สะพรึง ปลาตกเบ็ดสายพันธุ์ใหม่ ประหนึ่งอสุรกายน้ำลึก

ภาพจาก Theodore Pietsch

        ทำความรู้จัก ปลาตกเบ็ดสายพันธุ์ใหม่ Lasiognathus dinema อสุรกายน้ำลึกแห่งอ่าวเม็กซิโก หนึ่งในบรรดาปลาแปลกสปีชีส์ใหม่ที่โลกเพิ่งค้นพบ

        โลกใบสีครามของเรานั้น ประกอบด้วยพื้นที่ซึ่งเป็นน้ำมากถึง 3 ใน 4 ของพื้นที่โลกทั้งหมด มนุษย์ผู้อาศัยอยู่บนแผ่นดินและไม่สามารถหายใจในน้ำได้อย่างเรา จึงต้องยอมรับอย่างเลี่ยงไม่ได้ว่า ที่เบื้องล่างยังก้นมหาสมุทรอันมืดมิดนั้น คงจะมีสิ่งมีชีวิตเร้นลับที่เราไม่เคยได้พบเห็นอาศัยอยู่ หรืออย่างน้อยก็รอคอยการค้นพบจากมนุษย์มาแล้วเนิ่นนานหลายพันปี และหนึ่งในสิ่งที่มีชีวิตเร้นลับที่มนุษย์เราเพิ่งได้ค้นพบไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ก็คือ "Lasiognathus dinema" ปลาน้ำลึกหน้าตาชวนสะพรึงสายพันธุ์ใหม่ของโลก ที่ดูราวกับหลุดออกมาจากฝันร้ายอันมืดมิด ถูกเปิดเผยโฉมหน้าอย่างเป็นทางการในวารสาร Copeia Journal

        ในปี 2010 กลุ่มนักวิจัยได้รับมอบหมายให้ศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นในทะเลทางตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโก จากการรั่วไหลของน้ำมันจากแท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon นักวิจัยจึงได้สำรวจด้วยเซ็นเซอร์พร้อมหว่านแหสำรวจใต้ผิวน้ำดำมืดลึกลงไป 1,000 เมตร ซึ่งเรียกว่าโซนมิดไนท์ เพราะมันลึกเสียจนแสงอาทิตย์ไม่สามารถสาดส่องมาถึง นำมาซึ่งการเจอะเจอสิ่งมีชีวิตใต้น้ำที่ไม่มนุษย์ไม่เคยพบเห็นมาก่อนกว่า 50 สายพันธุ์ และหนึ่งในนั้นก็คือปลาฟันเกหน้าตาน่ากลัว ที่ค้นพบเมื่อปี 2011 และได้ตั้งชื่อให้ว่า Lasiognathus dinema หรือเรียกสั้น ๆ ว่า L. dinema

        "ผมรู้ทันทีว่ามันต้องเป็นปลาสายพันธุ์ใหม่ เพราะหน้าตามันช่างแปลกประหลาดโดดเด่นเสียเหลือเกิน" เทรซี่ ซัทตอน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโนวา เซาธ์อีสเธิร์น กล่าว

        จากการลากอวนน้ำลึกครั้งนี้ จับได้ปลา L. dinema 3 ตัว เป็นเพศเมียทั้งหมด โดยตัวที่ยาวที่สุดมีขนาด 12.7 เซนติเมตร ด้วยหน้าตาและแหล่งอาศัยของมัน ทำให้ L. dinema ถูกจัดอยู่ในสกุลเดียวกับปลาตกเบ็ดน้ำลึก (deep-sea anglerfish) หรือที่เรียกกันว่า Anglerfish ซึ่งมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกันนั่นเอง

        เมื่อดูจากลักษณะด้านนอก ช่วงปากของ L. dinema แบนและยื่นยาวกว่าปลาตกเบ็ด ปากบนของมันม้วนพับขึ้น ส่งผลให้ฟันซี่เล็กแหลมที่เรียงรายไร้ระเบียบยื่นชี้ออกมานอกปาก ส่วนก้านที่งอกยื่นยาวออกมาด้านบนศีรษะ แท้จริงแล้วเป็นส่วนหนึ่งของฟัน สามารถเรืองแสงได้ที่ปลายและทำหน้าที่เป็นตัวล่ออาหารอันโอชะให้เข้ามาใกล้ก่อนจะเขมือบกิน

ภาพจาก Theodore W. Pietsch, University of Washington

        อย่างไรก็ตาม การศึกษาข้อมูลอื่น ๆ ของ L. dinema ยังอยู่ในวงจำกัดมาก เพราะนับตั้งแต่ได้ค้นพบ 3 ตัวอย่างจากอ่าวเม็กซิโกในปี 2011 ก็ยังไม่เคยได้พบเห็นมันเพิ่มเติมอีกเลย และแน่นอนว่ายังไม่เคยได้มีใครได้เผชิญหน้ากับอสุรกายน้ำลึกสายพันธุ์นี้แบบตัวเป็น ๆ เสียที

ขอบคุณข้อมูลจาก

- nationalgeographic.com

- dailytimesgazette.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...