หนุ่มอินเดียยังรอดเหลือเชื่อ แม้เกิดมามีหัวใจเต้นตุบ ๆ อยู่นอกทรวงอก

 


        หนุ่มชาวอินเดีย มีชีวิตรอดท้าปาฏิหาริย์มาถึง 18 ปี หลังถือกำเนิดมาพร้อมความผิดปกติร้ายแรง มีหัวใจอยู่นอกซี่โครงทรวงอก มองเห็นเต้นตุบ ๆ อยู่ใต้ชั้นผิวเพียงไม่กี่มิลลิเมตร

        วันที่ 23 ตุลาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยกรณีปาฏิหาริย์ทางการแพทย์ ที่เกิดขึ้นกับ อาปิต โกฮิล หนุ่มชาวอินเดียจากรัฐคุชราต ที่ตอนนี้เติบโตขึ้นจนอายุ 18 ปีแล้ว ลบคำวินิจฉัยของแพทย์ที่มีตั้งแต่แรกเกิดว่า เขาไม่น่ามีชีวิตอยู่รอดได้นาน หลังกำเนิดมาพร้อมความผิดปกติ ectopia cordis ที่เกิดขึ้นในช่วงพัฒนาการของทารกในครรภ์ สส่งผลให้ทารกมีหัวใจอยู่นอกซี่โครง

 


        หัวใจของอาปิต ฝังอยู่ต่ำ ๆ ใต้ผิวหนังตรงหน้าอกลงไปเพียงไม่กี่มิลลิเมตร สามารถมองเห็นมันเต้นตุบ ๆ ได้อย่างชัดเจน แต่ถึงจะมีสภาพแบบนี้ อาปิตก็กลับเติบโตขึ้นอย่างปกติ ใช้ชีวิตเฉกเช่นเด็กหนุ่มทั่ว ๆ ไป เขาปีนต้นไม้ได้ ขับรถไถ ช่วยงานในไร่ของพ่อแม่ได้สบาย

        แต่อย่างไรก็ตาม จากสภาพหัวใจที่อยู่นอกตำแหน่งอันควรเช่นนี้ ทำให้กระบังลมของเขาไม่ได้ทำงานตามสมควร นั่นหมายความว่าหากอาปิตเจ็บป่วยด้วยอาการติดเชื้อ อาทิ ปอดบวม เขาจะอาการทรุดหนักว่าคนทั่วไปมาก

        ดอกเตอร์สันจิติ ปีเตอร์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคหัวใจ ยังได้เตือนว่า แม้เด็กหนุ่มจะใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติจนถึงปัจจุบันนี้ แต่อาปิตก็อยู่ในข่ายมีความเสี่ยงสูงมาก แค่เพียงเขาล้มหรือถูกกระแทกแรง ๆ ก็อาจกระทบกระเทือนถึงหัวใจและเสียชีวิตได้ทันที แม้เด็กหนุ่มจะระมัดระวังตัว จากเพราะการช่วยที่บ้านทำงานในฟาร์ม จึงไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของเขาได้ร้อยเปอร์เซนต์

ภาพจาก divyabhaskar

 

 

 


 
 
 


 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...