พบ"ห้องลับ"ซ่อนอยู่ในสุสานฟาโรห์ตุตันคาเมน คาดเป็นห้องเก็บศพของ"ราชินีเนเฟอร์ติติ"ที่หายสาบสูญ

หลังจากที่นักโบราณคดีอียิปต์ได้ทำการสแกนห้องฝังพระศพของ "ฟาโรห์ตุตันคาเมน" ภายในหุบเขากษัตริย์ ใกล้เมืองลักซอร์ ก็ทำให้นักโบราณคดีอียิปต์มั่นใจมากถึง 90% ว่ามี "ห้องลับ" อีกห้องซ่อนอยู่ข้างในสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมน โดยคาดว่าน่าจะเป็น "ห้องบรรจุพระศพของราชินีเนเฟอร์ติติ"

ซึ่งดร. นิโคลาส รีฟส์ นักไอยคุปต์วิทยาจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาเชื่อว่า ห้องลับที่ซ่อนอยู่นั้น น่าจะเป็นห้องบรรจุพระศพของพระราชินีเนเฟอร์ติติ เนื่องจากลักษณะที่ฝังศพถูกออกแบบมาสำหรับฝังพระศพราชินีไม่ใช่ฟาโรห์ แต่ต่อมาอาจจะใช้บรรจุพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนด้วย แต่อาจจะเกิดเหตุอะไรก่อนจึงมีการเร่งนำพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนไปไว้ในห้องด้านนอกแทน

ซึ่งชื่อของ "ราชินีเนเฟอร์ติติ" หมายความว่า "สตรีผู้เลอโฉมได้บังเกิดแล้ว" และพระนางก็เป็นที่กล่าวขานเรื่องความงดงามเป็นอย่างมาก โดยพระนางปกครองอาณาจักรอียิปต์โบราณร่วมกับฟาโรห์อาเคนาเทน ซึ่งเป็นพระสวามีของพระองค์ และถือว่าเป็นช่วงที่อาณาจักรอียิปต์มีความมั่นคงเป็นอย่างมาก

ส่วน "ฟาโรห์ตุตันคาเมน" นักโบราณคดีพบพระศพของพระองค์เมื่อปี 2465 โดยคาดว่าพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่่ออายุได้ 18 ชันษา เมื่อราว 3,000 ปีก่อน และนักโบราณคดียังคาดอีกด้วยว่าพระองค์อาจเป็น "พระโอรสของราชินีเนเฟอร์ติติ"

แต่น่าแปลกเป็นอย่างมากเพราะภายในสุสานของฟาโรห์ตุตันคาเมนนั้น แม้ว่าจะเต็มไปด้วยสิ่งประดับและข้าวของมีค่ากว่า 2,000 ชิ้น ทั้งยังเป็นสุสานที่เกือบจะสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในอียิปต์ แต่กลับมีขนาดเล็กกว่าสุสานของฟาโรห์องค์อื่นมากจนน่าประหลาดใจ...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "BBC"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...