ชาวกาฬสินธุ์ผวาหนัก กองทัพหนอนนับแสนตัว บุกทำรังในบ้าน

      ชาวบ้านนามน จ.กาฬสินธุ์ ผวา กองทัพหนอนเหลือง “แมงบ้งแป่ม” กว่า 1 แสนตัว บุกหมู่บ้าน ยึดต้นมะขาม-ทำรังในบ้าน หากโดนตัวจะมีอาการคัน วอนเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ

       วันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 15 อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากหนอนชนิดหนึ่ง มีลักษณะลำตัวสีเหลืองยาว 1-2 นิ้ว มีขนแข็งกว่า 1 แสนตัว ที่บุกยึดต้นมะขามใหญ่กลางหมู่บ้านเป็นที่อาศัย นอกจากนี้ยังไต่ขึ้นมาทำรังตามซอกต่าง ๆ ของบ้าน และขนของหนอนชนิดนี้เมื่อถูกผิวหนังจะมีอาการคัน

 

       โดยนายชำนาญ สุวรรณเรือง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนามน อ.นามน กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งเรื่อง ได้ประสานเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นกองทัพหนอนที่ชาวอีสานเรียกกันว่า “แมงบ้งแป่ม” มีลักษณะขนแข็ง เมื่อสัมผัสจะเกิดอาการคันยุบยิบ หากแพ้จะมีอาการคันทั่วตัว จึงเตือนให้ชาวบ้านออกห่างต้นมะขาม และตรวจสอบบ้านไม่ให้หนอนไต่ขึ้นมาทำรัง ซึ่งขณะนี้กำลังหาวิธีการกำจัดกองทัพหนอนออกไปให้เร็วที่สุด

 

       ด้านนางมะลิวัลย์ นามสง่า อายุ 34 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ต้นมะขาม กล่าวว่า ตนเห็นแมงบ้งแป่มบนต้นมะขามเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งยังมีไม่มากนัก จนกระทั่ง 2 วันก่อน พบว่า แมงบ้งแป่มยึดต้นมะขามจนกลายเป็นสีเหลืองเต็มไปหมด ทำให้ตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไปทำงานลำบาก นอนไม่หลับเพราะกังวลว่าแมงบ้งแป่ม จะไต่ขึ้นบ้านไปทำรัง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำจัดแมงบ้งแป่มโดยด่วน

 

ภาพจาก brighttv

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

, brighttv

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...