ฮือฮา!! กับการค้นพบ "เข็มทิศ" โบราณที่เชื่อว่าเป็นอันแรก ของโลกพร้อมกับตำนานเล่าขานสืบต่อกันมา

http://www.agosocial.com/2015/11/18/13386/

 

เชื่อกันว่าเข็มทิศเกิดขึ้นเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาล นีดแฮมสรุปไว้ว่า ยุโรปได้รับเข็มทิศจากชาวจีนมีการกล่าวถึงเข็มทิศแม่เหล็กในงานเขียนของชาวยุโรปครั้งแรกมีขึ้นในปี 1190 โดยในหนังสือ De Naturis Rerum ของงอเล็กซานเดอร์ เนคแคม ได้บอกไว้ว่า วันหนึ่งขณะที่กะลาสีกำลังเดินเรือ แต่อยู่ ๆ สภาพอากาศก็ไม่เหมาะสม เกิดหมอกมากจนไม่สามารถมองเห็นแสงแดดได้ พวกเขาก็จะใช้เข็มสัมผัสกับแม่เหล็ก จากนั้นมันก็จะหมุนเป็นวงกลมจนกระทั่งเมื่อการเคลื่อที่หยุดนิ่ง ปลายของมันจะชี้ตรงไปทางทิศเหนือ

ซึ่งดูเหมือนว่าเข็มทิศไม่ได้เข้าสู่ยุโรปทางชาวอาหรับ เนื่องจากไม่มีงานเขียนของชาวอาหรับที่เขียนถึงเข็มทิศ จนกระทั่งราวปี 1232 เมื่อกะลาสีเรืออธิบายว่าพวกเขาหาทิศทางจากการใช้ชิ้นเหล็กรูปปลาถูกับแม่เหล็ก ซึ่งรูปปลาเป็นสัญลักษณ์ของชาวจีน ดังนั้นจึงเป็นที่สังเกตว่าชาวยุโปรและอาหรับได้รับเข็มทิศแม่เหล็กมาจากการติดต่อทางเรือกับชาวจีน

 

นอกจากนี้ยังมีการอธิบายอย่างเปิดเผยถึงการใช้เข็มทิศแม่เหล็กนำทาง ที่เก่าแก่กว่ากล่าวถึงเข็มทิศครั้งแรกของชาวยุโรป ซึ่งคำอธิบายนี้มาจากหนังสือที่เขียนโดยจูอวี้ ซึ่งเป็นลูกชายของเจ้าพนักงานท่าเรือระดับสูงของจีน ซึ่งต่อมาได้เป็นเจ้าเมืองกว่างโจว โดยในหนังสือเขียนว่า ” ตามกฎข้อบังคับของรัฐบาลเกี่ยวกับเรือเดินทะเล เรือลำใหญ่สามารถบรรทุกคนได้หลายร้อยคนและลำเล็กอาจบรรทุกคนบนเรือได้มากกว่าร้อยคน คนนำร่องจะต้องมีความคุ้นเคยกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของชายฝั่ง ในเวลากลางคืนพวกเขานำทางด้วยดวงดาว และในเวลากลางวันนำทางด้วยดวงอาทิตย์ ในสภาพอากาศมืดครึ้ม พวกเขาดูที่เข็มชี้ทิศใต้ พวกเขายังใช้สายเชือกยาวหนึ่งร้อยฟุตที่มีตะขอผูกติดอยู่ที่ปลาย ซึ่งพวกเขาทิ้งลงไปเก็บตัวอย่างโคลนจากก้นทะเล จากลักษณะกลิ่นของโคลน พวกเขาสามารถหาตำแหน่งที่ของตัวเองได้ “

ความเป็นจริงแล้วเข็มทิศมีอยู่ในประเทศจีนก่อนหน้านั้นเป็นเวลาหลายศตวรรษ แต่นีดแฮมสรุปไว้ว่ามีการนำเข็มทิศมาใช้กับการเดินเรือในทะเลก็ในช่วงหลังแล้ว และช่วงเวลาที่น่าจะเป็นไปได้คือระหว่างปี 850-1050 ก่อนที่เราจะพูดถึงประวัติเข็มทิศยุคก่อนนำมาใช้กับการเดินเรือ

                                                            

ภาพตัวอย่างนี้เป็นภาพเข็มทิศที่ทำขึ้นอย่างง่ายจากถ้วยน้ำที่มีทุ่นและเข็มที่ฝนให้เป็นแม่เหล็กลอยอยู่ชี้ไปยังทิศเหนือและใต้เครื่องหมายหลักที่แทนทิศใต้ปกติจะทาสีแดง แต่อันนี้ไม่เป็นอย่างนั้น ทิศใต้คืออักษรตัวที่สี่จากตัวบนสุดนับไปทางทิศทวนเข็มนาฬิกา แสดงว่าเข็มทิศอันนี้ไม่ได้หันไปยังทิศทางที่ถูกต้องขณะถ่ายภาพนี้

 

29 พ.ย. 58 เวลา 05:11 3,095 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...