ลุ้นพบ ‘ราชินีมัมมี่ผู้เลอโฉม’ ถูกฝังใต้พื้นพิภพ

http://variety.teenee.com/world/73533.html

ลุ้นพบ ‘ราชินีมัมมี่ผู้เลอโฉม’ ถูกฝังใต้พื้นพิภพ

ผลสแกนสุสานตุตันคามุนบ่งชี้ อาจมีห้องลับซ่อนอยู่ติดกัน สันนิษฐานเป็นคูหาเก็บมัมมี่ของราชินีเนเฟอร์ตีติ แม่เลี้ยงผู้เลอโฉมของยุวกษัตริย์ ผู้ครองอียิปต์โบราณเมื่อ 3,300 ปีก่อน

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า มีความเป็นไปได้ 90% ที่สุสานของยุวกษัตริย์ ตุตันคามุน มีช่องทางไปสู่สุสานของราชินีเนเฟอร์ตีติ แม่เลี้ยงของพระองค์ ซึ่งมีบทบาททั้งด้านการเมืองและศาสนาในศตวรรษที่ 14 ก่อนคริสต์ศักราช หากพบมัมมี่ของเนเฟอร์ตีติ

ซึ่งเป็นราชินีของฟาโรห์อะเคนาเตน พระราชบิดาของตุตันตามุน จะถือเป็นการค้นพบด้านโบราณคดีอียิปต์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษนี้เลยทีเดียว

 

รูปปั้นของราชินี เนเฟอร์ตีติ จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ นิว มิวเซียม ในเบอร์ลิน

พระสิริโฉมของเนเฟอร์ตีติ ปรากฏอยู่ที่รูปปั้นของพระองค์ ซึ่งปัจจุบันเป็นสมบัติของพิพิธภัณฑ์ในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

ข้อมูลจากการสแกนด้วยเรดาร์และอินฟราเรดจะถูกส่งไปวิเคราะห์ที่ญี่ปุ่นโดยใช้เวลา 1 เดือน หากยืนยันว่ามีห้องลับซ่อนอยู่ติดกับสุสานของตุตันคามุนจริง รัฐมนตรีกระทรวงศิลปากรของอียิปต์ มัมดูห์ อัล-ดามาตี บอกในการแถลงข่าวว่า ทีมขุดค้นจะเข้าถึงคูหานั้นได้ภายใน 3 เดือน

โลงหินของตุตันคามุน ในหุบผากษัตริย์ ใกล้เมืองลุกซอร์

นิโคลัส รีฟส์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ แถลงเสริมว่า ภาพเรดาร์บ่งบอกว่า เบื้องหลังผนังด้านเหนือของห้องบรรจุมัมมี่ตุตันคามุนมีอีกคูหาหนึ่ง สันนิษฐานว่า ตุตันคามุนถูกฝังไว้ที่ระเบียงของสุสาน ตัวสุสานนั้นเป็นของเนฟอร์ตีติ ซึ่งมีการประดับประดาตามแบบสุสานหลวง

 

หน้ากากมัมมี่ของยุวกษัตริย์ ตุตันคามุน

รีฟส์ ซึ่งสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยแอริโซนา บอกว่า ตุตันคามุนสิ้นพระชนม์อย่างปุบปับขณะมีพระชนมายุได้ 19 ชันษาเมื่อปี 1324 ก่อนคริสต์ศักราชหลังจากครองราชย์ได้แค่ 9 ปี สุสานของพระองค์ถูกค้นพบเมื่อค.ศ.1922 โดยนักโบราณคดีชาวอังกฤษ โฮเวิร์ด คาร์เตอร์

มัมมี่ของตุตันคามุน คลุมผ้าลินิน ตั้งแสดงในตู้กระจกปรับอุณหภูมิ ในสุสานใต้ดินของพระองค์ ที่หุบผากษัตริย์

เขาสันนิษฐานว่า พวกนักบวชจำเป็นต้องเปิดสุสานของเนเฟอร์ตีติหลังจากพระนางสิ้นพระชนม์ได้ 10 ปี เพราะเวลานั้นยังไม่ได้สร้างสุสานของตุตันคามุน ดังนั้น จึงปรากฏว่าสุสานของยุวกษัตริย์ดูมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับของฟาโรห์องค์อื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญชาวญี่ปุ่น ฮิโรคัตสุ วาตานาเบ อ่านค่าเรดาร์ ที่ด้านนอกของห้องบรรจุมัมมี่ของตุตันคามุน

อย่างไรก็ดี ดามาตีมีข้อสันนิษฐานต่างออกไป เขาบอกว่า หากมีคูหาอยู่ติดกับสุสานของตุตันคามุนจริง ภายในห้องนั้นอาจเก็บพระศพของกียา ภรรยาอีกคนของอะเคนาเต็น.

Source: AFP ; AP,voicetv

Photos: AFP

 

 

 

 

2 ธ.ค. 58 เวลา 03:13 2,060
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...