มีเซ็กซ์บ่อยขึ้นไม่ได้มีความสุขเพิ่มขึ้นเสมอไป

      ความเชื่อที่ว่ามีเซ็กซ์บ่อยทำให้มีความสุขขึ้นนั้นอาจจะไม่จริงเสมอไป เมื่อนักวิจัยพบจากการทดลองว่า คู่รักกลุ่มที่มีเซ็กซ์มากขึ้น กลับไม่ได้มีความสุขเพิ่ม แต่มีความต้องการและความสนุกกับเซ็กซ์ที่ลดลง

       หลายครั้งที่งานวิจัยบอกว่า การมีเซ็กซ์ช่วยเพิ่มความสุขจากการค้นพบว่าการมีเซ็กซ์มากขึ้นก็มีความสุขมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบเหล่านี้ เช่น การมีความสุขในครั้งแรกอาจจะทำให้เกิดการมีเซ็กซ์มากขึ้น (นักวิจัยเรียกว่า สาเหตุกลับ) หรือการมีสุขภาพที่ดีขึ้นอาจจะเป็นสาเหตุมาจากมีความสุขมากขึ้นและมีเซ็กซ์มากขึ้น

       นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลอน สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาเป็นครั้งแรกถึงความสัมพันธ์ระหว่างความถี่ของการมีเซ็กซ์กับความสุข โดยได้ทำการทดลองให้คู่รักบางคู่มีเซ็กซ์บ่อยมากกว่าคนอื่น และทำการสังเกตดูทั้งความสุขของคนกลุ่มนี้ในช่วงเวลา 3 เดือน นักวิจัยพบว่า การมีเซ็กซ์มากขึ้นไม่ได้ทำให้ความสุขของคู่รักเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะการเพิ่มความถี่นั้น กลับทำให้ความต้องการและความสนุกกับเซ็กซ์นั้นลดลง โดยได้รายงานการค้นพบนี้ในวารสารวิชาการ Journal of Economic Behavior & Organization แล้ว

       คู่รักชายหญิง 128 คู่อายุระหว่าง 36-65 ปีที่แต่งงานแล้วเข้าร่วมการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยสุ่มแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกไม่ได้รับคำสั่งให้เพิ่มความถี่ของการมีเซ็กซ์ และกลุ่มที่สองได้รับการร้องขอให้มีเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้น 2 เท่าของปัจจุบัน

       คู่รักแต่ละคู่ทำการตอบแบบสอบถาม 3 ประเภท ประเภทแรกคือคำถามตอนเริ่มการศึกษา เป็นคำถามพื้นฐาน จากนั้น ในช่วงที่ทำการทดลองในแต่ละวัน คู่รักจะมาตอบคำถามออนไลน์เพื่อวัดระดับสุขภาพ ความสุข ความถี่ ประเภท และความสนุกของการมีเซ็กซ์ และคำถามประเภทสุดท้ายเกี่ยวกับการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงความพอใจพื้นฐานหลังผ่านไป 3 เดือน

       คู่รักที่ได้รับการร้องขอให้เพิ่มความถี่ของการมีเซ็กซ์นั้นมีเซ็กซ์บ่อยขึ้นจริง แต่อย่างไรก็ตาม ก็กลับไม่ได้ทำให้ความสุขเพิ่มขึ้น แถมยังลดน้อยลงไปเล็กน้อยอีกด้วย เมื่อศึกษาเพิ่มเติมแล้ว นักวิจัยพบว่า คู่รักที่ได้รับคำสั่งให้มีเซ็กซ์บ่อยขึ้นนั้นมีความต้องการที่จะมีเซ็กซ์ลดลง และยังมีความสนุกกับเซ็กซ์ลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม ที่จริงแล้ว การมีเซ็กซ์เพิ่มขึ้นอาจจะไม่ได้ทำให้ความต้องการและการชอบเซ็กซ์ลดลง แต่อาจจะเป็นเพราะคู่รักในการทดลองนี้ได้รับคำสั่งให้ทำ แทนที่จะเป็นฝ่ายเริ่มด้วยความสมัครใจ

       "บางที คู่รักอาจจะเปลี่ยนเรื่องราวที่บอกตัวเองว่า ทำไมจึงมีเซ็กซ์ ซึ่งเปลี่ยนจากการมีเซ็กซ์โดยความสมัครใจมาเป็นการมีเซ็กซ์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการทดลอง หากเราจะทำการทดลองอีกครั้ง เราอาจจะชักชวนให้ผู้เข้าร่วมเริ่มต้นที่จะมีเซ็กซ์มากขึ้นเอง โดยการปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อเพิ่มการกระตุ้น เช่น ให้ไปอยู่ในโรงแรม แทนที่จะออกคำสั่งโดยตรง" ศาสตราจารย์ จอร์จ โลเวนสไตน์ แห่งคณะมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลอน เผย

       แม้ผลจะออกมาเช่นนั้น ศาสตราจารย์โลเวนสไตน์ก็ยังเชื่อต่อไปว่า คู่รักส่วนใหญ่ที่มีเซ็กซ์น้อยลงไปด้วยตัวเองและเริ่มคิดที่จะมีเซ็กซ์ถี่มากขึ้นจนอยู่ในระดับที่เหมาะสมอาจจะได้ประโยชน์

       ทามาร์ คริชนามูร์ตี หนึ่งในนักวิจัยเชื่อว่า การศึกษาครั้งนี้น่าจะช่วยให้คู่รักพัฒนาชีวิตเซ็กซ์และความสุขได้

       "หลังจากมีเซ็กซ์ไปแล้ว ความต้องการที่จะมีเซ็กซ์นั้นจะลดลง ซึ่งลดลงเร็วกว่าความสนุกกับเซ็กซ์ แทนที่คู่รักจะไปเพิ่มความถี่ของเซ็กซ์ให้อยู่ในระดับที่พวกเขารู้สึกได้ถึงตอนแรกที่เริ่มความสัมพันธ์กัน น่าจะเปลี่ยนมาเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยเพิ่มความต้องการและทำให้เซ็กซ์นั้นมีความสนุกมากขึ้น จะดีกว่า"

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/502231

อ้างอิง: Carnegie Mellon University. (2015, May 8). More sex doesn't lead to increased happiness. ScienceDaily. Retrieved May 10, 2015 from

www.sciencedaily.com/releases/2015/05/150508105814.htm

งานวิจัย: George Loewenstein, Tamar Krishnamurti, Jessica Kopsic, Daniel McDonald. Does Increased Sexual Frequency Enhance Happiness?Journal of Economic Behavior & Organization, 2015; DOI:10.1016/j.jebo.2015.04.021

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...