"โรคศพเดินได้"อาการทางจิตที่หาพบได้ยาก เกิดจากการหลงผิดขั้นรุนแรงจนกลายเป็น"โรคจิต" 

โรคจิตสามารถแบ่งแยกย่อยออกไปได้หลายประเภทด้วยกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ "โรคศพเดินได้" (Cotard delusion/Walking Corpse Syndrome) เป็นโรคจิตที่หาพบได้ยาก โดยผู้ป่วยจะมีอาการหลงผิดคิดว่าตัวเองตายแล้ว ไม่มีตัวตนอยู่จริง ร่างกายกำลังเน่าเปื่อย สูญเสียเลือดและอวัยวะภายใน หรืออาจคิดว่าตนเองเป็นอมตะ

ซึ่งในปี พ.ศ. 2343  "จูเล โคตา" แพทย์ประสาทวิทยาชาวฝรั่งเศสเป็นคนค้นพบคนไข้ "โรคศพเดินได้" รายแรกของโลก ซึ่งเป็นผู้หญิงที่เชื่อว่า ร่างกายของเธอมีเพียงกระดูกกับหนังเท่านั้น  ไม่มีสมอง ประสาท ลำไส้ และกระเพาะ 

โรคนี้ไม่ค่อยมีคนเป็นเยอะ จึงมีการศึกษาและวิจัยน้อยมาก แต่มีจิตแพทย์คนหนึ่งกล่าวไว้ว่า โรคนี้เป็นเพียงอาการสับสนมึนงงของคนไข้ ที่จะนำความคิดและความเชื่อมาผสมปะปนกัน นอกจากนี้คนไข้บางรายยังมีอาการซึมเศร้า หรือจำอะไรไม่ได้แม้แต่ชื่อของตัวเอง

และคนไข้รายล่าสุดที่พบคือ "กรา แฮม" ในปีพ.ศ. 2556 เป็นชายชาวอังกฤษ ซึ่งเขาเชื่อว่าสมองของเขาตายไปแล้ว แต่หลังจากที่จิตแพทย์ทำการรักษาเขาด้วยจิตวิทยาบำบัด ก็ทำให้อาการเขาดีขึ้น ไม่น่าเชื่อว่าบนโลกนี้จะมีโรคแปลกประหลาดอย่างนี้อยู่ด้วย ทุกอย่างเกิดจากความคิดเรานั่นเอง...

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "thairath"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...