สิ่งนี้สินะ! แรงบันดาลใจของเรื่องวินนี่ เดอะ พูห์

http://teen.mthai.com/variety/103828.html

สิ่งนี้สินะ! แรงบันดาลใจของเรื่องวินนี่ เดอะ พูห์

ตัวการ์ตูนสุดน่ารัก ขวัญใจเด็กๆ “หมีพูห์” หรือ “วินนี เดอะ พูห์” (Winnie the Pooh) และพองเพื่อน เป็นตัวละครหมีที่สร้างขึ้นโดย เอ. เอ. มิลน์ และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1926 ในหนังสือเรื่อง วินนี-เดอะ-พูห์ และ เดอะเฮาส์แอตพูห์คอร์เนอร์ (1928) เนื้อเรื่องในหนังสือมีลักษณะคล้ายกับ ป่าแอชดาวน์ ในเมืองอีสต์ซัซเซก ในประเทศอังกฤษ โดยชื่อ วินนี มาจากชื่อตุ๊กตาหมีของทหารชาวแคนาดานายหนึ่ง ซึ่งตั้งตามชื่อเมือง วินนีเพก ในประเทศแคนาดา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาได้สรรสร้างเรื่องนี้ก็คือ…ภาพแรงบันดาลใจใบนี้ เป็นภาพลูกชายของมิลน์ กับตุ๊กตาหมี จึงทำให้เขาตั้งชื่อตัวละคร วินนี่ เดอะ พูห์ ตามชื่อหมีเท็ดดีของลูกชาย คริสโตเฟอร์ โรบิน มิลน์ ผู้เป็นเจ้าของ รวมทั้งตัวละครอื่นๆ ในเรื่องก็ถูกตั้งชื่อตามของเล่นของลูกชาย ยกเว้นตัวละครนกฮูก กระต่ายและโกเฟอร์ โดยภาพถ่ายเก่าใบนี้ถูกพบได้ที่ห้องเก็บของครอบครัวมิลน์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นภาพถ่ายที่สร้างแรงบันดาลใจให้มิลน์แต่งเรื่อง วินนี เดอะ พูห์ ออกมา

สำหรับเหตุผลที่คริสโตเฟอร์ มิลน์ตั้งชื่อหมีของเล่นของเขาว่า “วินนี่” นั้นเพราะเขามักเห็นเจ้าหมีดำแคนาดาตัวนึงบ่อย ๆ ที่สวนสัตว์ลอนดอน และ “พูห์” มาจาก หงส์ ที่เขาพบในวันหยุด

Colebourn กับหมีวินนี่

โดยที่มาของ หมีดำแคนาดา หรือ ลูกหมีนั้นถูกซื้อมาจากนายพรานเป็นราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐ โดยร้อยโทแคนาดา Harry Colebourn ในไวต์ริเวอร์ รัฐออนแทริโอ ประเทศแคนาดา ขณะเดินทางไปอังกฤษระหว่างสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เขาตั้งชื่อหมีนั้นว่า “วินนี่” ตามชื่อเมืองเกิดของเขาในวินนีเพ็ก รัฐแมนิโทบา

หลังจากนั้น “วินนี่” ถูกลอบซื้อไปยังอังกฤษร่วมกับเจ้าของของมัน และกล่าวขานกันว่าเป็นมาสคอตประจำกรมฟอร์ตแกร์รีฮอร์ส อย่างไม่เป็นทางการ Colebourn ทิ้งวินนี่ไว้ที่สวนสัตว์ลอนดอน ขณะที่เขาและหน่วยของเขาประจำอยู่ในประเทศฝรั่งเศส หลังสงคราม มันถูกบริจาคให้แก่สวนสัตว์อย่างเป็นทางการ และมันก็ได้รับความสนใจรักใคร่เป็นอันมาก

ของเล่นสตัฟวินนี่-เดอะ-พูห์ดั้งเดิม : ทิกเกอร์, แคงกา, เอ็ดเวิร์ดแบร์ (“วินนี่-เดอะ-พูห์”) อียอร์และพิกเล็ต รูหายไปเมื่อนานมาแล้ว

ส่วนเหล่าของเล่นของคริสโตเฟอร์ โรบิน ในปัจจุบันถูกจัดแสดงอยู่ที่สาขาหลักของหอสมุดสาธารณะนิวยอร์กในนครนิวยอร์ก

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ข้อมูลและภาพจาก สำรวจโลก, wikipedia

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

15 พ.ย. 58 เวลา 03:43 1,267 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...