นักวิทย์ฯ ใช้เวลานานกว่า 10 ปี ค้นพบ"ภาพวาดของหญิงสาวอีกคน"ซุกซ่อนอยู่ใต้"ภาพวาดโมนาลิซ่า"

"ปัสกาล โกตต์" นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสได้รับอนุญาตจากทางพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ให้สามารถเข้าถึง "ภาพวาดโมนาลิซ่า" ได้ตั้งแต่ปี 2004 และเขาก็ใช้เวลานานกว่า 10 ปี ในการศึกษาและวิเคราะห์ภาพวาดโมนาลิซ่าด้วยเทคโนโลยี Layer Amplification Method ที่เขาคิดค้นขึ้นเอง เป็นการฉายแสงที่มีความเข้มสูงไปยังภาพวาดเพื่อตรวจวัดค่าการสะท้อนแสง

ปรากฎว่าเขากลับพบ ภาพวาดทับซ้อนอยู่ใต้ภาพโมนาลิซ่าถึง 3 ภาพด้วยกัน โดยภาพแรกนั้นเป็นภาพของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีลักษณะมองออกไปด้านข้างไม่ได้จ้องตรงมาอย่างภาพโมนาลิซ่าที่เราเห็น ทั้งเธอยังมีรอยยิ้มปรากฎบนหน้าอีกด้วย

ส่วนภาพที่สองเป็นภาพร่างบุคคลที่มีศีรษะ จมูก และมือใหญ่กว่าโมนาลิซ่า แต่กลับมีริมฝีปากเล็กโมนาลิซ่าอีกด้วย และภาพที่สามเป็นภาพที่มีลักษณะคล้ายกับพระแม่มารีสวมเครื่องประดับศีรษะที่ประดับไข่มุก

ซึ่ง "ภาพวาดโมนาลิซ่า" เป็นผลงานภาพวาดศิลปะที่ดึงดูดคนมานานกว่า 500 ปี โดยลีโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินเจ้าของภาพได้วาดไว้ระหว่างปี 1503 - 1517 ขณะที่ทำงานอยู่ในเมืองฟลอเรนซ์และในประเทศฝรั่งเศส โดยเชื่อกันว่านางแบบในภาพคือ "ลิซ่า เกอราร์ดินี" ภรรยาของพ่อค้าผ้าไหมชาวเมืองฟลอเรนซ์

โดย "ปัสกาล โกตต์" กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นการท้าทายทฤษฎีความเชื่อเก่าๆ และเขาเชื่อว่าภาพที่ซุกซ่อนอยู่ใต้ภาพวาดนั้นคือ "ลิซ่า เกอราร์ดินี" ตัวจริง ส่วนภาพวาดโมนาลิซ่าที่เราเห็นกันในปัจจุบันนั้นแท้จริงแล้วเป็นผู้หญิงอีกคน...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...