้ถูกพิษของ Portuguese man of war สำหรับมนุษย์นั้นไม่อัตรายถึงชีวิต

อธิบายเพิ่มเติม กลุ่มสิ่งมีชีิวิตเซลล์เดียว
สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว (unicellular) คือสิ่งมีชีวิต ที่ มีเซลล์เดียว และสามารถดำรงค์ชีพได้โดยลำพัง เช่น โปโตซัว อะมีบ้า เห็ด รา เป็นต้น สิ่งมีชีวิตหลายเซล (multicellular) คือสิ่งมีชีวิตที่ประกอบขึ้นด้วยหลายเซลล์ แต่ละเซลล์ไม่สามารถดำรงค์ชีพได้โดยลำพัง เช่น มนุษย์ หมู หมา กา ไก่ เป็นต้น กลุ่มสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ( colonial organism ) คือสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว หลายชนิด ที่มี สปีชีส์เดียวกัน ที่อาศัยอยู่รวมกัน เพื่อเกื้อหนุนกัน ทำให้พวกมันแข็งแกร่ง เพิ่มความสามารถในการหาอาหาร เพิ่มความสามารถในการป้องกันตัว กว่า การอยู่ตามลำพัง พวกมันสามารถแยกออกจากกัน และดำรงค์ชีพได้โดยลำพัง
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...