Cherubism ความผิดปกติสุดสะพรึง ที่เปลี่ยนใบหน้าคนให้ใหญ่โตผิดมนุษย์

      ผู้ป่วยที่เป็นโรค Cherubism แบบไม่ร้ายแรง ยิ่งเทคโนโลยีของมนุษย์ก้าวไกลไปมากเท่าไร เรายิ่งพบเจอสิ่งแปลก ๆ มากขึ้นเท่านั้น เช่นเดียวกับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ที่นับวันมักจะแปลกประหลาดขึ้นทุกที รวมถึงโรค Cherubism ก็ด้วย

       Cherubism เป็นความผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ส่งผลให้เกิดความผิดปกติในส่วนล่างของกะโหลกศีรษะหรือบริเวณช่องปาก ชื่อของโรคนี้มีที่มาจากเทวดาน้อยแก้มยุ้ยที่มีชื่อว่า Cherubs ซึ่งจะปรากฏอยู่ตามภาพเขียนฝาผนังเก่าแก่ในยุคเรอเนสซองซ์

       โรค Cherubism ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี 1933 (พ.ศ.2476) โดย ดร.ดับบลิว เอ โจนส์ ชาวแคนาดา โดยพบในผู้ป่วยชาวยิว-รัสเซีย ที่เป็นพี่น้อง 3 คน ซึ่งป่วยด้วยอาการบวมเล็กน้อยที่กระดูกขากรรไกร ก่อนที่จะถูกปล่อยจนเรื้อรังและบวมอย่างหนักจนต้องเข้ารับการผ่าตัดในอีก 1 ปีให้หลัง และหลังจากนั้นก็ไม่พบอาการบวมของใบหน้าอีกเลย

 

ภายในกะโหลกของเด็กชายวัย 10 ขวบ ผู้ป่วยโรค Cherubism แบบร้ายแรง

       สำหรับอาการของโรคนี้ ผู้ป่วยจะมีใบหน้าส่วนล่างบวมเป่งจนดูเหมือนเป็นคนแก้มยุ้ยในรายที่ป่วยไม่มาก แต่ในรายที่ป่วยหนักนั้นเรียกได้ว่าสาหัส เพราะในกระดูกบริเวณช่องปากของผู้ป่วยจะเต็มไปด้วยพังผืด เนื้อเยื่อ และถุงน้ำ (ซีสต์) ขนาดใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้น โรค Cherubism จะทำลายฟันน้ำนมและฟันแท้ของผู้ป่วย รวมถึงอาจส่งผลต่อการพูดและการมองเห็น จนถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว

       โรค Cherubism เป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก จากบันทึกทางการแพทย์ พบว่ามีเคสเช่นนี้ราว 200 เคสจากทั่วโลก มักพบครั้งแรกในผู้ป่วยเด็กวัย 7 ขวบขึ้นไป และอาการอาจยิ่งแย่ลงกว่าเดิม หรือไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมก็เป็นได้

 

วิคตอเรีย ไรท์ ผู้ป่วย Cherubism ปัจจุบันเธอเป็นนักเขียน นักพูดเสริมสร้างกำลังใจ และคุณแม่ลูกหนึ่ง

       ปัจจุบันยังไม่มีแนวทางรักษาหรือการป้องกันโรคที่ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคทางพันธุกรรม ในผู้ป่วยรายที่มีอาการหนักมากแพทย์จะผ่าตัดเพื่อเอาถุงน้ำหรือซีสต์ออก บางรายอาจต้องผ่าตัดกระดูกและปลูกถ่ายกระดูกใบหน้าใหม่ ส่วนปัญหาเรื่องฟันหรือดวงตา ก็ต้องให้แพทย์เฉพาะทางเป็นผู้รักษาในลำดับต่อไป

 

ภาพจาก Wikipedia, Not just a funny face, mdig.com

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...