เทพีแห่งชัยชนะไนกี้ (Nike)

http://storylegendsth.blogspot.com

เทพีแห่งชัยชนะไนกี้ (Nike)

                                              

เทพีไนกี้ ในตำนานกรีกนั้นเป็นเทพีบุคลาธิษฐานแห่งชัยชนะ เป็นพระธิดาแห่งเทพพาลลัส (Pallas) เทพแห่งปัญญาและนักรบ และเทพีสติกซ์ (Styx) เทพีแห่งความเกลียดชัง อาฆาตแค้น และเป็นพระขนิษฐาของเทพคราตอส (Cratos) เทพแห่งพละกำลัง เทพีไบอา (Bia) เทพีแห่งอำนาจและความรุนแรง และเทพซีลุส (Zelus) เทพแห่งการต่อสู้

เทพีไนกี้และพี่น้องเป็นผู้รับใช้ของซุส (Zeus) ในตำนานนั้น เทพ เทพีสติกซ์นำพวกนางมาช่วยเหลือเทพซุสในศึกกับยักษ์ไททัน เทพีไนกี้นั้นทำหน้าที่เป็นผู้ขับรถม้าศึก ซึ่งภาพนี้มักปรากฏในผลงานศิลปกรรมคลาสสิก พระนามในตำนานเทพปกรณัมโรมันของนางคือ เทพีวิคตอเรีย (Victoria)

                              

เทพีไนกี้ได้รับการบูชาร่วมกับเทพีอะธีน่า (Athena) ผู้ซึ่งนางมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดด้วยหลังจากชัยชนะเหนือชาวเปอร์เชียนในสงครามแห่งกรุงมาราธอน (Battle of Marathon) ช่วง 490 ปีก่อนคริสตกาล เล่ากันว่ารูปปั้นของเทพีอาธีน่า ในวิหารพาร์ธีนอน (Parthenon) ในกรุงเอเธนส์ (Athens) มีเทพีไนกี้กำลังยืนอยู่บนมือของนาง ศูนย์กลางวิหารพาร์ธีนอนยังรวมเอาสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งเทพีอาธีน่า ไนกี้ เข้าไว้อีกด้วย ซึ่งสถานศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวสร้างขึ้นราว 410 ปีก่อนคริสตกาล ชาวเอเธนส์ยังมีรูปปั้นของเทพีไนกี้อยู่ ณ เมืองเดลฟี (Delphi) อีกด้วย

                                                                    

                                                

 

 

 

22 พ.ย. 58 เวลา 06:56 7,791
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...