ลูกหลานไทยสุดประทับใจและเชิดชูเกียรติ !! ยูเนสโก ประกาศยกย่อง ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์-ม.ร.ว.เปีย มาลากุล เป็นบุคคลสำคัญของโลก

 

ยูเนสโกประกาศยกย่อง ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และ ม.ร.ว.เปีย มาลากุล เป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้าน กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดงานเฉลิมฉลอง

       นับเป็นเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยอย่างที่ทุกคนต่างรู้สึกปลาบปลื้มและยินดีเป็นอย่างยิ่ง หลัง องค์กรยูเนสโกมีการประกาศให้ ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และ ม.ร.ว.เปีย มาลากุล บุคคลที่ก่อกำเนิดเกี่ยวกับการศึกษาของไทย ถูกยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก

       พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ทางการยูเนสโกมีการจัดประชุมสมัยสามัญยูเนสดก เพื่อพิจารณาคัดเลือกบุคคลสำคัญ / เหตุการณ์สำคัญของโลก ปี 2016 -2017 ครั้งที่38 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-18 พฤศจิกายน 2558 ที่กรุงปารีส ซึ่งประเทศไทยได้เสนอชื่อบุคคลสำคัญ จำนวน 2 ท่าน คือ ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ และ เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล) ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านการศึกษา สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ผลการพิจารณาปรากฏว่า ยูเนสโกได้มีมติให้ประกาศยกย่องบุคคลสำคัญของไทยทั้ง 2 รายดังกล่าวเป็นบุคคลสำคัญของโลก และร่วมเฉลิมฉลองในปี 2016-2017

 

       สำหรับประวัติ เจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว.เปีย มาลากุล) เสนาบดีกระทรวงธรรมการ (รมว.กระทรวงศึกษาธิการ)ในสมัยรัชกาลที่ 6 เกิดเมื่อ 16 เม.ย.2410 เป็นผู้กราบทุลเสนอให้รัชกาลที่5 ทรงปรับปรุงระบบการศึกษาของไทย ร่างเป็น"โครงแผนการศึกษาในกรุงสยาม" และโครงการสร้างสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษา เป็นผู้ประพันธ์คำร้องภาษาไทยเพลง "สามัคคีชุมนุม"โดยใช้ทำนองเพลง ออลด์แลงไซน์(Auld Lang Syne) นอกจากนี้ ยังได้แต่งหนังสือไว้หลายเล่ม เล่มหนึ่งที่มีชื่อเสียง คือ สมบัติผู้ดี ซึ่งกล่าวถึงหลักปฏิบัติ 10 ประการ ของผู้มีกาย วาจา ใจอันสุจริต

 

       ส่วน ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เกิดเมื่อ 9 มี.ค.2459 การศึกษาสูงสุดปริญญาเอกทางเศรษฐศาสตร์ London School of Economics & Political Science มหาวิทยาลัยลอนดอน อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อดีตอธิบการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะในปีพ.ศ.2508 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นบุกไทย ดร.ป๋วยกำลังศึกษาอยู่ที่อังกฤษได้ร่วมก่อตั้งขบวนการเสรีไทยในอังกฤษ เพื่อต่อต้านกองทัพญี่ปุ่น ได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะในปีพ.ศ.2508 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นบุกไทย ดร.ป๋วยกำลังศึกษาอยู่ที่อังกฤษได้ร่วมก่อตั้งขบวนการเสรีไทยในอังกฤษ เพื่อต่อต้านกองทัพญี่ปุ่น

ที่มา : posttoday

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...