ฮือฮา ! พบต้นจำปีหลวง ขนาด 9 คนโอบที่ลำปาง คาดใหญ่ที่สุดในโลก

        พบต้นจำปีหลวงขนาดใหญ่ 9 คนโอบ สูงกว่า 35 เมตร กลางเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปราบ จ.ลำปาง คาดเป็นต้นจำปีหลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลก

        เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2558 นายจเรศักดิ์ นันตะวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กรมป่าไม้ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้นำชุมชน และชาวบ้านแม่เตี๊ยะ อ.เถิน จ.ลำปาง ได้เดินทางเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ปราบ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อทำพิธีบวชต้นไม้ใหญ่ในป่าลึกกว่า 100 ต้น ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

        ทั้งนี้หนึ่งในต้นไม้ที่สร้างความฮือฮาให้ชาวบ้านเป็นอย่างมากก็คือ ต้นจำปีหลวง หรือจำปีรัชนี ที่มีความสูงถึง 35 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2.6 เมตร ขนาด 9 คนโอบ คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ซึ่ง ดร.สมราน สุดดี นักอนุกรมวิธานพืช ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์ ได้ตรวจสอบตัวอย่างใบของต้นจำปีหลวงที่ส่งไปให้แล้วยืนยันว่า เป็นต้นจำปีหลวง ทั่วโลกจะพบเฉพาะภาคเหนือของประเทศไทยเท่านั้น และที่เคยพบจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 1.5 เมตร แต่ต้นจำปีหลวงที่ลำปางต้นนี้ มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 2.6 เมตร น่าจะเป็นต้นจำปีหลวงที่ใหญ่ที่สุดในโลก และถือเป็นเรื่องแปลกที่พบต้นไม้ขนาดใหญ่และอุดมสมบูรณ์หาได้ยากเช่นนี้

        นายจเรศักดิ์ ระบุด้วยว่า หลังจากนี้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 จะนำข้อมูลเสนออธิบดีกรมป่าไม้ และนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและอนุรักษ์ไว้เป็นแหล่งเรียนรู้ของธรรมชาติแห่งใหม่

">

ภาพจาก NewsConnect Channel

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...