น่าเสียดาย!! เปิดกรุหนังไทย 6 เรื่องที่คนไทยไม่ได้ดู เพราะถูกแบน!!

http://entertain.teenee.com/moviereview/139584.html

น่าเสียดาย!! เปิดกรุหนังไทย 6 เรื่องที่คนไทยไม่ได้ดู เพราะถูกแบน!!

กำลังเป็นประเด็นฮอตกันอยู่ในตอนนี้เลยสำหรับคอหนังชาวไทยเมื่อ หนังเรื่อง "อาบัติ" จากสหมงคลฟิล์มฯ ที่กำลังจะเข้าฉายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ ถูกสำนักตรวจพิจารณาภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้มีคำสั่ง ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร หรือไม่อนุญาตออกฉาย และก็อย่างที่รู้กันว่านี่ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่โดนแบนห้ามฉาย ก่อนหน้านี้ก็มีอีก 5 เรื่องที่ถูกแบนด้วยเช่นกัน

"คนกราบหมา" (My Teacher Eats Biscuits) ภาพยนตร์ตลกร้าย กำหนดฉายในปี พ.ศ. 2540 เขียนบทและกำกับโดยสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ นำแสดงโดยกฤษดา สุโกศล และธาริณี เกรแฮม ว่าด้วยลัทธิประหลาดที่ผู้คนพากันกราบไหว้หมา ต่อมาก่อนกำหนดการฉายหนัง มีผู้ส่งโทรสารร้องเรียนไปที่กองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ ว่าบทภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่เหมาะสม และดูหมิ่นศาสนาพุทธ กองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์เข้ามาตรวจสอบแล้ว ไม่อนุญาตให้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้

อินเซค อิน เดอะ แบคยาร์ด (Insect In The Backyard) ผลงานการกำกับของ "กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์" กำหนดฉายในปี พ.ศ. 2553เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศไทยที่ถูกสั่ง ห้ามฉาย ในราชอาณาจักรไทยเป็นครั้งแรก หลังมีการจัดระบบเรทติ้ง ด้วยเหตุผลที่ว่าขัดต่อศีลธรรมอันดี มีเนื้อหาเรื่องการร่วมเพศ มีการนำเสนอภาพขององคชาต รวมไปถึงนำเสนอเรื่องของการค้าประเวณี

"เชคสเปียร์ต้องตาย" (Shakespeare Must Die) อีกหนึ่งผลงานของ อิ๋ง เค กำหนดฉายในปี พ.ศ. 2555 ดัดแปลงจากบทละครโศกนาฏกรรมแม็คเบ็ธ ของวิลเลียม เชกสเปียร์ ก็ถูกจัดอยู่ในเรทห้ามฉายอีกครั้ง ให้เหตุผลในการแบนว่าขัดต่อความมั่นคง มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ เพราะมีการพาดพิงถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และเหตุการณ์ไม่สงบเดือนเมษายน 2552

ทองปาน (Tongpan) ภาพยนตร์ไทยกึ่งสารคดี สร้างจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2518 ของทองปาน เรื่องราวเกี่ยวกับชาวนาอีสานที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างเขื่อนผามองเพื่อการพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขงตอนกลาง โครงการนี้เป็นโครงการของสหรัฐอเมริกาโดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลก เป็นเขื่อนผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่ของจังหวัดเลย หนองคาย หลวงพระบาง และเวียงจันทน์ จมอยู่ใต้น้ำ หลังจากถ่ายทำเสร็จไม่นาน และอยู่ระหว่างการตัดต่อ ก็เกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา ขึ้น บรรดานักแสดงและทีมงานต้องตกเป็นผู้ต้องหา กระทำการเป็นคอมมิวนิสต์ หลบหนีเข้าป่า ไพจง ไหลสกุล ผู้อำนวยการสร้าง, เขียนบท และกำกับ ต้องหลบหนีออกไปต่างประเทศพร้อมกับฟิล์มภาพยนตร์ ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ต้องห้าม ไม่มีโอกาสฉายในประเทศไทยในรอบปกติ เพลง "คนกับควาย" ของสุรชัย จันทิมาธร ในเรื่อง ก็เป็นเพลงต้องห้าม

"แสงศตวรรษ" (Syndromes and a Century) ของผู้กำกับ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เรื่องราวเล่าถึงแพทย์หญิงในโรงพยาบาลชนบท และแพทย์ทหารหนุ่ม ซึ่งถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ให้ตัดฉากสำคัญออก 4 ฉาก หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กรศาสนาและองค์กรทางการแพทย์ ได้แก่ ฉากพระเล่นกีตาร์ ฉากหมอดื่มเหล้าในโรงพยาบาล ฉากอวัยวะแข็งตัวในกางเกง และฉากพระเล่นเครื่องร่อน แต่ทางผู้กำกับเลือกที่จะไม่ตัดฉากดังกล่าว และยอมให้หนังไม่ได้ฉายในไทย รวมทั้งปฏิเสธการเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในปีดังกล่าวด้วย

และล่าสุดเรื่อง "อาบัติ" ผลงานการกำกับของ ขนิษฐา ขวัญอยู่ หนังไทยเรื่องล่าสุดที่ถูก "ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร หรือไม่อนุญาตออกฉาย" ได้นักแสดงวัยรุ่นอย่าง 'แน็ก-ชาลี' โกนหัวจริงๆ สวมบทพระ แต่ทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ให้เหตุผลว่าหนังมีเนื้อหาแสดงพฤติกรรมพระสงฆ์ทางชู้สาว อาจส่งผลกระทบและเสื่อมเสียต่อศาสนา หากต้องการฉายต้องไปปรับเปลี่ยนเนื้อหาหรือตัดฉากบางฉากออก

เครดิต: เนื้อหาโดย : โพสโดย :Nu-Bird (ทีมงาน TeeNee.Com) ข่าวดาราบน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!

 

14 ต.ค. 58 เวลา 03:42 6,381 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...