NASA เผยภาพถ่ายที่ทำเอาขยี้ตา ป่าบนดาวอังคาร !

       นาซาเผยภาพละม้ายป่าบนดาวอังคาร ต้นไม้สูงชะลูดขึ้นเรียงเป็นแนว แต่ที่แท้เป็นภาพลวงตาจากเนินทรายที่น้ำแข็งละลายรับฤดูใบไม้ผลิ

       วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NASA เผยภาพประจำวันจากอวกาศ เป็นภาพชวนฉงนจากดาวอังคาร ที่แลคล้ายมีต้นไม้ขึ้นเรียงเป็นแถวราวกับเป็นป่า แต่แท้จริง สิ่งที่เห็นคือพื้นที่เนินทรายทางบริเวณตอนเหนือของดาวอังคารต่างหาก

       หากสังเกตดูจะพบว่าต้นไม้ที่ดูสูงชะลูดนั้นกลับไม่มีเงา เพราะแท้จริงสิ่งที่เห็นว่าเป็นต้นไม้ คือร่องรอยที่เกิดจากการละลายของน้ำแข็งแห้ง (คาร์บอนไดออกไซด์ในรูปของแข็ง) บนยอดเนินทรายในช่วงเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิบนดาวอังคาร เมื่อน้ำแข็งละลายออกมา ทรายสีเข้มที่อยู่ชั้นในจึงไหลลงมาเป็นแนวด้วยดังที่เห็น ซึ่งภาพนี้ถ่ายไว้ได้จากยานสำรวจดาวอังคารเอ็มอาร์โอ (Mars Reconnaissance Orbiter) ตั้งแต่เดือนเมษายน 255

 

ภาพจาก HiRISE / MRO / LPL / U. Arizona / NASA

       ด้านเว็บไซต์เดลี่เมล ยังได้หยิบรูปมุมอื่น ๆ ของเนินทรายบนดาวอังคารมานำเสนออีก โดยเป็นภาพที่ถ่ายจากยานเอ็มอาร์โอ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2557 อันเป็นช่วงที่น้ำแข็งบนผิวเนินทรายกำลังเริ่มละลาย มองเห็นทรายสีเข้มที่อยู่ชั้นใน

 

ภาพจาก NASA / JPL-Caltech / Univ. of Arizona

       ทั้งนี้ในปัจจุบัน ยานคิวริออซิตี้ (Curiosity) ที่ลงสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร กำลังเก็บภาพเนินทรายบนพื้นผิวดาวมฤตยูดวงนี้กลับมายังโลก เพื่อศึกษาวิธีเกิดเนินทรายบนดาวอังคาร ซึ่งรอยหยักของคลื่นเนินทรายใหญ่กว่าเนินทรายบนโลกอย่างเห็นได้ชัด นักวิจัยหวังว่าภาพเนินทรายเหล่านี้จะช่วยตอบว่า เนินทรายและกระแสลมมีปฏิกิริยาต่อกันอย่างไรในภาวะแรงโน้มถ่วงบางเบา ซึ่งในตอนนี้จากการศึกษาแบบจำลอง พบว่ากระแสลมต้องมีกำลังแรงมาก จึงจะพัดพาอนุภาคให้ปลิวตามไปได้

       ภาพเนินทรายบนดาวอังคาร ถ่ายจากยานคิวริออซิตี้ นาซาเปิดเผยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558

 

ภาพจาก NASA

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @MarsCuriosity

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...