ครั้งแรก การเล่นปีสก็อตบนสถานีอวกาศนานาชาติ

      เคเจลล์ ลินด์เกรน นักบินอวกาศของสหรัฐ เป่าปีบรรเลงเพลง “Amazing Grace” บนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นครั้งแรก เพื่อสรรเสริญให้กับเพื่อนร่วมงานที่เพิ่งชีวิต

       นักบินอวกาศของสหรัฐ เคเจลล์ ลินด์เกรน (Kjell Lindgren) เล่นเพลง “Amazing Grace” ด้วยปี่สก็อต หลังจากได้รับข้อความเกี่ยวกับการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์วิคเตอร์ เฮิร์สต์ (Victor Hurst) ที่มีส่วนร่วมในการฝึกอบรมนักบินอวกาศได้ชีวิตไปอย่างกระทันหัน

 

       อันนี้ ถูกสร้างขึ้นมาเฉพาะลินด์เกรนเท่านั้น โดยบริษัท McCallum Bagpipes ในคิลมาร์น็อก ไอร์เชียร์ ประเทศสก็อตแลนด์ เคนนี แมกเลียด์ คนงานในบริษัทดังกล่าวบอกว่า มีนักบินอวกาศชาวสก็ตแลนด์คนหนึ่งได้ติดต่อเข้ามาที่บริษัทเมื่อ 2 ปีก่อน แล้วบอกว่าเขาอยากได้ปีสักตัวไปเล่นที่อวกาศขณะที่อยู่ที่นั่น ในตอนนั้นหลายคนต่างงงและตั้งคำถามว่า “แล้วมันจะเล่นได้หรอ?” ซึ่งปีนี้ทำขึ้นมากจากพลาสติก เพื่อให้ง่ายต่อการรักษา ทำความสะอาด อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบากระชับมือ

       ดร.เฮิร์สต์ ได้เสียชีวิตลงอย่างกระทันหันเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 48 ปี ซึ่งเป็นข่าวร้ายที่ทำให้ 6 นักบินอวกาศบนสถานีถึงกับช็อคและเสียใจ เมื่อได้รับรู้ถึงการจากไปของเขา ดร.เฮิร์สต์เป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์และครูสอนให้กับบริษัทวิศวกรรมของสหรัฐ Wyle Science

       ลินด์เกรน บอกว่า ดร.เฮิร์สต์ เป็นคนยิ้มง่าย ร่างเริง แจ่มใส ซึ่งเขาเองก็ไม่รู้ว่า จะมีใครหรือคนไหนที่มีความกระตือรือร้นและมีความเป็นมืออาชีพมากได้อย่างเขาอีก

">

ที่มา BBC

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...