อย. เร่งสอบ "สบู่อสุจิแซลมอน" อ้างสรรพคุณทำให้ผิวขาว

      อย. สั่งเร่งตรวจสอบ "สบู่อสุจิแซลมอน" หลังอวดอ้างสรรพคุณทำให้ผิวขาว ระบุ เข้าข่ายผิดกฎหมาย ฐานโฆษณาฝ่าฝืน พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 2558

       จากกรณีที่บนโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพสินค้า "สบู่อสุจิปลาแซลมอน" โดยอ้างว่า มีสรรพคุณช่วยทำให้ผิวขาวนั้น ล่าสุด วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวนิวส์คอนเน็ก รายงานว่า ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตามประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องสำอางฉบับที่ 2 ห้ามโฆษณาเครื่องสำอางไปในลักษณะอวดอ้างสรรพคุณว่า ทำให้ผิวขาวหรือมีการเปลี่ยนสีผิว ฉะนั้น ไม่ว่าจะได้มาจากส่วนใดของพืชหรือสัตว์ที่ยังไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์และทางการแพทย์ ส่งผลให้การโฆษณาในลักษณะนี้ถือว่าฝ่าฝืนประกาศของคณะกรรมการฯ มีโทษทั้งจำและปรับ ฐานโฆษณาฝ่าฝืน พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 2558 โดยจะต้องดำเนินคดีกับผู้โฆษณา และตรวจสอบผลิตภัณฑ์

 

       สำหรับสบู่นั้นถือว่าเป็นเครื่องสำอางทั่วไป ที่มีการจดแจ้งผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ต้องมีการตรวจสอบต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีการจดแจ้งจริงหรือไม่ ทั้งนี้ ยังต้องตรวจสอบด้วยว่า ที่ผ่านมาเคยมีการจดแจ้งขอใช้อสุจิปลาแซลมอน เพื่อเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางหรือไม่ และยังต้องตรวจสอบด้วยว่า มีการผสมลงไปในเครื่องสำอางดังกล่าวจริงหรือไม่ แต่หากตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่า ไม่มีการผสมอสุจิปลาแซลมอนลงไป ก็เข้าข่ายโฆษณาเป็นเท็จ

       ภก.ประพนธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ส่วนเรื่องความปลอดภัยของตัวอสุจิปลาแซลมอนนั้น เนื่องจากขณะนี้ยังไม่เคยมีการจดแจ้งเรื่องการใช้อสุจิปลาแซลมอน เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางมาก่อน จึงต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ภาพจาก newsconnect.co.th, เฟซบุ๊ก เปิดโปง Illuminati

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

newsconnect.co.th

11 พ.ย. 58 เวลา 10:28 2,806 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...