สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น !! การเกิดขึ้นครั้งแรกของ 'ว่าว' ( มีคลิป)

https://www.yaklai.com/lifestyle/culture

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น !! การเกิดขึ้นครั้งแรกของ 'ว่าว'

 

ชาวยุโรปไม่รู้จักว่าวจนกระทั่งศตวรรษที่ 16 มีการกล่าวถึงว่าวเป็นครั้งแรก โดยเรียกว่า ‘ใบเรือบินได้’ ในปี 1589 โดยนักวิทยาศาสตร์ชื่อจัมบัตติสต้า เดลลา ปอร์ตต้า อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีนมีว่าวมาตั้งแต่ 500 หรือ 400 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งบันทึกเก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับการสร้างว่าวมีลักษณะกึ่งตำนานแต่น่าจะมาจากเรื่องจริง

ไม่ว่าจะอย่างไร เมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาลก็มีการสร้างว่าวขึ้นมาแน่นอน โดยปราชญ์ม่อจือ ความจริงแล้ว กงซูผาน และม่อจื่อเป็นคนยุคเดียวกัน เรื่องราวการทำว่าวของพวกเขามีชื่อเสียงในวัฒนธรรมจีนมาก กงซูผานทำว่าวรูปเหมือนนกลอยได้นานถึง 3 วัน และยังบังคับว่าวให้ตีลังกาได้ด้วย และว่ากันว่าม่อจือใช้เวลา 3 ปีในการทำว่าวพิเศษนี้ และยังสันนิษฐานได้อีกว่า ชาวลิทธิม่อสาวกของเขา จะต้องมีส่วนในการออกแบบว่าวนี้พอสมควร

ชาวลัทธิม่อหมกมุ่นอยู่กับเทคโนโลยีทางการทหาร จึงทำให้ว่าวที่เก่าแก่ที่สุดจำนวนมากในประเทศจีนเกี่ยวข้องกับการใช้งานทางการทหาร ความจริงแล้วว่ากันว่ากงซูผานลอยว่าวตัวหนึ่งเหนือแคว้นซ่งช่วงโอบล้อมโจมตี แต่เพื่ออะไรนั้นไม่เป็นที่ชัดเจน

ชาวจีนเฉลียวฉลาดอย่างที่สุดในการใช้ว่าวเสมอ พวกเขาพัฒนาเทคนิคการใช้ว่าวในการตกปลา โดยการผูกตะขอและเหยื่อติดกับว่าวและปล่อยลอยออกไปจากเรือสู่กลางแม่น้ำกว้างหรือทะเลสาบ และหยุดอยู่ในระยะที่พ้นจากเงาเรือพอสมควรเพื่อหลอกล่อแม้กระทั่งปลาที่ฉลาดที่สุด

ว่าวในประเทศจีนนั้นหลากหลายอย่างน่าทึ่ง นอกจากรูปนกแบบดั้งเดิมแล้ว ยังมีว่าวรูปตะขาบ กบ ผีเสื้อ มังกร และสัตว์อื่นๆ อีกหลายร้อยชนิด ทั้งที่มีอยู่จริงและในจินตนาการ บางแบบมีลูกตากลิ้งได้ หรืออุ้งเท้าและหางที่ขยับได้

นอกจากนี้ยังมีว่าวเสียงดนตรีอีกด้วย ซึ่งดูเหมือนว่าประเทศจีนมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 หรือ 8 ว่าวเหล่านี้บ้างส่งเสียงนกหวีด เสียงคราง หรือเสียงเหมือนพิณ

การใช้ว่าวในจีนมีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับสิ่งที่นีดแฮมแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า ‘ลมบน’ แนวความคิดนี้ของสำนักปรัชญาเต๋าส่วนหนึ่งดัดแปลงมาจากประเพณีหมอผี ด้วยการสร้าง ‘ประสบการณ์’ การเดินทางลึกลับโดยการทำให้ตกอยู่ในภวังค์หรือใช้ยาช่วย

ว่าวมีอิทธิพลสำคัญต่อการบินจากการคิดค้นว่าวกล่องในปี 1893 โดยชาวออสเตรเลียนชื่อลอว์เรนซ์ ฮาร์เกรฟ ผู้สร้างเครื่องบินปีกสองชั้น ลอกแบบมาจากว่าวกล่องนี้ และหนังสือที่เกี่ยวกับการบินจนถึงในปี 1910 โดยทั่วไปแล้วจะขึ้นต้นบทนำด้วยการกล่าวถึงว่าว ด้วยความที่ว่าวเป็นต้นกำเนินการบิน ซ้ำนักบินในยุคต้นยังใช้คำว่า ‘ว่าว’ เป็นคำสแลงเรียกเครื่องบินของพวกเขาในต้นศตวรรษนี้เอง นี่คือมรดกตกทอดจากว่าวที่ชาวจีนมีมาก่อนชาวยุโรปถึง 2,000 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือต้นกำเนิด 100 สิ่งแรกของโลก

19 ธ.ค. 58 เวลา 02:02 1,240
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...