อย.เตือนกิน "รางจืด" ติดต่อกันนาน ๆ อันตรายต่อตับ-ไต

        อย. ประกาศห้ามนำ รางจืด มาเป็นส่วนประกอบในอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลจากงานวิจัยมายืนยันความปลอดภัย หากบริโภค รางจืด ต่อเนื่อง อาจเกิดความผิดปกติต่อระบบเลือด ตับและไตทำงานผิดปกติ

        วันนี้ (12 ตุลาคม 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Nongluck Ruangwises ได้เผยแพร่ประกาศของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 เรื่อง ไม่อนุญาตให้ใช้รางจืดเป็นอาหารหรือส่วนประกอบอาหาร รวมทั้งเครื่องดื่ม เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์มายืนยันความปลอดภัย นอกจากนี้ยังพบว่าหากบริโภครางจืดต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบเลือดและทำให้ตับและไตทำงานผิดปกติ อีกทั้งอาจทำให้เกิดปฏิกิริยากับยาที่ผู้บริโภคใช้อยู่เป็นประจำ

โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้

       เนื่องจากมีผู้ประกอบการมีหนังสือหารือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการใช้รางจืด (Thunbergia laurifolia Lindl.) เป็นส่วนประกอบในเครื่องดื่มในภาชนะปิดสนิท ความละเอียดดังแจ้งแล้วนั้น

       สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาพิจารณาแล้วว่า ที่ผ่านมาไม่มีประวัติการบริโภครางจืดเป็นอาหาร และข้อมูลจากงานวิจัยพบว่า การบริโภครางจืดต่อเนื่องเป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่อระบบเลือด และทำให้ตับและไตทำงานผิดปกติ อีกทั้งอาจทำให้เกิดอันตรกิริยากับยาที่ผู้บริโภคใช้อยู่เป็นประจำ ทั้งนี้ ปัจจุบันยังต้องการข้อมูลสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม เพื่อยืนยันความปลอดภัยของการใช้รางจืดในผลิตภัณฑ์อาหาร

       ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงเห็นว่าไม่สมควรอนุญาตให้รางจืดเป็นอาหารหรือส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์อาหาร รวมทั้งเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Nongluck Ruangwises, ทวิตเตอร์ @IndrajidThai

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...