"เจ้ย" ศัพท์ใหม่ของไทยแลนด์ !

"เจ้ย" ศัพท์ใหม่ของไทยแลนด์
 

 

ยังไม่สายที่จะ 1. ขอแสดงความยินดี กับกลุ่มผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเอเชียทั้ง 5 คน

มร.หวัง เสียวช่วย ชาวจีน, มร.อิม ซัง-ซู & มร.ลี ชาง-ดอง ชาวโสมใต้, มร.ทาเคชิ คิตาโน ชาวญี่ปุ่น และ นายอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล (สังคมชนชั้นบน-กลางของไทยยกให้เป็นมนุษย์สีแดงไปแล้ว!! เพราะบทสัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับการเมืองไทยของเขา) ที่ผลงานเอเชียนส์กระเทือนหัว ใจกับซีรีบรัม ต่อมหนึ่งซีกสมองส่วนหน้าของคณะกรรมการชื่อชั้นสูง ทำให้มี งานเอเชียผ่านเข้ารอบชิงมากสุด สำหรับงานประกวดภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ของโลก "เทศกาลหนังเมืองคานส์ ครั้งที่ 63"  ณ  ฝรั่งเศสที่ม้วนพรมแดงเก็บหลังจัดงานเสร็จสรรพ 12 วัน แม้จะกร่อยไปนิ้ดส์ เพราะเชื้อเศรษฐกิจโลกป่วยยังไม่หาย ภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งในไอซ์แลนด์ก็พ่นเถ้าถ่านกีดขวางการจราจรทางอากาศ

 



2.ขอแสดงความ ดีใจ กับ "เจ้ย" ชื่อเล่น ของผู้กำกับฯไทย ที่ไปเก็บแต้มชื่อเสียงทะลุขั้นเทพขึ้นเวทีโค้งคำนับรับรางวัลสูงสุด "ปาล์มทองคำ" จากเรื่อง "ลุงบุญมีระลึกชาติ" (ในบัตรเข้าชมทับศัพท์ภาษาคาราโอเกะว่า LUNG BOONMEE RALUEK CHAT) แล้วยิ้มแก้มฉีกจนเห็นฟันบนฟันล่าง...แม็กซี่ (ภาษาฝรั่งเศสแปลว่า ขอบคุณ) เด้อขรับเด้อ!!! ดีใจกับนางเอกในท้องเรื่อง : วัลลภา มงคลประเสริฐ สาวอีสานตัวจริง NO เสริมสารพลาสติกปลอมปนเปื้อนตั้งแต่หัวจดเท้า พลอยฟ้าพลอยฝนโกอินเตอร์...แม็กซี่หลายๆค่ะ และดีใจด้วยสำหรับ นายลี ชาตะเมธีกุล   (นักตัดต่อหนังยอดเยี่ยม @ ฮ่องกง การันตี) ไปร่วมเก็บแต้มตัวตนด้วย

3.ขอแสดงความเสียใจ กับ กระทรวงวัฒนธรรมไทย กับ กระทรวงพาณิชย์ไทย ที่ยกเงินผนวกกัน 430 ล้านบาทกับภาพยนตร์ไทยอิงประวัติศาสตร์ เพียงเรื่องเดียว!!  เศษแบงก์ที่เหลือ 50 ล้านบาทก็เจียด (แต่ต้องคืน) ให้แก่หนังสั้น-สารคดี-หนังนอกกระแส-หนังทดลอง-หนังชุดหรือละครชุด-เกม และแอนิเมชั่น???

จึงกลายเป็นความไม่เข้าใจของ "เจ้ย" และผองพวกกับการแสดงออก+คำตอบของรัฐ พอๆกับชาวไทย (ส่วนใหญ่) ก็ไม่เข้าใจงานหนังของ "เจ้ย" (แต่สากลโลกเข้าใจ) ไม่แน่นะฮะว่า..."เจ้ย" อาจถูกบัญญัติในพจนานุกรมของกลุ่มงค์กรครือข่ายเว็บไซต์ ฯลฯ ซุกซนใส่คำไทยใหม่ว่า "เจ้ย" แปลว่า เข้าใจยาก ดั่งคำไทยเก่าว่า "เหวง" ที่กลับมาฮิต ในยุคไทยกำลัง "เยียวยา" หลัง "ขอพื้นที่ (กู) คืน" ก็เป็นได้เน้อ...อ.
 

 

ไทยรัฐออนไลน์     29 พฤษภาคม 2553
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...