รู้ยัง!! สัตว์อะไรมีสเปิร์มใหญ่ที่สุดในโลก?

 

(Photo By : www.gmoseralini.org)

       ลองจินตนาการว่า สเปิร์มของคุณมีขนาดพอกับอพาร์ตเมนท์สักบล็อกหนึ่งสิ! โชคดีที่มนุษย์ไม่ได้มีสเปิร์มขนาดเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม มีสัตว์ชนิดหนึ่งสเปิร์มที่มีขนาดมหึมาเมื่อเทียบกับขนาดร่างกายของมัน และเจ้าสัตว์ชนิดนี้ก็คือ “แมลงหวี่” นั่นเอง พวกมันมีเซลล์ของสเปิร์มที่มีความยาวถึง 6 เซนติเมตร ซึ่งยาวมากกว่าขนาดตัวของมันถึง 20 เท่า!

 

(Photo By : www.nytimes.com. Amy Xinyang Hong and Cedric Tan)

       สเปิร์มของพวกมันมีลักษณะที่ม้วนกันเป็นปมขนาดใหญ่ และค่อยๆ คลายตัวออกเมื่อเข้าไปสู่อวัยวะสืบพันธุ์ของตัวเมีย และมีการพัฒนาขึ้นเพื่อต่อสู้กับสเปิร์มของคู่แข่งตัวอื่นๆ ซึ่งเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการวิวัฒนาการให้พวกมันมีสเปิร์มแบบนี้ กำลังถูกอธิบายในการศึกษาชิ้นใหม่ของราชสมาคมแห่งลอนดอน ซึ่งเป็นสมาคมนักวิทยาศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งยังคงอยู่ในปัจจุบัน

       จากการศึกษา ทำให้ยืนยันความจริงของสมมติฐานที่ยาวนาน ว่าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมักจะมีสเปิร์มที่ใหญ่ โดยทฤษฎีนี้ได้ถือว่าอัตราการเพิ่มขึ้นของสายพันธุ์ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของระบบสืบพันธุ์เพศเมียเท่านั้น ดังนั้นมันจะกลายเป็นประโยชน์มากขึ้นสำหรับเพศผู้ หากจะสร้างสเปิร์มที่มีขนาดเล็กจำนวนมากขึ้น เพื่อเพิ่มความเป็นไปได้ที่หนึ่งในพวกมันจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปผสมกับไข่ของเพศเมียได้สำเร็จ

       ทว่าสเปิร์มขนาดเล็กจำนวนมากนั้นจะใช้ได้ผลกับการสืบพันธุ์กับเพศเมียที่ไม่ได้มีพฤติกรรมสำส่อน มีเพศสัมพันธ์กับตัวผู้หลายตัวในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งปกติแล้วหากตัวเมียมีพฤติกรรมเช่นนั้น สเปิร์มของตัวผู้จะต้องมีการพัฒนาให้ถูกผลิตสูงขึ้นกว่าปกติ เพื่อแข่งขันกับคู่แข่ง

       อย่างไรก็ตามแมลงหวี่ได้มีวิวัฒนาการที่เหนือกว่านั้น เนื่องจากสเปิร์มของมันจะจำนวนน้อย ทว่ามีขนาดมโหฬารจนอัดแน่นคับระบบสืบพันธุ์ของเพศเมีย และวิธีนี้จะทำให้ป้องกันและสกัดกั้นมิให้มีสเปิร์มของเพศผู้ตัวอื่นเข้ามาผสมพันธุ์กับมันได้

       ขนาดความยาวของสเปิร์มเจ้าแมลงหวี่นั้น มีคำเปรียบเทียบว่าหากแมลงหวี่ถูกนำมาทดลองและเกิดการผิดพลาดจนมันขยายขนาดเท่ามนุษย์ ขนาดของสเปิร์มยาวคลี่ตัวออกของมันนั้น อาจจะยาวพอกับความสูงของเทพีเสรีภาพเลยทีเดียว!

 

ขนาดสเปิร์มของแมลงหวี่เมื่อเทียบกับขนาดตัวของมัน

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/503674

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...