อยากให้รถแอร์เย็น ไม่เหม็นอับ ต้องวิธีนี้เลย!!

อยากให้รถแอร์เย็น ไม่เหม็นอับ ต้องวิธีนี้เลย!!

       อย่างที่รู้ว่าเมืองไทยเป็นเมืองร้อนหากโดยสารรถยนต์ การเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งสำคัญมาก รถรถยนต์คันไหนมีเครื่องปรับอากาศในรถเย็นๆ นั้นถือเป็นสิ่งดีกว่าเป็นไหนๆ แต่เราจะดูแลให้ระบบแอร์ในรถยนต์ทำงานได้ดีตลอดเวลาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างยากไม่ใช่เล่น ยิ่งรถคันไหนต้องใช้งานอย่างหนักทุกวันแล้ว โอกาสที่ระบบปรับอากาศจะพังเร็วกว่าก็มีมากกว่าแน่นอน วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่เราจะมาเรียนรู้วิธีการทำให้แอร์ในรถเย็นฉ่ำ ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ หรือใช้งานได้นานที่สุด

       ระบบปรับอากาศในรถยนต์ถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ มีผลต่อระบบการหายใจของผู้ขับขี่และผู้โดยสารอย่างสูง เนื่องจากพวกเขาต้องสูดดมอากาศที่ไหลเวียนผ่านระบบแอร์ภายในรถยนต์อยู่ตลอดเวลา หากระบบแอร์ไม่สะอาด โอกาสที่พวกเขาจะได้รับ ‘เชื้อโรค’ วิธีการดูแลระบบแอร์ รถยนต์อย่างถูกต้อง จึงมีผลต่อความปลอดภัยทั้งตัวคุณเองและเป็นผลดีให้ใช้ไปได้อีกนานด้วย

วิธียืดอายุระบบปรับอากาศในรถยนต์

1.ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ทุกครั้ง ควรปิดสวิตช์ควบคุมคอมเพรสเซอร์ ( A/C) ก่อน

       เพื่อไม่ให้คอมเพรสเซอร์เป็นตัวฉุดกำลังขณะสตาร์ทรถยนต์นั่นเอง

2.เปิดแอร์โดยใช้ความเร็วพัดลมสูงก่อน

       สตาร์ทเครื่องยนต์อยู่ในอุณภูมิที่พร้อมใช้ จนเปิดแอร์โดยควรใช้ความเร็วพัดลมสูง เพื่อเป็นการไล่ความร้อนในระบบแอร์ จากนั้นจึงเปิดสวิตช์ A/C และปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับสภาพอากาศขณะนั้น

 

3. ปรับอุณหภูมิสูงขึ้น แทนการหันช่องแอร์หนี

       หากรู้สึกว่าอุณหภูมิภายในรถเย็นเกินไป ให้ปรับอุณหภูมิสูงขึ้น แทนการใช้วิธีหันช่องแอร์หนี เพราะการทำแบบนี้จะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น

4. ให้ปิดก่อนถึงจุดหทมายปลายทาง

       ปิดก่อนถึงจุดหมายปลายทางประมาณ 5 – 10 นาที ให้ปิดสวิตซ์ A/C และเปิดพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดแทน เพื่อลดภาระการทำงานของคอมเพรสเซอร์ และไล่ความชื้นออกจากคอล์ยเย็น เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมจนเกิดเชื้อแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดกลิ่นอับ เมื่อถึงที่หมายจึงค่อยปิดพัดลมแล้วดับรถยนต์

5. ไม่ควรใช้น้ำหอมชนิดที่มีแอลกอฮอล์

       ไม่ควรนำน้ำหอมชนิดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบมาเสียบไว้หน้าช่องแอร์ เพราะจะทำให้ตู้แอร์ผังเร็วขึ้น

6. รถที่จอดตากแดดต้องไล่ความร้อนออกก่อน

       รถจอดตากแดดนานๆ ก่อนใช้รถควรเปิดลมเปล่าให้แรงสุดเสียก่อน โดยยังไม่เปิดสวิตซ์ A/C เพื่อเป็นการไล่ความร้อนที่มีอยู่ในระบบแอร์ออกอ จากนั้นจึงค่อยเปิดสวิตซ์ A/C

7. รถที่จอดไว้นานๆ ให้เปิดลมเปล่าแรงสุดๆทิ้งก่อน

       รถทิ้งไว้นานๆ ควรเปิดลมเปล่าให้แรงสุดๆ โดยปิดสวิตซ์ A/C ประมาณ 5 นาที เพื่อไล่ความชื้นหรือน้ำที่ค้างอยู่ในตู้แอร์ออกก่อน ตู้แอร์ที่ทำจากอลูมิเนียมจะเกิดการผุกร่อนได้ง่ายและยังทำให้ตู้แอร์มีกลิ่นเหม็นอับลดน้อยลงได้อีกด้วย

 

8. ไม่ควรเปิดกระจกบ่อยๆ

       ขับรถเปิดกระจกบ่อยๆทำให้ฝุ่นละอองจากภายนอกเข้ามาอุดตันตู้แอร์ได้เร็วมากยิ่งขึ้น หากมีเหตุจำเป็นที่จะต้องลดกระจกลงควรปิดช่องแอร์บริเวณคอลโซลหรือจุดที่แอร์ออกให้หมด เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าไปในระบบแอร์ ใช้งานให้ยืนยาวขึ้น แถมช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย.

9. ถ้าแอร์ไม่เย็นอย่าฝืนเปิด

       เมื่อรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็น ให้รีบปิดน้ำยาแอร์ทันที เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์เสียหาย จากนั้นจึงนำรถไปตรวจเช็คความผิดปกติทีหลัง

เพียงเท่านี้ก็สามรถดูแลรักษาระบบแอร์รถยนต์ให้ถูกวิธีได้ แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ได้อย่างแน่นอน.

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก dailynews.co.th และ mmsboschcarservice.com

ที่มา : http://www.thaijobsgov.com/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...