เลือกตั้งพม่า 2558 ผลไม่เป็นทางการชี้ พรรค NLD ของ อองซาน ซูจี คว้าชัย

 

ภาพจาก Ye Aung Thu / AFP

       เลือกตั้งพม่า 2558 ผลอย่างไม่เป็นทางการ ออกมาแล้ว ชี้พรรคสันนิบาต NLD ของ นางอองซาน ซูจี นำโด่งตามคาด รอประกาศชัยหลังนับผลเสร็จ

       เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวอัลจาร์ซีราห์รายงาน หมดเวลาของการเลือกตั้งทั่วไปในรอบ 25 ปี ของเมียนมาแล้ว ซึ่งประชาชนต่างลุ้นกันว่า พรรคใดจะเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น พบว่าไม่มีเหตุน่าวิตกเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการก่อกวนหรือเหตุการณ์ความรุนแรงที่หลายฝ่ายเกรงว่าอาจจะเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

       อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สังเกตการณ์จากทั่วโลกเข้าเป็นสักขีพยานด้วย โดยผลการเลือกตั้งจะมีการประกาศอย่างไม่เป็นทางการในคืนนี้ ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาประกาศก่อนหน้านี้แล้วว่า ยอมรับผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

 

ภาพจาก ROMEO GACAD / AFP

       ล่าสุดในช่วงค่ำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2558 สำนักข่าวโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงาน ผลการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของเมียนมา ที่ออกมาอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏเป็นไปตามคาด พรรคสันนิบาต NLD ของ นางอองซาน ซูจี คว้าเก้าอี้ในสภาเป็นอันดับ 1 ถึง 1,983 คะแนนโหวต ทิ้งห่างพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา ของ นายพลเต็ง เส่ง ที่ตามมาเป็นลำดับ 2 ซึ่งคว้าได้เพียง 99 คะแนนโหวต อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งดังกล่าว ยังไม่เป็นทางการ

       โดยทางการเมียนมาจะประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ไปจนถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่รัฐบาลใหม่จะถูกแต่งตั้งในต้นปีหน้า หรืออาจจะเกือบสิ้นปีหน้า จากเหตุผลที่แต่ละฝ่ายต่างต้องมีการเจรจาผลประโยชน์กันจนถึงที่สุด

       ทางด้าน นายทิน อู ผู้ก่อตั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ร่วมกับ นางอองซาน ซู จี ออกกล่าวกับประชาชนหน้าที่ทำการใหญ่ของพรรค ระบุไม่คาดหวังผลการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ผลคะแนนที่ปรากฏออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก พร้อมกล่าวขอบคุณประชาชนนับพันคนที่มารอหน้าที่ทำการพรรค เพื่อมารอดูจอยักษ์ ถ่ายทอดผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง หลังปิดคูหา นายทิน อู บอกกับเหล่าผู้สนับสนุนอีกว่า พรรคยังไม่ต้องการประกาศผลการเลือกตั้ง แต่ทั้งหมดที่กล่าวพูดได้ว่าพรรค NLD อยู่ในตำแหน่งที่ดีมาก อย่างไรก็ตาม ในคืนนี้ นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคจะไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมขอให้ผู้สนับสนุนกลับมารวมตัวอีกครั้งในเช้าวันจันทร์

       ในครั้งแรก พรรค NLD หวังประกาศผลชั่วคราว หลังการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ แต่ นายทิน อู ประกาศชัดเจนว่า จะรอประกาศชัยชนะหลังการนับผลคะแนนเสร็จสมบูรณ์ ขณะที่ผลอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้

       ***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 23.44 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน 2558

เกาะติดข่าว เลือกตั้งพม่า 2558 ล่าสุด ทั้งหมดคลิกเลย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...