15 สิ่งเรียบง่ายที่ช่วยให้คุณสามารถหลุดพ้น ‘ช่วงเวลาเฟลๆ รึจิตตก’ ได้ดีโคตร!

แม้ว่าความรู้สึกและสภาพจิตใจที่ย่ำแย่นั้นมีผลมาจากความคิด แต่หลายครั้งการทำอะไรบางอย่างกับร่างกายก็สามารถส่งผลถึงอารมณ์ได้อย่างน่าประหลาดใจ

ถ้าหากกำลังรู้สึกว่าชีวิตแย่มากๆ ลองทำกิจกรรม 15 อย่างต่อไปนี้ เพราะมันอาจจะช่วยคุณได้!

1. ดื่มน้ำ

 

ความเครียดและความเหนื่อยล้าที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากอาการขาดน้ำ ดื่มน้ำเปล่าแก้วใหญ่ที่ไม่ใช่น้ำหวาน น้ำผลไม้ หรือแอลกอฮอล์ รับรองว่าจะต้องรู้สึกดีขึ้นบ้างล่ะ!

2. จัดที่นอน

ถ้ารู้สึกว่ามีกิจกรรมมากมายหลายอย่างที่ต้องทำเต็มไปหมดจนสับสน ลองเริ่มต้นที่การจัดที่นอนให้อยู่ในสภาพสะอาดเรียบร้อย นอกจากจะช่วยให้จัดการความคิดได้ง่ายขึ้นแล้ว(หวังว่า)ยังจะช่วยป้องกันไม่ให้กลับไปนอนขี้เกียจบนเตียงได้อีกด้วย(หรือจะน่านอนมากกว่าเดิม? แต่รับรองว่าจะทำให้รู้สึกมีระเบียบขึ้นอีกเยอะ)

3. อาบน้ำให้สบาย

 

ชีวิตเปลี่ยนได้เพียงแค่ทำความสะอาดร่างกายให้สดชื่น ความเฉื่อยชาเบื่อหน่ายสามารถหายไปได้เพียงแค่อาบน้ำให้สะอาด สระผม หรือนวดหนังศีรษะให้ตัวเองสักนิด

4. รับประทานของว่าง ที่ไม่ใช่อาหารขยะ

ในยามที่รู้สึกแย่หลายคนมักจะพุ่งเข้าหาอาหารที่ทำร้ายสุขภาพอย่างเช่นมันฝรั่งทอดกรอบๆ สักถุง เพียงเพื่อจะทำให้ตัวเองรู้สึกแย่กว่าเดิมเพราะน้ำหนักที่พุ่งพรวด ถ้ารู้สึกว่าวันนี้ยังรับประทานน้อยเกินไปก็ควรจะเพิ่มพลังงานให้ตัวเองบ้าง รับประทานผลไม้สดสักสองสามชิ้นหรือของว่างที่มีประโยชน์ที่อยู่ท้อง แต่อย่าลืมว่ามันต้องไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกผิดในภายหลัง

5. เดินเล่น

 

หลายครั้งร่างกายของเราก็ต้องการอากาศที่บริสุทธิ์สดชื่นโดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว ลองเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการเดินเล่นชมธรรมชาติ ขยับร่างกายและแข้งขาสักหน่อย และปล่อยให้สมองได้ผ่อนคลายจากความเครียด

6. เปลี่ยนเสื้อผ้า

แม้ว่าวันนี้อาจจะไม่ต้องออกไปไหนแต่การสวมเสื้อผ้าชุดใหม่สวยๆ ก็ทำให้รู้สึกดีได้ หรือในทางกลับกันถ้าอยู่ในชุดทำงานที่แสนไม่สบายมาทั้งวันก็รีบจัดการเปลี่ยนเป็นชุดนอนนิ่มๆ ซะ

7. เปลี่ยนบรรยากาศ

 

การอยู่ในสถานที่เดิม มองภาพถ่ายเดิมๆ หรือเห็นผนังห้องเดิมติดต่อกันทั้งสัปดาห์อาจทำให้เกิดความเครียดสะสมได้โดยไม่รู้ตัว ถ้าสามารถนำงานออกไปทำที่อื่นได้ก็ลองไปนั่งร้านกาแฟเก๋ๆ ห้องสมุดที่สงบ หรือบ้านเพื่อนสนิทสักคนดูก็อาจสร้างความแปลกใหม่และไอเดียดีๆ ขึ้นมาได้

8. คุยกับใครสักคน โดยไม่ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

ถ้าไม่อยากพูดถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องสนใจมัน ลองออกไปเที่ยวกับเพื่อนและเม้าท์เรื่องหนังที่เพิ่งดูจบหรือต่อสายโทรศัพท์ถามคุณแม่ว่าท่านสบายดีไหม

9. เต้นให้สุดเหวี่ยง

 

เปลี่ยนจากเพลงผ่อนคลายหรือเพลงช้าชวนง่วงที่กำลังฟัง เปิดเพลงแดนซ์สนุกๆ และเต้นให้หลุดโลกจนกว่าเลือดในตัวจะสูบฉีดไปทั่วร่างกาย

10. ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายให้เหงื่อออกและเลือดลมไหลเวียนสักนิด ไม่จำเป็นว่าต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงเพื่อคาร์ดิโอ ทำท่าโยคะง่ายๆ หรือวิดพื้นสักสิบทีก็เพียงพอแล้ว

11. ทำสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ เริ่มจากอะไรง่ายๆ

 

ความเครียดมักเกิดขึ้นเวลาที่เรามีงานใหญ่มากมายรออยู่ข้างหน้า แต่ก่อนที่จะลงมือเคลียร์ปัญหายุ่งยากก็แค่จัดการปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ให้เสร็จก่อน อย่างเช่นการตอบอีเมล์หรือซื้อของใช้ที่จำเป็นเพื่อให้รู้สึกว่าอย่างน้อยตอนนี้เราก็ทำอะไรสำเร็จไปบ้างแล้ว

12. กอดสัตว์เลี้ยง

หรือถ้าไม่มีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองก็ลองไปที่บ้านของเพื่อนหรือสถานสงเคราะห์สัตว์ได้นะ

13. ทำรายการ “สิ่งที่ทำสำเร็จ” แทน “สิ่งที่ต้องทำ”

 

เขียนรายการสิ่งที่ทำสำเร็จในแต่ละวันแทนที่จะเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำเพื่อกดดันตัวเอง อย่าลืมเขียนกิจกรรมง่ายๆ อย่าง “แปรงฟัน” หรือ “ล้างจาน” ลงไปเพื่อให้กำลังใจแก่ตัวเองบ้าง

14. ดูวิดีโอตลกน่ารักบนยูทูป

15. ปล่อยให้ตัวเองรู้สึกแย่บ้าง

 

ถึงแม้เราจะไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ในวันข้างหน้า ถ้ายังไม่สามารถหาทางออกได้ก็ปล่อยตัวปล่อยใจและลองทำความเข้าใจความรู้สึกของตัวเองอยู่เฉยๆ ดูสักวัน หลังจากนั้นค่อยสู้กับมันอีกสักตั้ง!

ที่มา:http://www.chilldjung.com/views/1791

ที่มา: buzzfeed

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...