'หมาป่า' กับบทบาทนักล่าที่กลายมาเป็นผู้เยียวยาให้กับทหารผ่านศึกผู้บอบช้ำให้กลับมาหายดี

ถ้าหากให้พูดถึงสัตว์นักล่าผู้น่าเกรงขามในป่าลึก ก็คงจะหนีไม่พ้น ‘หมาป่า’ นี่แหละ ด้วยความที่ไม่เหมือนหมาบ้านหรือสุนัขเลี้ยงที่คุ้นเคยกับมนุษย์ พวกมันมีสัญชาตญาณความเป็นนักล่าสูง ดุร้าย พร้อมที่จะจู่โจมได้ทุกเมื่อ

แต่กลับกลายเป็นว่าหมาป่าที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าสงวนจากแคลิฟอร์เนีย ได้สลัดคราบนักล่าออกไปจนหมดสิ้น ได้รับมอบหมายหน้าที่ใหม่ในการเยียวยาจิตใจของเหล่าทหารผ่านศึกที่ประสบกับโรคความผิดปกติทางด้านความเครียด

 

น้องหมาป่าจากศูนย์อนุรักษ์ Lockwood รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมทำหน้าที่ใหม่กับทีมสัตวแพทย์ ที่ก่อตั้งโดยอดีตทหารเรือแห่งกองทัพสหรัฐฯ Matt Simmons กับนักจิตวิทยา Dr Lorin Lindner

โดย Dr Lorin Lindner นั้นได้กล่าวเอาไว้ว่าการที่นำหมาป่าที่ได้รับการช่วยเหลือมาจับคู่กับทหารผ่านศึก จะช่วยทำให้ทั้งสองสามารถปรับความเข้าใจกันได้ เพราะเป็นอาการที่ขาดความเชื่อใจ ยากที่จะสร้างความสัมพันธ์ใหม่ได้ เพราะฉะนั้นการที่ปล่อยให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกัน จะทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

 

นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการความเครียดของทหารผ่านศึกแล้ว ยังช่วยให้เหล่าหมาป่าได้รับการรักษาทางจิตใจเช่นเดียวกัน อย่างเช่น Jim Minick ได้กล่าวเอาไว้ว่า ‘พวกมันไม่ตัดสินคุณจากภายนอก ทำอะไรมาก่อน พวกมันแคร์เพียงแค่ว่าตอนนี้คุณเป็นแบบไหน และมันจะช่วยสานสัมพันธ์แบบพิเศษขึ้นมา’

">

ที่มา : unilad

7 ม.ค. 59 เวลา 05:58 2,646 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...