"Cu Chi" อุโมงค์ลับใต้ดิน สถานที่สำคัญที่ช่วยให้เวียดนามขับไล่ฝรั่งเศส - อเมริกาออกจากประเทศได้

Cu Chi เป็น "อุโมงค์ลับ" ที่ชาวเวียดนามสร้างขึ้นในปี 1948 เพื่อใช้เป็นที่หลบภัยและซ่อนตัวจากการโจมตีของฝรั่งเศส โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่เวียดนามพยายามเรียกร้องอิสรภาพคืนจาก "ฝรั่งเศส" ดังนั้นชาวเวียดนามจำนวนมากจึงช่วยกันขุดดินสร้างอุโมงค์แล้วฉาบด้วยดินเหนียว แต่แล้วในปี 1956 ฝรั่งเศสก็พลาดท่าจากการเจรจาสงบศึกจนต้องถอนทหารออกจากเวียดนาม

แต่หลังจากที่ฝรั่งเศสออกไป สหรัฐอเมริกาก็มาแทนที่ทันทีทำให้ภาวะสงครามของเวียดนามที่เหมือนจะดีขึ้นกลับต้องรวมพลังกันต่อสู้เพื่ออิสรภาพเหมือนเดิม ทั้งยังมีการต่อเติม "อุโมงค์ Cu chi" เพิ่มเติมจนกลายเป็นเครือข่ายใยแมงมุมที่ยาวกว่า 200 กิโลเมตรและเต็มไปด้วยเส้นทางสลับซับซ้อน ซึ่งในยามที่เกิดศึกจะมีคนเข้าไปหลบภัยมากถึง 80,000 คนเลยทีเดียว

โดยกองกำลังของเวียดนามใช้อุโมงค์นี้ต่อสู้กับกองกำลังสหรัฐฯ นานถึง 20 ปี ตอนกลางวันกองกำลังเวียดนามจะใช้อุโมงค์เป็นที่พักผ่อนและซ่อนตัว ส่วนในตอนกลางคืนก็จะพากันออกมาป่วนการทำงานของทหารอเมริกัน

จนทหารอเมริกันทนไม่ไหวใช้หน่วย "Tunnel Rats" ซึ่งเป็นหน่วยฝึกรบพิเศษสำหรับหารโจมตีในที่แคบมากจัดการ แต่ถึงแม้ว่าจะเก่งแค่ไหนแต่พอมาเจออุโมงค์ Cu Chi กลับเอาตัวไม่รอด เพราะทางเข้าออกอุโมงค์เต็มไปด้วยกับดักมากมาย ทั้งด้านในอุโมงค์ยังแคบและเต็มไปด้วยเส้นทางซับซ้อน

ทำให้ทางสหรัฐฯ เสียเงิน เสียกองกำลัง และเสียกำลังใจในการต่อสู้เป็นอย่างมาก จนในปี 1975 ทางสหรัฐฯ จึงตัดสินใจถอนกำลังทหารออกจากเวียดนาม และ "อุโมงค์ Cu Chi" ก็กลายมาเป็นสถานที่อนุรักษ์ที่ทางรัฐบาลเวียดนามเปิดพื้นที่บางส่วนเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "flagfrog"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...