รัสเซียคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจตุรกีแล้ว ตอบโต้เหตุสอยเครื่องบินร่วง

ภาพจาก YURI KOCHETKOV / POOL / AFP

       รัสเซียประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับตุรกีแล้ว หลังถูกตุรกีสอยร่วงเครื่องบินรบ Su-24 เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัสเซียประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับตุรกีแล้ว ตอบโต้หลังตุรกีสอยเครื่องบินรบร่วง อ้างรุกล้ำน่านฟ้า จนทำให้มีนักบินเสียชีวิต 1 ราย

       การคว่ำบาตรครั้งนี้ครอบคลุมตั้งแต่การระงับสินค้าที่นำเข้าจากตุรกี จำกัดการดำเนินกิจการของบริษัทสัญชาติตุรกีในรัสเซีย และจำกัดการจ้างงานชาวเติร์กโดยบริษัทรัสเซีย ไม่เพียงเท่านี้ยังสั่งงดขายแพคเกจท่องเที่ยวไปตุรกีอีกด้วย

       การประกาศคว่ำบาตรตุรกีดังกล่าวมีขึ้นเพียง 4 วันหลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบิน F-16 ของกองทัพตุรกียิงเครื่องบินรบ Su-24 ของรัสเซียร่วง โดยให้เหตุผลว่าเครื่องบินรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าของตุรกี แม้ทางรัสเซียยืนยันว่าไม่ได้รุกล้ำแต่อย่างใดและรอคำขอโทษจากตุรกีอยู่ แต่ทางตุรกีก็ได้ยืนยันว่ารัสเซียรุกล้ำน่านฟ้าและประธานาธิบดีตุรกีก็ลั่นจะไม่ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับยังคงยืนยันคำเดิมว่าการยิงเครื่องบินรบเป็นไปตามกฎการปะทะ ซึ่งก็ยิ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและตุรกีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

       ทั้งนี้ตุรกีและรัสเซียเป็นพันธมิตรสำคัญด้านเศรษฐกิจ รัสเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของตุรกี และในแต่ละปีก็มีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียได้หลั่งไหลไปเที่ยวตุรกีไม่น้อย เช่นปีที่แล้วชาวรัสเซียไปเที่ยวตุรกีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...