กฎเหล็ก “ห้ามถาม ห้ามบอก” เรื่องเกย์สุดแปลก ในกองทัพอเมริกา

http://news.mthai.com/hot-news/news-clips/463591.html

กองทัพสหรัฐอเมริกา ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกองทัพที่มีกำลังพลมากที่สุดในโลก ซึ่งประกอบไปด้วย กองทัพบก กองทัพเรือ เหล่านาวิกโยธิน, กองทัพอากาศและหน่วยยามฝั่ง มีประธานาธิบดีเป็นผู้บัญชาการทหาร มีกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานหลักผู้ดูแล และมีสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษา

โดยการคัดเลือกทหารมาจาก การสมัคร โดยผู้ที่อายุ 17 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง, 18 ปีโดยสมัครใจ แต่ใครจะรู้ว่าในท่ามกลางความเกรียงไกร กับมีกฎแปลกๆ อยู่ข้อหนึ่ง ซึ่งวันนี้ MThai ข่าวภาคซ่าส์จะพาไปรู้จักกับ กฎเหล็กข้อนี้ ที่เรียกว่า “ห้ามถาม ห้ามบอก”

ห้ามถามห้ามบอก หรือ Don’t ask, don’t tell เป็นนโยบายหลักของกองทัพอเมริกาและจริงจังถึงขั้นบรรจุอยู่ในประมวลกฎหมายสหรัฐอเมริกา ลักษณะ 10 มาตรา 654 โดยกฏนี้เกี่ยวข้องกับพวกเกย์ เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล ที่เข้าร่วมกับกองทัพ ห้ามเปิดเผยตัว รวมถึงห้ามเปิดเผยรสนิยมทางเพศของการรักร่วมเพศ แต่งงานเพศเดียวกัน

ขณะที่ปฏิบัติงานในกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยมองว่า ประเด็นนี้ไม่สามารถยอมรับได้ในด้านมาตรฐานของกองทัพ ส่งผลกระทบต่อคติธรรม ระเบียบวินัยและการทำงานร่วมกันเป็นหน่วยของกองทัพ โดยการห้ามถาม หมายถึง ห้ามผู้บังคับบัญชาไม่ควรสืบสวน สอบถามเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศ โดยไม่ได้รับมอบอำนาจ โดยมีคำให้ยึดมั่นว่า “ห้ามถาม ห้ามบอก ห้ามตามล่า ห้ามข่มขู่”

ข้อกฎหมายดังกล่าวถูกสังคมมองว่า เป็นนโยบายที่เลือกปฏิบัติบนพื้นฐานรสนิยมทางเพศ ในขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกามีภาพลักษณ์ว่าเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ ด้วยเหตุนี้จึงมีการพยายามแก้ไขกฎหมายฉบับนี้

โดยในปี 2553 ระหว่างที่นายบารัก โอบามา กำลังหาเสียงเลือกตั้ง เขาได้ชูประเด็นการสนับสนุนกลุ่มรักร่วมเพศ ต่อองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ทำให้เขาได้รับคะแนนเสียงท่วมท้นจากการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

มีครั้งหนึ่งที่นายโอบาม่ากล่าวในการแถลงนโยบายประจำปีเกี่ยวกับกฎหมายนี้ว่า “ชาวอเมริกาเกย์จะต้องรับใช้ชาติที่พวกเขารักและเราต้องรักในสิ่งที่เขาเป็น” ส่งผลให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เร่งผลักดันยกเลิกกฎดังกล่าว

แต่ใช่ว่าข้อกฎหมายนี้จะผ่านไปได้ด้วยดี เพราะมีผู้พยายามคัดค้านการยกเลิกกฎห้ามถาม ห้ามบอก เพราะมองว่าจะกระทบกับภาพลักษณ์และความแข็งแกร่งของกองทัพสหรัฐ แต่ท้ายที่สุดกฎนี้ก็ถูกยกเลิกไปได้ด้วยดี

ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอเมริกาเผยว่า การยกเลิกการห้ามถาม ห้ามบอก ไม่มีผลต่อความพร้อม ประสิทธิภาพ ความสามัคคี และการจัดหากำลังพลของกองทัพสหรัฐอเมริกาเลย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีกระแสข่าว ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐแต่งตั้งนายเอริก แฟนนิง ผู้เปิดเผยตัวว่ารักเพศเดียวกันเป็นรัฐมนตรีทบวงทหารบก ซึ่งหากเขาได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ก็จะเป็นเกย์เปิดเผยตัวคนแรกของประเทศที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

โดย นายแฟนนิงเป็น คณะกรรมการมูลนิธิเกย์แอนด์เลสเบียนวิคทอรี รณรงค์เรื่องสิทธิเกย์มาโดยตลอด สนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลในทุกระดับชั้น ที่เป็นคนรักเพศเดียวกันเปิดเผยตัวให้มากขึ้น

MThai News

4 ต.ค. 58 เวลา 06:41 1,949 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...